แกว่งตัวแคบๆ รอประชุม กนง. Defensive และ Tourism ยังน่าสนใจ

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,610.58 จุด ลดลง 10.67 จุด (-0.66%) มูลค่าการซื้อขาย 75,039.57 ล้านบาท เผชิญแรงขายทำกำไรในหุ้นกลุ่มประกัน และแรงขายของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังนักลงทุนลดความเสี่ยงก่อนการประชุมกนง.

แนวโน้มตลาดวันนี้…คาด SET Index แกว่งตัว Sideway ในกรอบ 1,600-1,624 หุ้น Defensive และ Tourism คาดยังโดดเด่น

  • การประชุม กนง. ในวันนี้ คาด กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อภายในประเทศ รวมถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่า (เหนือระดับ 38 บาท/ดอลลาร์สรอ.) เป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 16 ปี ทางฝ่ายมีมุมมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายคงปรับขึ้นเพียง 0.25% เนื่องจากเครื่องยนต์สำคัญ อย่างการส่งออก ที่มีสัดส่วนส่งออกในปี 64-65 คิดเป็น 66% ของ GDP ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก หลังในเดือนสิงหาคม ยังขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สะท้อนภาพแรงซื้อจากประเทศคู่ค้าที่ยังไม่ฟื้น นอกจากนี้การบริโภคก็ยังน่าเป็นห่วง แม้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนสิงหาคม โดยรวมปรับตัวดีขึ้น แต่ที่น่ากังวล คือ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีสัดส่วน GDP ต่อ GDP รวมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ยังชะลอตัวจาก 43.4 จุด ในเดือนกรกฎาคม เหลือเพียง 43.1 จุดในเดือนสิงหาคม ขณะที่เครื่องยนต์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาคการ ท่องเที่ยวยังไม่เห็นการฟื้นตัวดีนัก ทางฝ่ายจึงมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้อาจจำเป็นต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้เกิดการชะงักของการฟื้นตัว ภายในด้านมุมมองของคณะกรรมการ กนง. เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าติดตามหลังการประชุมในรอบก่อนหน้า มีคณะกกรมการบางท่านเริ่มเห็นต่างในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สะท้อนมุมมองในเชิง Hawkish ขึ้น ขณะที่ปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวปลายปีถูกปรับประมาณการณ์ขึ้นจากครั้งก่อนสู่ระดับ 10 ล้านคน จึงอาจเห็นการปรับเป้า GDP ขี้ปีนั้น รวมถึงอาจเห็นท่าทีในเชิง Hawkish ขึ้นของคณะกรรมการก็เป็นได้
  • World Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ไทยปี 65 จาก 2.9% เป็น 3.1% โดยให้น้ำหนักกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทยหลังโควิด ด้าน ททท. มองเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 10 ล้านคนไม่ไกล หลัง 9 เดือนแรก ทำยอดได้แล้วกว่า 5.43 ล้านคน มองในช่วงสามเดือนท้ายของปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกเดือนละ 1.5 ล้านคน ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก ยังดูน่าสนใจ
  • Update สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยล่าสุดผลการนับคะแนนเบื้องต้นของการลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครน (คิดเป็นพื้นที่ 15% ของยูเครน) พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย ซึ่งทางวุฒิสภารัสเซียเองก็พร้อมที่จะผนวกดินแดนเข้ามาในวันที่ 4 ต.ค. นี้ ซึ่งคล้ายกับในปี 2014 ที่มีการลงประชามติในไครเมียที่สนับสนุนการแยกตัวออกจากยูเครนเพื่อเข้าร่วมกับรัสเซีย ในระยะสั้นจะสร้างความผันผวนในราคา commodities และค่าเงินรูเบิล
  • ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวขึ้นจาก 76% รับความกังวลผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งของสหรัฐ และตลาดเริ่มจับตาการประชุม OPEC+ ในวันที่ 5 ต.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติลดกำลังการผลิตเพื่อหนุนราคานํ้ามัน หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงกว่า 28%QTD
  • จนท.เฟดหนุนเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย โดยประธานเฟดเซนต์หลุยส์และชิคาโก มีความเห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นละคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะดีดตัวขึ้นแตะที่ระดับ 4.5% ส่งผลต่อ Dollar index แข็งค่าขึ้น และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 2 ปี ดีดเหนือ 4.3% ขณะ 10 ปีพุ่งใกล้แตะ 4% ด้าน VIX index ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สะท้อน Bear market
  • กลยุทธ์การลงทุน 1. ท่องเที่ยวเปิดเมือง CENTEL ERW AWC 2. ค้าปลีก CPALL BJC CRC 3. ห้างสรรพสินค้า CPN MBK 4.ซ่อมสร้างบ้าน HMPRO GLOBAL DOHOME 5.Defensive BH CHG BDMS ADVANC 6. อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น KBANK BBL SCB TLI

