บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action BUY (Maintain)

TP upside (downside) +28.9%

Close Sep 20, 2022 Price (THB) 43.25 

12M Target (THB) 55.75

Previous Target (THB) 55.75

What’s new?

  • คาดกำไรปกติ 3Q65 ของ DTAC ที่ 947 ล้านบาท (+48.6% QoQ, +44.6% YoY) กำไรปกติที่ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY มาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น หนุนให้รายได้หลักกลับมาเติบโต และการได้ประโยชน์จากฐานกำไรที่ต่
  • หากกำไรออกมาตามคาด กำไร 9M65 จะคิดเป็น 74% ของประมาณการของเรา เราคงประมาณการปี 2565

Our view

  • เราคงประมาณการและราคาเหมาะสมของ DTAC ที่ 55.75 บาทต่อหุ้น (DCF) อิงโอกาสเกิดขึ้นของดีลที่ 70%
  • เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” Risk-Reward Ratio ที่น่าสนใจ และ Timeline การควบรวมกิจการที่คืบหน้ามากขึ้น  ทำให้เราคาดตลาดจะเริ่มกลับเข้าสะสมหุ้น TRUE และ DTAC ในช่วง 4Q65

TOTAL ACCESS COMMUNICATION คาดกำไรปกติ 3Q65 ฟื้นตัว QoQ และ YoY

คาด 3Q65 กำไรปกติดีขึ้น QoQ และ YoY

คาดกำไรปกติ 3Q65 ของ DTAC ที่ 947 ล้านบาท (+48.6% QoQ, +44.6% YoY) กำไรปกติที่ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY มาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น หนุนให้รายได้หลักกลับมาเติบโต และการได้ประโยชน์จากฐานกำไรที่ต่ำ สรุปสาระสำคัญดังนี้

1) คาด Service revenue ex. IC ที่ 1.41 หมื่นล้านบาท (+1.5% QoQ +1.1% YoY) ภาพรวมเศรษฐกิจดี ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด Prepaid กำลังซื้อที่ฟื้นตัวหนุนให้ Netadd เป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ ARPU ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่การแข่งขันยังรุนแรงในบางตลาด เช่น ตลาด Tourism มีการออก Unlimited package จากคู่แข่งเพื่อแย่งตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผลกระทบทางอ้อมทำให้ผู้บริโภคในประเทศบางกลุ่มเลือกซื้อ Package ดังกล่าวกดดันการฟื้นตัวของ ARPU ให้ฟื้นตัวได้ไม่เต็มศักยภาพ

2) รายได้จากธุรกิจขายมือถือ คาดเติบโต QoQ และ YoY หนุนจากสถานการณ์ Chip shortage ที่ดีขึ้น หลังประเทศจีนกลับมาคลายล็อคดาวน์ ทำให้สายการผลิต Consumer Electronic ดีขึ้น แต่ยังเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่การได้ขาย iPhone รุ่นใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.65 หนุนให้ 3Q65 DTAC มีแรงหนุนพิเศษเทียบกับปีก่อนหน้า

3) ด้านต้นทุน เราคาดการอุดหนุนค่าเครื่องลดลง QoQ หนุนจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว แต่ต้นทุนอื่นๆ คาดได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อ ราคาไฟที่สูงขึ้น (Utility cost 4-6% of cost of sale) และค่าเงินบาท/USD ที่อ่อนค่ากดดันให้ Network Maintenance เพิ่มขึ้น เนื่องจากบางสัญญา DTAC ทำไว้กับคู่ค้าในเทอม USD เราคาด Device subsidy ที่ 360 ล้านบาท Network OPEX +13% QoQ และ Regulatory fee กลับสู่ระดับปกติที่ 424 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสก่อนที่ติดลบ เพราะมีรายการพิเศษ ขณะที่ SG&A เราคาดทรงตัว YoY แม้มีค่าใช้จ่ายเปิดตัว iPhone แต่ได้ผลของการลดต้นทุนอย่างเข้มข้นชดเชย

หากกำไรออกมาตามคาด กำไร 9M65 จะคิดเป็น 74% ของประมาณการของเรา เราคงประมาณการปี 2565 ที่ 3.3 พันล้านบาท (-5.3% YoY)

การควบรวมยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ กสทช.

DTAC ให้ความเห็นเกี่ยวกับเงื่อนไขการเจรจากับ กสทช. ดังนี้ 1) บริษัทฯ ยินยอมที่จะอยู่ภายใต้ข้อเสนอของการทำ Dual Brand แต่ 2) การจะต้องคืนคลื่นความถี่จำนวนมาก การไม่สามารถรวมโครงข่าย หรือรวมการใช้งานคลื่นเพื่อประโยชน์ด้านการลดต้นทุนเป็นประเด็นที่บริษัทฯ ยังไม่เห็นด้วย ขณะที่ด้าน Timeline DTAC คงมุมมองว่าธุรกรรมการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

การพิจารณาที่ยังต้องอาศัยเวลาของ กสทช. ทำให้หุ้นกลุ่ม Mobile Operators ขาดสีสันระยะสั้น แต่ในแง่ของ Valuation ปัจจุบัน Risk-Reward ของ TRUE และ DTAC กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เราคาดการอนุมัติของ กสทช. จะเกิดได้ทันใน 4Q65 ภายใต้เงื่อนไขการควบคุมราคาเพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคและเงื่อนไขการคืนคลื่นที่จะไม่กระทบกับ Synergy ที่เราคาดราว 1-2 หมื่นล้านบาทต่อปี อย่างมีนัยสำคัญ

คงคำแนะนำ “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสม 55.75 บาทต่อหุ้น

เราคงประมาณการและราคาเหมาะสมของ DTAC ที่ 55.75 บาทต่อหุ้น (DCF) อิงโอกาสเกิดขึ้นของดีลที่ 70% เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” Risk-Reward Ratio ที่น่าสนใจ และ Timeline การควบรวมกิจการที่คืบหน้ามากขึ้น ทำให้เราคาดตลาดจะเริ่มกลับเข้าสะสมหุ้น TRUE และ DTAC ในช่วง 4Q65

ความเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) การแข่งขันด้านราคารุนแรง 2) ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ และ 3) ดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ไม่ประสบความสำเร็จ

- Advertisement -