ดัชนี Dow Jones เข้าสู่ภาวะหมีไปแล้ว

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ ดัชนี Dow jones เข้าสู่ภาวะตลาดหมีไปเรียบร้อย เป็นดัชนีสุดท้ายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ได้เข้าสู่ภาวะตลาดหมีไปแล้ว นักลงทุนกังวลผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ ของโลกเร็วเกินไป ทำให้นักลงทุนกังวลผลกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -1.11%, -0.60%, -1.03%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ กังวลเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจากธนาคารกลางต่างๆ ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างมากเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่ตลาดหุ้นอิตาลีปิดบวกสวนทางตลาดหุ้นอื่นๆ จากผลการเลือกตั้ง ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -0.45%, 0.03%, -0.24%, 0.67%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 2.03 ดอลลาร์ปิดที่ 76.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 2.09 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.06 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 เดือนเมื่อคืนนี้ ตลาดน้ำมันได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และกังวลความต้องการใช้น้ำมันในอนาคตที่จะลดลง
  • ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ตามการปรับลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เรามองหุ้นไทย outperform ชั่วคราว และจะปรับตัวลงแรงกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเมื่อหลุดแนวรับสำคัญแถวๆ 1,610 จุดลงไป เหลือหุ้นที่ทนทานต่อภาวะหมีแค่อีกจำนวนหนึ่งเท่านั้น เช่น ประกัน TVI, BLA, TIPH, TLI หรือกลุ่มสื่อสาร ADVANC ดัชนี Dow jones ได้เข้าสู่ภาวะ bear market ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ค่า VIX อยู่ที่ 32 มีโอกาสปรับขึ้นไปแตะระดับ 36-38 ทางด้านนายสตีฟ แฮงค์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ คาดว่ามีความเป็นไปได้ 80% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หากเฟดยังคงใช้มาตรกรปรับลดขนาดงบดุล (QT) ต่อไป เรามองเฟดจะดำเนินการปรับลด QT ต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่สูงอยู่ ณ ขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 18 เดือนนับจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้ตั้งแต่เดือนมี.ค. 65 ถึงจะกดให้เงินเฟ้อสหรัฐฯ ปรับตัวลงมาต่ำกว่าระดับ 5% ได้ เพราะฉะนั้นระยะทางยังอีกยาวไกล Dollar index ปรับขึ้นเร็วกว่าที่เราคาด สะท้อนนักลงทุนลดความเสี่ยงถือสกุลอื่นๆ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์
  • กสทช. เปิด 14 มาตรการคุมควบรวม TRUE+DTAC ประกอบไปด้วยการห้ามรวมธุรกิจ และแยกแบรนด์ 3 ปี แต่ในส่วนของค่าบริการยังไม่ค่อยมีรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ควบคุมที่ชัดเจน มีการกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนในบอร์ดของบริษัทใหม่ที่ห้ามฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดควบคุมบริษัทใหม่แต่เพียงฝ่ายเดียว คาดว่าจะมีการลงคะแนนโหวตในวันที่ 12 ต.ค. หลังจากที่ดีลนี้ล่าช้ามากว่า 10 เดือนแล้ว เรามองกรณีนี้เป็นบวกต่อ ADVANC เหมือนเดิม แนะนำซื้อ
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าผันผวน กดดันจากราคาน้ำมันดิบที่เป็นขาลงเต็มรูปแบบ แนะนำขายพลังงานโรงกลั่น แล้วโยกไปเป็นกลุ่ม EV หรือกลุ่มแบงก์ คาดว่าแบงก์น่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังการประชุมกนง. ในวันที่ 28 ต.ค. กลุ่มส่งออกได้ประโยชน์จากบาทอ่อน เช่น TU, ASIAN, GFPT, TFG
  • กลยุทธ์การลงทุน Trading: ไม่ปิดต่ำกว่าแนวรับ 1,630 จุด แนะนำ “เก็งกำไรต่อได้”

