รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย Sideways – 16 ก.ย. 2565

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ SET ลงต่อจากอิทธิพลรายตัว/กลุ่ม ได้แก่ DELTA MINT โรงไฟฟ้า EA GPSC BGRIM GULF BCPG BPP ธนาคาร SCB KBANK KTB BBL และ SMID-Cap อื่นๆ SNNP DITTO HL IP ส่วนหุ้นบวกแรงกว่าตลาด เช่น BRR U PSG BFIT SPVI
  • วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย Sideways เพราะคาด นลท.ส่วนใหญ่จะเริ่มลดการเก็งกำไรก่อนทราบผลการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้า ทำให้ราคาหุ้นใหญ่วันนี้มีแนวโน้มพักฐานต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจยุโรปที่เผชิญความเสี่ยงวิกฤตพลังงานทำต้นทุนเพิ่ม และกลุ่ม ปตท.ผลกระทบขอลดค่าผ่านท่อก๊าซ ส่วนหุ้นเด่นที่จะสลับขึ้นเล่นดีกว่าตลาดวันนี้ เน้นไปที่หุ้น Local play

What to watch

  • ข้อมูลจาก FedWatch Tool ชี้ว่านักลงทุนเกือบ 80% ให้น้ำหนักการปรับดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์หน้าที่ 0.75% (เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ราว 70%) และส่วนที่เหลือมองไปที่ 1.0% (แทบไม่มีที่ 0.5% แล้ว)
  • แนวโน้มราคาน้ำมันดิบปรับตัว และสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก เช่น Bitcoin ทองคำ ปรับตัวลดลง สวนทางกับ Dollar index และ Bond yields…
  • การประชุมที่สำคัญเดือน ก.ย. ได้แก่ เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)
  • FTSE มีผลวันนี้ ล่าสุดเพิ่มน้ำหนัก BH และเพิ่มหุ้น FTSE Small Cap มี BYD FORTH RAM VIBHA IMPACT และหุ้น Micro cap อีก 20 ตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BRR แนะนำ let-profit-run ปัจจัยบวกจากปริมาณขายน้ำตาลดีขึ้น บวกกับได้ราคาที่ค่อนข้างดี อีกทั้งยังเป็นหุ้นที่เกาะไปกับธีม Carbon Credit ได้
  • SNNP ธุรกิจขนมขบเคี้ยวฟื้นตัวขึ้นมาเหนือก่อนโควิด-19 วันนี้เรามีจัด Virtual conference call เปิด Outlook กำไร 3Q22 และกลยุทธ์การเติบโตต่อหลังยุคโควิด

Technical Daily (T

SET โซนรับ…..ห้ามหลุดเป็นอันขาด!
แนะนำ ถือ
SYNEX  แนวรับ 20.2-20.4 แนวต้าน 22 และ 23 (Stop loss < 20)
ERW  แนวรับ 3.8 แนวต้าน 4.1-4.2 (Stop loss < 3.7)
EKH  แนวรับ 7.1-7.3 แนวต้าน 8.0 และ 8.5 (Stop loss < 6.9)

Global Investing Brief: Netflix ดีด หลังสมาชิกแบบมีโฆษณาอาจเป็นแรงหนุนรายได้โต // จีนคลายล็อกเฉิงตู รัฐผ่อนคลายข้อจำกัดตลาดอสังหาฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีปิดลบเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี DJIA -0.6%, S&P 500 -1.1% และ Nasdaq -1.4% นำโดย Microsoft (MSFT) -2.7%, Visa (V) -2%, Apple (AAPL) -1.9% หลัง IMF และธนาคารโลกออกเตือนว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าใกล้ภาวะถดถอย จากการที่ธนาคารกลางในหลายประเทศพากันปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันเมื่อคืนนี้สหรัฐฯ เผยยอดค้าปลีกเดือน ส.ค เพิ่มขึ้น 0.3%MoM หลังจากที่หดตัว 0.4%MoM ในเดือน ก.ค. และยังสวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะทรงตัว
  • Netflix (NFLX) ดีด 5% หลัง Wall Street Journal คาดว่าจำนวนสมาชิกแบบมีโฆษณาอาจแตะ 40 ล้านคนทั่วโลก ภายใน 3Q66 โดยอ้างอิงจากข้อมูลคาดการณ์เบื้องต้นของบริษัทที่อาจมีผู้ใช้งานมาสมัครสมาชิกรูปแบบดังกล่าวราว 4.4 ล้านคนภายในสิ้นปี 65 ในขณะเดียวกันเราคาดว่ารูปแบบสมาชิกดังกล่าวอาจเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนรายได้ เนื่องจากจะมีราคาที่ถูกลง จึงอาจขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงอาจดึงลูกค้าที่เคยยกเลิกกลับมาอีกครั้งได้เช่นกัน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $244.51

