บล.พาย:

Energy & Petrochem: “ค่าการกลั่นสูงขึ้น” (Neutral)

TOP PICK: BCP, SPRC

ภาพรวมโรงกลั่นกลางน้ำเริ่มสดใส

ราคาน้ำมันดิบยังผันผวนอยู่เพราะอุปสงค์ที่อ่อนแอลงจากการขยายมาตรการล็อกดาวน์ในจีน บวกกับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยจากเงินเฟ้อ แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการปรับลดปริมาณการผลิตของ OPEC และอุปสงค์การใช้พลังงานในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึง ทั้งนี้ ค่าการกลั่นกลางน้ำมีแนวโน้มฟื้นตัวจากภาพรวมอุปสงค์ดีเซลและเบนซินที่สูงขึ้นในไตรมาส 4/22

อัปเดตประเด็นรายสัปดาห์

  • ราคาน้ำมันดิบต้นน้ำฟื้นตัวแต่ยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน
  • ค่าการกลั่นปรับดีขึ้นจากส่วนต่างราคาเบนซินที่สูงขึ้น
  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากต้นทุนแนฟทาที่ลดลง
  • ราคาถ่านหินและก๊าซยังยืนระดับสูง หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว

คาดราคาน้ำมันดิบเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

  • ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 2.5% WoW เป็น US$94.2/bbl เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ย.) เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) ไม่สามารถบรรลุมาตรการในการกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติของรัสเซียได้ เพราะกังวลว่ารัสเซียอาจระงับการส่งออกพลังงานมายังยุโรป
  • คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้เผชิญแรงกดดันอ่อนๆ จากหลายปัจจัย เช่น 1) การขยายมาตรการล็อกดาวน์ในจีนที่ฉุดอุปสงค์น้ำมันลง 2) เงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจนำไปสู่สภาวะถดถอย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อที่ +8.3% YoY ในเดือน ส.ค. (สูงกว่านักวิเคราะห์ประเมิน) และ 3) สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น 2% เป็น 427 ล้าน bbl. สะท้อนถึงอุปสงค์ที่ลดลงในสหรัฐฯ

ค่าการกลั่นปรับดีขึ้นจากส่วนต่างราคาเบนซินที่ดีขึ้น

  • ค่าการกลั่นสิงคโปร์ปรับเพิ่มเป็น US$8.4/bbl จาก US$6.1/bbl เมื่อสัปดาห์ก่อน หนุนจากส่วนต่างราคาเบนซินที่สูงขึ้น 70% Wow เป็น US$10.9/bbl จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่สูงขึ้น ด้านส่วนต่างราคาดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยานยังทรงตัวในกรอบสูงรอบ 3 เดือนที่ US$41.5/bbl และ US$39.5/bbl ตามลำดับ
  • มีมุมมองเชิงบวกต่อค่าการกลั่น เพราะคาดว่าอุปสงค์ต่อพลังงานที่สูงขึ้นช่วงฤดูหนาวในไตรมาส 4/22 จะกระตุ้นการบริโภคดีเซลและส่วนต่างราคาให้สูงยิ่งขึ้น (ใช้ทดแทนก๊าซธรรมชาติ)

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีฟื้นตัวจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง

  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้งโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ปรับดีขึ้นเล็กน้อย WoW จากต้นทุนแนฟทาและก๊าซธรรมชาติเหลวที่ลดลง แต่ส่วนต่างราคา HDPE, PP, BZ ยังต่ำกว่าระดับในปี 2021 เพราะอุปสงค์ที่ลดลง (ล็อกดาวน์ในจีน) และอุปทานล้นตลาดจากกำลังการผลิตใหม่

ราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติยืนกรอบสูง

  • ราคาก๊าซธรรมชาติ Henry Hub ปรับเพิ่ม 3% WoW เป็น US$8.4/mmBTU ทรงตัวในกรอบสูงรอบ 14 ปี เป็นผลจากความกังวลเกี่ยวกับแผน EU ที่จะกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซียที่อาจกระตุ้นให้รัสเซียระงับการจัดส่งก๊าซได้ ด้านราคาถ่านหินก็เพิ่มขึ้น 3% WoW เป็น US$455.0/ตัน แตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากโรงไฟฟ้าในยุโรปและเอเชียหันมาใช้ถ่านหินเป็นแหล่งเชื้อเพลิงแทนก๊าซธรรมชาติที่มีสภาวะอุปทานตึงตัวและราคาที่ สูงขึ้น

หุ้นแนะนํา

คาดค่าการกลั่นกลางน้ำปรับดีขึ้นในไตรมาส 4/22 เลือก BCP และ SPRC เป็นหุ้นเด่น เพราะคาดว่าอุปสงค์ต่อดีเซลที่สูงขึ้น จากนโยบายปรับแหล่งเชื้อเพลิงจากก๊าซในไทยที่เป็นผลจากการผลิตก๊าซในประเทศที่ลดลงจะช่วยหนุนให้กลุ่มโรงกลั่นไทยมีค่าการกลั่นที่แข็งแกร่ง จึงเลือก BCP และ SPRC เป็นหุ้นเด่น เพราะอีก 2 โรงกลั่นอย่าง IRPC และ PTTGC มีกำหนดการปิดซ่อมบำรุงในไตรมาส 4/22 ส่วนผลการดำเนินงานของ TOP ก็จะเผชิญแรงกดดันจากส่วนแบ่งธุรกิจปิโตรเคมีที่อ่อนแอลง

- Advertisement -