SET Index : ห้ามถอย

SET Index daily chartSource: RHB, Aspen

  • SET Index ปิดที่ 1,621.25 จุด -10.46 จุด มูลค่าการซื้อขาย 71,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายวันก่อนหน้า โดยนักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 1,919 ล้านบาท และซื้อสุทธิ 155,465 ล้านบาท YTD
  • ระยะกลาง : SET Index อยู่ในช่วงฟื้นตัว เดือนนี้ไม่ปิดต่ำกว่าระดับ 1,555 จุด ยังคงแนวโน้มฟื้นตัวต่อไป สำหรับทิศทางในไตรมาส 4/2565 คาดว่ากรอบของ SET จะอยู่ระหว่าง 1,580-1,720 จุด แนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว เพื่อหวังผลขายทำกำไรเมื่อดัชนีฟื้นตัว สัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งในกรอบระหว่าง 1,580-1,650 จุด แนะนำ ลงซื้อ ขึ้นขาย
  • ระยะสั้น :  SET Index ปิดลบ ระหว่างวันปรับตัวลงไปแถวๆ 1,615 จุด ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นไปปิดเหนือระดับ 1,620 จุดได้ เรามองแนวโน้มจะแกว่งลงแรง โดยเฉพาะถ้าไม่ปิด gap ภายในวันนี้ (1,631) หรือปิดต่ำกว่า 1,610 จุด ถือว่าจบเกมส์ ลงไปเริ่มต้นใหม่ในรูปแบบ double bottom สั้นๆ ดีดกลับไม่ข้ามแถวๆ 1,630-1,635 จุด แนะนำ ขายลดพอร์ต

Trading Stocks

Key Stock News (ที่มา: ข่าวหุ้น)

