บล.บัวหลวง:

CP All (CPALL TB /CPAL.BK)

CPALL – ซื้อหุ้นธีมเปิดประเทศและผู้กินส่วนแบ่งการตลาด

แม้ว่าเราจะปรับลดประมาณการกำไร (ส่วนใหญ่เนื่องจาก MAKRO) แต่เรายังคงแนะนำซื้อ CPALL โดยปรับลดราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) มาอยู่ที่ 75 บาท (ลดลงจาก 79 บาทก่อนหน้านี้) ในฐานะผู้ได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศอีกครั้ง และเป็นผู้กับส่วนแบ่งตลาด เราเชื่อว่าหุ้นมีอัตราความเสี่ยง/ ผลตอบแทนที่น่าสนใจ

CPALL ยังคงสร้างส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง

อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม 7-Eleven ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงสองสามใครมาสที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทกำลังกินส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น ในฐานะผู้ได้ประโยชน์จากการเปิดการท่องเที่ยวของประเทศไทยและจากที่ 7-Eleven เน้นการขายอาหารอิ่มสะดวก ตัวเลขของ 7-Eleven ปรับตัวดีขึ้นควบคู่ไปกับการปรับพฤดิกรรมผู้บริโภคค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ (พนักงานกลับสู่สํานักงาน เด็กๆ ไปโรงเรียน และทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น) และนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้การสร้างส่วนแบ่งการตลาดในช่วงเวลาปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น จะหมายถึงการขายสินค้า เสนอความคุ้มค่าด้านราคามากขึ้น (มื้ออาหารที่ราคาถูก และสินค้าแบบแพ็คใหญ่) ซึ่งอาจกดดันอัตรากำไรขั้นต้น แด่เราสังเกตเห็นอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น และการเติบโตของกำไร YoY ที่แข็งแกร่งสำหรับไตรมาสล่าสุด

ยังคงคาดกำไรเติบโตแข็งแกร่งในปี 2565 เป็นต้นไป

เนื่องจากการปรับลดประมาณการกำไรของ MAKRO และคาดการณ์ด้านต้นทุนที่สูงขึ้น (ราคาน้ำมัน ค่าไฟ และค่าจ้างขั้นต่ำ) ซึ่งอาจยังคงอยู่ในช่วง 2-4 ไตรมาสข้างหน้า เราจึงปรับประมาณการกำไรของ CPALL ลงอีก 10% ในปี 2565 18% ในปี 2566 และ 10% ในปี 2567 แม้เราจะกังวลเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น แต่เรายังคงคาดว่าส่วนแบ่งการตลาดของ 7-Eleven จะกลบผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น สำหรับปี 2565 เราคาดกําไรเติบโต 47% YoY (เติบโตเล็กน้อย YoY ในไตรมาส 3/65 และกําไรไตรมาส 4/65 ที่น่าตื่นเต้น) การฟื้นตัวของการเข้าร้าน 7-Eleven และ Lotus’s จะหนุนการเติบโตของกำไร YoY ที่ 33% ในปี 2566 และ 35% ในปี 2567 ตาม ประมาณการของเรา

การลงทุนและโครงการใหม่ๆ หนุนการเติบโตในระยะยาว

เราเชื่อว่า CPALL กำลังลงทุนและมีโครงการใหม่ๆ เพื่อหนุนการเติบโตหลังยุคโควิด นอกจากการขยายสาขา 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา (ปัจจุบันมีมากกว่า 10 สาขา) และประเทศลาว (สาขาแรกจะเปิดในปีนี้) และการเข้าสู่ การขายออนไลน์และจัดส่งถึงบ้านแล้ว CPALL เพิ่งประกาศว่า บริษัท และ Flash Express จะร่วมกันให้บริการจัดส่งพัสดุ ซึ่งให้บริการที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 5,000 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แม้ว่าเราจะมีข้อมูลจํากัดเกี่ยวกับการร่วมทุนที่วางแผนไว้ แต่เราคาดการร่วมมือดังกล่าวจะหนุนให้มีลูกค้าเช่าร้าน 7-Eleven มากขึ้นในที่สุด

เก็บตกหุ้นธีมเปิดประเทศที่มีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

หลังจากการปรับประมาณการกำไรของเรา เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สําหรับราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 ที่ได้มาจากวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ที่ 75 บาท (ลดลง 4% จากราคาเป้าหมายเดิมที่ 79 บาท) แม้ว่าเราจะปรับลดประมาณการลง แด่ CPALL ยังคงซื้อขายที่ PER ปี 2566 ที่ 30 เท่า ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว และจะลงไปที่ 22x ปี 2567 จากแนวโน้มการเติบโตที่ยังแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากมูลค่าหุ้นในปัจจุบัน และข่าวเรื่องการเข้าซื้อกิจการ Metro ในอินเดีย ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับ MAKRO มากกว่า เราจึงชอบ CPALL มากกว่า MAKRO

- Advertisement -