รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย ปรับลงมามดสอบแนวรับ 1,620 จุด – 19 ก.ย. 2565

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีลงต่อแตะแนวต้าน 1630 หุ้นกดดันดัชนี ได้แก่ BDMS BH MINT SCB GUKF CRC CPN FORTH IVL PTTEP ส่วนหุ้นบวกสวนตลาด เช่น BEM TLI BLA STPI BFIT KTB BTS SUSCO
  • วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย ปรับลงมามดสอบแนวรับ 1,620 จุด และตลอดต้นสัปดาห์ ก่อนที่จะมีความชัดเจนทิศทางดอกเบี้ยจากการประชุม เฟด วัน พุธนี้ ดัชนีหุ้นไทยจะพักฐานบริเวณแนวรับ สำหรับการหมุนกลุ่มรอบนี้ เท่าที่สังเกต เราเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรในกลุ่ม โรงกลั่นมาสักพัก และขายหุ้นที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจยุโรปที่กังวลว่าจะได้รับผลกระทบวิกฤตพลังงาน และหุ้นที่ถูกเก็บรอบนี้เป็นกลุ่มแรก คือ หุ้นที่เล่นรับดอกเบี้ย ซึ่งตลอดสัปดาห์นี้ FED, BOE, BOJ และสัปดาห์หน้า กนง. คาดตลาดจะวนเล่น อยู่กับข่าวการประชุมธนาคารกลางสำคัญๆทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย

What to watch

  • ข้อมูลจาก FedWatch Tool ชี้ว่านักลงทุนเกือบ 82% ให้น้ำหนักการปรับดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์นี้ที่ 0.75% (เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ราว 70%) และส่วนที่เหลือมองไปที่ 1.0% (แทบไม่มีที่ 0.5% แล้ว)
  • การประชุมธนาคารกลางส่วนใหญ่ในสัปดาห์นี้ จะปรับขึ้นดอกเบี้ย เช่น ธนาคารกลางอังกฤษ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5%, ฟิลิปปินส์ คาดขึ้น 0.5%, อินโดฯคาดขึ้น 0.25%
  • เพิ่มโควต้าสลากดิจิตอล งวดหน้า เป็น 12.8 ล้านฉบับ
  • FTSE ล่าสุดเพิ่มน้ำหนัก BH และเพิ่มหุ้น FTSE Small Cap มี BYD FORTH RAM VIBHA IMPACT และหุ้น Micro cap อีก 20 ตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TLI ตั้งแต่ที่เราออกรายงานเรียกซื้อ ราคาหุ้นยังคง Outperform ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง และคงคาดเล่นดีต่อเนื่องรับ การประชุมธนาคารกลางสำคัญๆ ตลอดทั้งสัปดาห์

Global Investing Brief : Tesla อาจปิดโชว์รูมในจีนบางส่วน แต่คาดไม่กระทบยอดขาย // Google จับมือแพลตฟอร์มของ Binance หนุนสตาร์ทอัพบนบล็อกเชน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ก่อนการประชุม FOMC ในวันที่ 20-21 ก.ย. โดยดัชนี DJIA -0.4%, S&P 500 -0.7% และ Nasdaq -0.5% กดดันโดย Amazon (AMZN) -2.2%, Apple (AAPL) -1.1% ขณะที่ FedEx (FDX) -21.4% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีหลัง CEO ออกมาเตือนว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่สภาวะถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทโดยตรงตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทจึงงดให้คาดการณ์ผลดำเนินงานปี 65 ที่มีความไม่แน่นอนสูง
  • Reuters รายงานว่า Tesla (TSLA) กำลังวางแผนที่จะปิดโชว์รูมบางแห่งในเมืองต่างๆ ของจีน เช่น ปักกิ่ง เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่มาที่โชว์รูมลดลงมากเนื่องจากมาตรการการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ดี เรามองว่าการปิดโชว์รูมจะส่งผลกระทบต่อยอดขายจำกัดเนื่องจากยอดขาย Tesla ในจีนยังสูงต่อเนื่องแม้มีมาตรการล็อกดาวน์โดยยอดขายรถในเดือน ส.ค. อยู่ที่จำนวน 44,264 คัน เพิ่มขึ้นถึง 173%MoM โดย Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $299.45

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.9 % กดดันโดย Alibaba (9988) -1.5%, Meituan (3690) -2.0%, Tencent (0700) -2.3% ด้านรายงานดัชนี Retail Sales ของจีนเดือน ส.ค อยู่ที่ 5.4%YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ 3.3%YoY และเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเดือน ก.ค. ที่ 2.7%YoY นอกจากนี้ดัชนี Industrial Output อยู่ที่ 4.2%YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ 3.8%YoY เช่นกัน สะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีน หนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีน
  • Tencent (0700) เผยว่า Tencent Financial Technology บริษัทในเครือบรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ Zhengxin Group ในการให้บริการด้านดิจิทัลอย่างครบวงจรเพื่อยกระดับระบบเทคโนโลยีของกลุ่มธุรกิจภายใต้ Zhengxin Group โดยเรามองว่าความร่วมมือดังกล่าวจะหนุนรายได้รวมของ Tencent ใน 4Q65 ด้านคาดการณ์ Bloomberg Consensus เผยว่ารายได้ใน 4Q65 จะโต 33%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD439.43

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดลบ 0.9% กดดันโดย VHM -1.5%, HPG -2.5% และ BID -0.7% ด้านกรมการขนส่งได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมืองฮานอยเพื่อพัฒนาแผนสำหรับการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานหมุนเวียน และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยมุ่งสู่การใช้รถโดยสารไฟฟ้า ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อ VIC บริษัทแม่ของ Vinfast และ Vinbus ผู้ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าชั้นนำในเวียดนาม
  • VinFast บริษัทในเครือ VIC ที่มีสัดส่วนราว 7% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยความร่วมมือกับ Ahamove เพื่อจัดหารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในการให้บริการจัดส่งสินค้าของบริษัท โดย Vinfast ตั้งเป้าว่าจะจัดหารถให้กับ Ahamove ราว 10,000 คันภายในปี 68 เรามองว่าความร่วมมือดังกล่าวจะหนุนรายได้ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (สัดส่วน 18% ของรายได้รวม) ของ VIC ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND99,700

Highlight

Google (GOOGL) ได้ร่วมมือกับ BNB Chain แพลตฟอร์มบล็อกเชนของ Binance เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยี Web3 และธุรกิจสตาร์ทอัพบนเครือข่ายบล็อกเชน โดยระบบของธุรกิจสตาร์ทอัพที่เปิดบริการบน BNB Chain จะมีระดับความปลอดภัยที่สูงขึ้น รวมถึงสามารถขยายโครงสร้าง infrastructure แบบ open source ที่เป็นบริการจาก Google Cloud รวมทั้งการเข้าถึงเครื่องมือจากทั้ง 2 แพลตฟอร์มได้

- Advertisement -