ภาพรวมไร้ปัจจัยใหม่ รอติดตาม กนง. สัปดาห์หน้า

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับลง 0.35% นักลงทุนยังคงวิตกกับภาวะเศรษฐกิจที่ถูกกดดันจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับตัวขึ้น 0.7% ได้แรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอุปทานที่ขาดแคลนจากการยกระดับของทางรัสเซียต่อยูเครน

Market Outlook

ปัจจัยในประเทศวันนี้เน้นไปที่การประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ เบื้องต้นมีรายงานออกมาว่าจะเสนอพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยุบหน่วยงาน ศบค. นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมจะพิจารณากรณีติดเชื้อ COVID-19 หากมีอาการเพียงเล็กน้อยก็ไม่ต้องกักตัว ปัจจัยข้างต้นก็มองว่ากลุ่มอิงการบริโภคในประเทศจะได้ประโยชน์ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (CENTEL ERW) ขนส่ง (BTS BEM) โดยตัวที่ยังค่อนข้าง Laggard ได้แก่ CPALL ขณะที่เมื่อวาน ส.อ.ท. เปิดเผยตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศอยู่ที่ 6.8 หมื่นคัน (+62%YoY +7%MoM) และส่งออกจำนวน 7.3 หมื่นคัน (+23%YoY -12%MoM) ยอดผลิตอยู่ที่ 1.71 แสนคัน (+65%YoY +20%MoM) เมื่อพิจารณาจากยอดผลิตในเดือน ก.ค. – ส.ค. ที่มีปริมาณการผลิตรถยนต์ 0.3 ล้านคัน (+40%YoY) ส่งผลให้ผลประกอบการกลุ่มยานยนต์ 3Q22 จะเห็นรายได้เติบโตอย่างมาก และเมื่อเทียบกับ 2Q22 ก็มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ที่ต้องติดตามเป็นเรื่องต้นทุน ยก Top Pick ให้กับ AH สำหรับกลุ่มยานยนต์

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจ คืนนี้จะเน้นไปที่ภาคผลิตจาก EU และสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตุว่า PMI ฝั่ง EU อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 สะท้อนถึงภาคการผลิตที่ย่ำแย่ ดังนั้นระมัดระวังหุ้นที่มีรายได้ใน EU อาทิ KCE MINT ด้านเงินบาทยังอ่อนค่าต่อเนื่องทดสอบ 37.33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นการอ่อนค่าสุด เบื้องต้นคาดว่าในรอบ 16 ปี โดยปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ประชุม กนง. ในสัปดาห์หน้าช่วงวันที่ 28 ก.ย. เบื้องต้นคาดว่าที่ประชุมจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่ออีก 0.25% ทดสอบระดับ 1% อย่างไรก็ตาม หากปรับขึ้นเพียง 0.25% ส่วนต่างระหว่างสหรัฐฯ กับไทยก็ยังห่างกันสูง จึงไม่น่าจะชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ มองกลุ่มส่งออกได้ประโยชน์ (ASIAN TU) เชิงกลยุทธ์การลงทุนเน้นเพียงแค่ Trading ระยะสั้นในหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ส่งออก (ASIAN TU) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME) ประเมิน SET วันนี้เคลื่อนไหวกรอบ 1637 – 1652

Pi Stock Picks

CENTEL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 49.00 บาท)

เชื่อว่าธุรกิจโรงแรมของบริษัทจะพลิกมาทำกำไรได้อีกครั้งภายใน 4Q22 หากอิงสมมติฐานที่รัดกุมว่า RevPar ของโรงแรมในไทยจะฟื้นสู่ระดับราว 70% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 (56% ณ 2Q22) ที่น่าจะได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเฉลี่ยที่ 1.5 ล้านคน/เดือน (1.1 ล้านคนในเดือน ก.ค. 2022)

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 139.00 บาท)

คงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ 12% YoY สำหรับปี 2022 และ 11% YoY ในปี 2023 หนุนจากการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง และรายได้การดำเนินงานที่สูงขึ้น ขณะที่คาดถึงอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 4.9% ในปี 2022

- Advertisement -