บล.บัวหลวง:

ICT – กฤษฎีกาตีความว่าดีลรวม TRUE-DTAC แค่รายงานกสทช.

What’s new?

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า ตามที่กสทช.ทำหนังสือถึงนายกฯ เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อตีความอำนาจพิจารณาการรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC นั้น ล่าสุดวันนี้ 20 ก.ย. 2022 สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย และได้ส่งต่อประธานกสทช.เพื่อที่จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในลำดับต่อไป โดยมีความเห็นสรุปเป็นสาระสำคัญได้ว่า การรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE และ DTAC ต้องยึดตามประกาศกสทช.ปี 2018

ทั้งนี้ เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศกสทช. ปี 2010 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจากกสทช.ก่อนนั้นได้ถูกยกเลิกแล้ว โดยมีประกาศกสทช.ปี 2018 ขึ้นมาใช้แทน ซึ่งกำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. โดยมีทั้งกรณีที่ต้องรายงานก่อนล่วงหน้าและรายงานหลังจากรวมธุรกิจแล้ว ซึ่งจะสอดคล้องกับมาตรา 77 วรรคสามของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตเฉพาะกรณีที่จำเป็น

ในการนี้กสทช. มีอำนาจที่จะกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2018 นอกจากนี้ยังให้ความเห็นว่ากสทช. ต้องใช้อำนาจโดยคำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภค กับการพัฒนากิจการโทรคมนาคมด้วย

View From Fundamental:

เรามองว่าข่าวข้างต้นถือว่าเป็นบวกอย่างมากต่อหุ้น DTAC และ TRUE ในวันนี้ ซึ่งความเห็นของกฤษฏีกาถือว่าเป็นใบเบิกทางสำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปของกสทช. โดยทันที โดยความเห็นของกฤษฎีกาสามารถแปลความได้อย่างชัดเจนว่าดีลรวมบริษัท TRUE-DTAC ไม่ต้องขออนุญาตจากกสทช. โดยเพียงแค่รายงานให้กสทช. รับทราบแค่นั้น และสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในทันทีเนื่องจากไปอิงกับประกาศของกสทช. ในปี 2018 และถ้ากสทช. เห็นว่าดีลรวมกิจการนี้มีผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง ก็สามารถกำหนดหรือออกแบบเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ เรามองว่าแนวทางในขั้นตอนต่อไปได้แก่ กสทช. จะออกมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการกำหนดราคาขั้นต่ำหรือขั้นสูง เงื่อนไขคุณภาพบริการและคุณภาพโครงข่ายเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค รวมถึงการออกมาตรการเรื่องการแข่งขันและการฮั้วด้านราคา ภายใต้สถานการณ์ที่สภาพการแข่งขันจะลดลงเหลือ ผู้เล่นรายใหญ่เพียงแค่ 2 รายในตลาดธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย

เราปรับโอกาสของการเกิดดีลรวมกิจการ TRUE-DTAC เพิ่มขึ้นจาก 90% ไปเป็น 100% โดยเรามองว่าราคาหุ้นของ TRUE และ DTAC ควรจะต้องดีดกลับทันทีไปที่อย่างน้อยราคาเสนอซื้อ (tender offer) ที่ 5.09 บาท (สำหรับ TRUE) และ 47.76 บาท (สำหรับ DTAC) เรายังคงคำแนะนำ “TRADING BUY” ทั้งหุ้น DTAC (ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 63 บาท) และหุ้น TRUE (ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 6.40 บาท) โดยราคาเป้าหมายของเรา ณ สิ้นปี 2023 ได้รวมมูลค่า synergy ในระยะยาวเข้าไปแล้วซึ่งคิดเป็น 13.7 บาท/หุ้น DTAC และ 0.97 บาท/หุ้น TRUE

- Advertisement -