  • ปรับวาระประชุมฯ JASIF เพิ่มความมั่นใจผู้ถือหน่วย หวังไฟเขียวโหวต ADVANC เข้าซื้อหน่วยลงทุน – กองทุน JASIF ซื้อใจผู้ถือหน่วยอีก แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเปลี่ยนแปลงวาระการประชุมวิสามัญฯ วันที่ 18 ต.ค.นี้ เปิดโอกาสให้ผู้ถือหน่วยออกเสียงได้ในแต่ละเรื่องอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจต่อการอนุมัติเข้าทำรายการของบมจ.แอดวานซ์ฯ (ADVANC) ที่จะเข้ามาซื้อหน่วยลงทุนใน JASIF
  • SABUY ลุยแปลง AIT-W2 พร้อมรวมงบไตรมาส 4 – SABUY พร้อมใช้สิทธิแปลงสภาพ AIT-W2 หนุนถือหุ้น AIT รวมเป็นกว่า 200 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% จ่อขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ AIT คาดจะรวมงบทั้งรายได้และกำไรเข้ามาตั้งแต่พ.ย.นี้ พร้อมเล็งออกหุ้นกู้ 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.25%
  • ศาลยกฟ้อง KTB คดี AQ ร้องแก้งบ บุ๊กหนี้ 3.9 พันล้าน – ศาลยกฟ้อง KTB คดีแพ่ง กรณี AQ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขอให้ธนาคารกรุงไทย แก้ไขงบการเงิน Q1/62 เพื่อนำเงิน 3,898 ล้านบาท จาการขายสินทรัพย์ทอดตลาดที่ดิน 4,300 ไร่ของโกลเด้น เทคโนโลยีฯ ไปบันทึกเป็นค่าความเสียหาย คดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
  • STARK ทุ่มงบ 2 หมื่นล้าน ซื้อบริษัทสายไฟเยอรมัน – STARK บริษัทรายได้เฉียด 3 หมื่นล้านบาท คิดการใหญ่! หลังผู้ถือหุ้นไฟเขียว ทุ่มกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น LEONI Kabel GmbH และ LEONIsche Holding Inc ผู้ผลิตสายไฟฟ้าสําหรับรถยนต์ และ EV charging solutions อันดับ 1 ของโลกสัญชาติเยอรมันในสัดส่วน 100% ต่อยอดสู่ Automotive และ EV คาดธุรกรรมเสร็จไตรมาส 4/65 จ่อรับรู้รายได้ และกำไรส่วนเพิ่มทันที
  • EGCO ทุ่ม 200 ล. ซื้อวินด์ฟาร์ม หนุนถือหุ้นเต็มร้อย 87.5 MW – EGCO ทุ่มอีก 200 ล้านบาท ซื้อหุ้น 10% ในโรงไฟฟ้า ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม และเทพพนา วินด์ฟาร์ม กำลังผลิตรวม 87.5 เมกะวัตต์ ส่งผลถือหุ้นเต็ม 100% พร้อมรับรู้รายได้ทันที ขยายพอร์ตธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนตามเป้า 30% ภายในปี 73
  • เก็งหุ้นรับดอกเบี้ยขาขึ้น แบงก์-ประกัน-ไฟฟ้าเด่น – นักเศรษฐศาสตร์ 13 คน จาก 17 คนมั่นใจ กนง.ขึ้นดอกวันพรุ่งนี้ไม่เกิน 0.25% ดันตลาดหุ้นรีบาวด์ โบรกฯ มองเป็นจังหวะในการสะสมหุ้นเพิ่มเติม เน้นกลุ่มรับผลบวก ดอกเบี้ยขาขึ้น BBL KBANK SCB BLA และ TLI โดดเด่น กลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง GPSC BGRIM และกลุ่มรับเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว ERW AOT BEM PLANB และ OR กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ 1,600-1,640 จุด
  • CRC เปิดตัว Tops CLUB พื้นที่ 1.5 หมื่นตร.ม. เปิดบริการ 28 ก.ย.นี้ – เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวร้าน Tops CLUB พื้นที่กว่า 1.5 หมื่นตร.ม. ด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ดึงสินค้าแบรนด์ดังทั่วโลกกว่า 3,500 รายการ มาจำหน่ายทุกสัปดาห์ พร้อมเปิดบริการ 28 ก.ย.นี้
  • NCH เปิด 2 โครงการ 1.6 พันล้าน ตั้งเป้ายอดขาย 180 ล้าน ใน Q4 นี้ – NCH ปักหมุดโซนเหนือ ล่าสุดเปิดตัวพร้อมกัน 2 โครงการ มูลค่ารวม 1,600 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 180 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4/55 นี้
  • กบน.เพิ่มเงินชดเชย แอลพีจีอีก 3 พันล้าน รับราคาตลาดโลกพุ่ง – กบน. เคาะเพิ่มกรอบวงเงินชดเชยราคา LPG อีก 3 พันล้านบาท รวมเป็น 4.5 หมื่นล้านบาท หลังราคาตลาดโลกทรงตัวสูง 640 เหรียญสหรัฐต่อตัน พร้อมตรึงราคาดีเซลลิตรละ 34.94 บาท ขณะที่สถานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 1.25 แสนล้านบาท
  • SYNEX ปีนี้รายได้นิวไฮ 4 หมื่นล้าน ไอโฟน 14 หนุนยอดขายครึ่งปีหลังโตไม่หยุด – SYNEX มั่นใจรายได้ปีนี้ทำนิวไฮ ทะลุ 40,000 ล้านบาท โตไม่ต่ำ 12% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.7 หมื่นล้านบาท พร้อมรักษากำไรขั้นต้นระดับ 4-5% ประเมินไตรมาส 3/65 รายได้โตต่อเนื่องจากไตรมาส 2 นี้ ดีมานด์พุ่ง-ออเดอร์ไอโฟน 14 ล้น ขณะไตรมาสสุดท้าย ของปียังเป็นไฮซีซั่นธุรกิจ
  • Cl ผนึกซิกซ์เน็ตเวิร์กนำบล็อกเชน เสริมแกร่งธุรกิจอสังหาฯ-โรงแรม – CI จับมือ ซิกซ์ เน็ตเวิร์ก (SIX Network) ขยายสู่เทคโนโลยีบล็อกเชน เสริมแกร่งธุรกิจอสังหาฯ โรงแรม รองรับการเปลี่ยนแปลง เล็งออก NFT ไตรมาส 1/66 ขณะที่ภาพรวมครึ่งปีหลังฟื้นต่อเนื่อง หนุนรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่าปีก่อน