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 0.4% นำโดย JD.com (9618) +1.4%, Alibaba (9988) +1.1%, HKEX (388) +1% หลังจีนคลายล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู จากที่ล็อกดาวน์นาน 2 สัปดาห์ ร่วมด้วยการผ่อนคลายข้อจำกัดในตลาดอสังหาฯ โดยเมืองกวางโจวได้อนุมัติให้ผู้พัฒนาอสังหาฯ สามารถปรับราคาบ้านขึ้นได้ ส่วนเมืองซูโจวได้ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อบ้านแก่ผู้ที่ไม่ใช่คนท้องถิ่นใน 6 เขตของเมือง ส่งผลให้เราคาดว่าเมืองอื่นในจีนอาจออกมาตรการผ่อนคลายในช่วงที่เหลือของปีเช่นกัน เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาฯ ตามแนวทาง “One City One Property Policy”
  • BYD ที่มีสัดส่วน 1.3% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 ได้เริ่มขยายฐานการผลิตแห่งใหม่ในเซินเจิ้น โดยโรงงานได้เข้าสู่การสร้างเฟสที่ 2 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน ก.ค. 66 อีกทั้งตั้งเป้าที่จะสร้างยอดขายราว RMB100bn/ปี จากโรงงานแห่งนี้ โดยเรามีมุมมองบวกหลังคาดว่าการขยายกำลังการผลิตจะหนุนยอดขายเติบโตต่อเนื่องและโตไปพร้อมกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่มีแรงหนุนจากการสนับสนุนจากรัฐ อีกทั้งอัตราการใช้งานยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยอยู่ที่ราว 26% เมื่อเดือน พ.ค. 65 ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าอาจแตะ 30% ในเดือน ต.ค. 65

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.4% นำโดย VCB +1.2%, VHM +0.8%, POW +2.1% ด้านยอดขายรถยนต์ในเวียดนามเพิ่มขึ้นติดต่อกันป็นเดือนที่ 3 ด้วยจำนวน 30,846 คันในเดือน ส.ค. 65 หรือโต 247%YoY แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของภาคการบริโภคในเวียดนาม นอกจากนี้อินเดียได้กำหนดภาษีส่งออกข้าว 20% หลังการปลูกข้าวในประเทศชะลอลงจากภัยมรสุม ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้น และคาดว่าเวียดนามอาจได้รับอานิสงส์จากการที่อินเดียส่งออกน้อยลง ส่งผลให้รัฐบาลเวียดนามคาดว่าจะส่งออกข้าวได้ราว 6.5-6.7 ล้านตันในปี 65 มูลค่าราว $3.3bn จากก่อนหน้าคาดว่าอยู่ที่ราว 6.3-6.5 ล้านตัน
  • การล็อกดาวน์และนโยบาย Zero-COVID ในจีนอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อรายได้ส่วนธุรกิจขนส่งสินค้าของ VTP ในปี 65 นี้ หลังเครือข่ายการขนส่งหยุดชะงักและภาวะสินค้าขาดแคลนอาจยืดเยื้อจากการปิดพรมแดนจีน ส่งผลให้โบรกเวียดนามปรับคาดการณ์รายได้ของธุรกิจดังกล่าวจากโต 23%YoY เหลือโต 18%YoY ในปีนี้ อย่างไรก็ดีภาพรวมรายได้ยังมีแนวโน้มเติบโตในปีนี้ โดยโบรกเวียดนามคาดจะโต 8%YoY แตะ VND23tn หนุนจากการบริโภคที่ฟื้นตัวและการซื้อสินค้าผ่าน E-commerce ที่เพิ่มขึ้นในเวียดนาม ด้าน TP อยู่ที่ VND77,600

Highlight

Amazon (AMZN) ถูกฟ้องร้องโดยรัฐแคลิฟอร์เนีย ฐานมีพฤติกรรมผูกขาดการค้าและกีดกันการแข่งขันด้านราคา จากข้อมูลที่ระบุว่าบริษัทไม่อนุญาตให้ผู้ขาย ขายสินค้าแบบเดียวกันในราคาที่ถูกกว่าบนแพลตฟอร์มอื่นหรือเว็บไซต์ของผู้ขายเอง อย่างไรก็ดีคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนทาง Amazon ก็ได้ออกมาแย้งว่าผู้ขายสามารถกำหนดราคาได้เอง แต่ตัวแพลตฟอร์มนั้นจะเป็นผู้เลือกสินค้าที่ราคาถูกที่สุดให้ลูกค้าก่อนเสมอ

- Advertisement -