  • PF ยอดขายบ้านหรูโต 200% อวดตัวเลข 9 เดือนปีนี้พุ่ง 5.5 พันล้าน – พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เผย 9 เดือนปีนี้โกยยอดขายกลุ่มบ้านระดับบน 5,500 ล้านบาท เติบโต 200% คาดทั้งปีแตะ 7,000 ล้านบาท ขยายฐานไปสู่กลุ่มซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่มากขึ้น
  • ‘พรีไซซฯ’ เซ็น SAMTEL ลุยจัดซื้อ Smart Meter มูลค่ากว่า 2.3 พันล้าน – พรีไซซ ซิสเท็ม แอนด์ โปรเจ็ค บริษัทในเครือ พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น ร่วมลงนามในสัญญากับ SAMTEL ลุยจัดซื้อ Smart Meter ในโครงการติดตั้งระบบมิเตอร์อัจฉริยะ (AMI) สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ มูลค่าโครงการทั้งสิ้น 2,359.96 ล้านบาท
  • พาณิชย์โชว์ส่งออก 8 เดือนโต 11% คิดเป็นมูลค่า 6.63 ล้านล้านบาท – กระทรวงพาณิชย์ โชว์ตัวเลขส่งออก 8 เดือนปีนี้ขยายตัว 11% คิดเป็นมูลค่า 6.63 ล้านล้านบาท กลุ่มอาหารยังเป็นดาวรุ่ง พร้อมเผยส่งออกผ่านค้าชายแดน 8 เดือนแรก บวก 21.1% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.4 แสนล้านบาท
  • GPSC ปิดดีลซื้อลมไต้หวัน 595 MW จ่ายไฟ Q1/67 – บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้แจ้งเรื่องการลงทุนโครงการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งในไต้หวัน เป็นเงินลงทุนรวมประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (เป็นบริษัทย่อย) ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent) ของสัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565 และได้เข้าถือหุ้น 25% ในบริษัท Cl Changfang Limited และบริษัท CI Xidao Limited เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • อินเดียอาจขึ้นเป็นผู้ผลิตชิปชั่นนำของโลก เงินอุดหนุน และการดึงต่างชาติเข้าลงทุน เป็นกุญแจสำคัญ – นักวิเคราะห์ระบุว่า อินเดียอาจเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ หลังจากที่อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกเป็นอันดับห้า กำลังมองหาช่องทางในการหนุนกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ
  • OECD นั่นจีดีพีโลกปีหน้าเหลือ 2.2% – องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี หรือ OECD) ปรับลดประมาณการการเติบโตของจีดีพีโลกปี 2566 เหลือ 2.2% จาก 2.8% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากวิกฤติ รัสเซีย-ยูเครน” ที่ยังคงตึงเครียดอยู่ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้น ให้วิกฤติพลังงานและภาวะเงินเฟ้อรุนแรงมากขึ้น
  • “อาคม” ยันไม่เก็บ VAT 2 อัตรา ย้ำ จัดเก็บรายได้ยังทำได้ตามเป้าหมาย – รมว.คลังยันไม่มีแนวคิดเก็บ VAT 2 อัตรา ย้ำจัดเก็บรายได้ยังทำได้ตามเป้าหมาย ขณะที่เงินบาทอ่อนค่า ชี้ แบงก์ชาติดูแลใกล้ชิดอยู่แล้ว
  • ก.พาณิชย์โชว์ส่งออกส.ค. เข้าเป้าตามคาดโต 7.5% – กระทรวงพาณิชย์ ปลื้มส่งออกไทยเดือน ส.ค. 65 โต 7.5% ตามตลาดคาด ยอดเดือนของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.) โตกว่า 11% จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า รวมทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่ามาก จุรินทร์ มั่นใจปีนี้ทำได้เกินเป้าที่ 4-5% ขณะที่ยอดขาดดุลจากการนำเข้ายังสูง  เนื่องจากสินค้าหมวดพลังงาน รวมทั้ง ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ราคาปรับสูงขึ้นมาก
  • ธปท.ผนึกสถาบันการเงิน จัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ – ธปท. ผนึกแบงค์-นอนแบงค์ จัดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ : มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่นยืน ช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเปราะบางประสบปัญหาชำระหนี้ใช้สามารถเดินต่อไปได้ เผยรอบนี้มีเจ้าหนี้เข้าร่วมกว่า 60 ราย และครอบคลุมประเภทหนี้มากขึ้น
  • ลุ้นงบ 4 แบงก์ใหญ่ ไตรมาส 3 สุดแจ่ม BBL แข็งแกร่งที่สุด – โบรกฯ ประเมินงบแบงก์ Q3/55 กำไรสุทธิกว่า 4.37 หมื่นล้านบาท โต 26% กลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่เด่น นำโดย KBANK, SCB, BBL และ KTB จากค่าใช้จ่ายสำรองลดลง และสินเชื่อรวมขยายตัวขึ้น ขณะที่ BBL คาด Q3 กำไร 7.45 พันล้านบาท 8% YoY เป็นธนาคารที่แข็งแกร่งมากสุด ทั้งปีกำไรสุทธิที่ 2.78 หมื่นล้านบาท ราคาเป้าหมาย 175 บาท
  • บจ.จ่อเข้า mai ปีนี้ 15 บริษัท ตันมาร์เก็ตแคปอู้ฟู่ 1.8-2 หมื่นล้านบาท – ประพันธ์ ผู้จัดการ mai คาดปีนี้มีบจ.เข้าตลาด mai ไม่ต่ำกว่า 15 บริษัท Market Cap 1.8-2 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเตรียมจัดงาน mai FORUM 2022 : มหกรรมรวมพลังคน mai ครั้งที่ 7 ในวันที่ 28 ต.ค. 65
  • ก.ล.ต.จ่อประสานดีเอสไอ เอาผิดมิจฉาชีพออนไลน์ – ก.ล.ต. ประสานขอความร่วมมือดีอีเอส พิจารณาดำเนินการกรณีหลอกลวงลงทุนผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมแนะนำประชาชนตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน
- Advertisement -