เคาะไป คุยไป CPN

Investment Highlights

  • งวด 2H65 ผู้บริหาร CPN ประเมินยอดผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าของบริษัททั้ง 37 สาขา ใน 18 จังหวัด จะกลับเข้าสู่ภาวะใกล้เคียงกับช่วงปี 62 ก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโค วิด-19 หลังจาก 1H65 จำนวนผู้เข้าใช้บริการกลับมาแล้วที่ 90% หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้น และภาครัฐได้เปิดประเทศ เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา
  • นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ PTT ตั้งจุดชาร์จ EV ภายในห้างรวมกว่า 400 ช่องจอดภายในสิ้นปีนี้ ได้ประโยชน์จาก EV trend หนุนการเติบโตของรายได้ในนาคต
  • ด้านโมเมนตัมของผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีจะเติบโตโดดเด่น เนื่องจาก traffic ในห้างกลับมาใกล้เครียงช่วง Pre COVID รวมถึงการให้ส่วนลด่าเช่าที่ลดลง การเปิดประเทศที่ทำให้รายได้มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น
  • ด้านเป้ารายได้ปีนี้ตั้งเป้าขยายตัว 25-30% จากการกลับมาขยายตัวในทุกกลุ่มธุรกิจ แต่โดดเด่นในกลุ่มโรงแรมที่จากหดตัวปีก่อน เกือบ 50% กลับมาขยายตัวได้ 100% ในปีนี้ ส่วนประเด็นเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย พบว่าสิ้นงวด 2Q65 มีภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ยแบบลอยตัวอยู่ที่ 54% แต่มี cost of debt อยู่ที่ 1.62% และส่วนใหญ่เป็นสัญญาเงินกู้ระยะยาว สอดคล้องกับแผนการลงทุน 1.2 แสนล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า รวมถึงได้รับเครดิตเรท ติ้งจากทริสที่ระดับ AA มองว่า CPN จะสามารถจัดการควบคุมต้นทุนด้านการเงินได้มีประสิทธิภาพ

Investment Strategy

แนะนำ “เคาะ” ระยะสั้นปรับตัวลงทดสอบแนวรับจุดต่ำรอบก่อนหน้าที่กลับตัวขึ้นทางเทคนิคบริเวณแนวรับหลัก 65-64.50 และกลับตัวขึ้นด้วยแท่งเทียนสัญญาณบวก แนวโน้มทดสอบ SMA13วัน 67.50 ผ่านยืนมั่นคงเป็น Buy Sig. แนวโน้มกลับขึ้นรูปแบบ V-Shape ขนาดเล็ก แนวต้านจุดทดสอบ 69.25/70.50

คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ เพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 67.50/69.25 มีโอกาส ทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 65-64.50 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็น

  • EA ขนผลิตภัณฑ์บุกมาเลย์ ประเดิมบัสไฟฟ้า 200 คัน ผนึกพันธมิตรเฟสแรกลุยทำตลาดยานยนต์ไฟฟ้า – กลุ่ม EA เตรียมขนผลิตภัณฑ์บุกตลาดมาเลเซีย ส่ง EA Mobility Holding ร่วมทุนพันธมิตรมาเลเซีย “Computer Forms (Malaysia) Berhad หรือ CFM” ผู้ดำเนินธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และระบบชาร์จไฟฟ้าที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย เพื่อลุยธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในมาเลเซีย เฟสแรกร่วมทำตลาดยานยนต์ไฟฟ้าและระบบอัดประจุไฟฟ้าในมาเลเซีย ประเดิมเซ็นขายรถโดยสารไฟฟ้าของกลุ่ม EA จำนวน 200 คัน
  • ศาลยกฟ้องคดีบีทีเอส ปม รฟม. แก้เกณฑ์สีส้ม – ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษายกฟ้อง “คดี BTS” ฟ้องผู้ว่าการรฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประพฤติทุจริตกรณีแก้ไขหลักเกณฑ์ประเมินสายสีส้มหลังเปิดขายซองประมูล ระบุไต่สวนมูลฟ้องแล้ว รฟม.ได้สงวนสิทธิแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขไว้แล้ว แถมยังไม่ถึงกำหนดยื่นซอง จึงยังไม่เกิดความเสียหายแก่รายใด
  • JWD ครึ่งปีหลังโตแกร่ง ดันรายได้ปีนี้สูง 6 พันล. – JWD มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตแกร่ง! หลังภาพรวมทุกธุรกิจสดใส ต้นไตรมาส 3/65 แนวโน้มดี ส่งซิกธุรกิจรับฝากและบริหารยานยนต์ฟื้นชัดเจนหลังได้รับงานจากผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจท่าเทียบเรือชายฝั่ง ขนส่งสินค้าปริมาณงานเพิ่ม โชว์แผน 5 ยุทธศาสตร์ดันรายได้พุ่ง 1 หมื่นล้านบาทในปี 68 จากปีนี้โต 15% แตะ 6 พันล้านบาท
  • PSTC ปีหน้าพลิกเป็นกำไร บุ๊กรายได้ท่อส่งน้ำมันเต็มปี – PSTC มั่นใจปีหน้าพลิกเป็นกำไร หลังบุ๊กรายได้โครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันสายอีสานตั้งแต่ไตรมาส 4/65 พร้อมเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ขยายติดตั้งโซลาร์รูฟตั้งเป้าปีหน้า 30 เมกะวัตต์
  • CPANEL ลั่นงบครึ่งปีหลังสวย คงเป้าปีนี้รายได้ 400 ล. โต 25% – “ซีแพนเนล” มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก โชว์มีลูกค้ามากขึ้น กำลังการผลิตเพิ่ม หลังโควิดคลี่คลาย รัฐออกมาตรการวีซ่าหนุนต่างประเทศอยู่ไทยยาวดันความต้องการอสังหาฯ เพิ่มขึ้น ล่าสุดตุนแบ็กล็อก 1,105 ล้านบาท บุ๊กปีนี้ 280.82 ล้านบาท คงเป้ารายได้ปีนี้โต 25% แตะ 400 ล้านบาท
  • TFG อัพเป้ารายได้โต 20-25% ดีมานด์และราคาหมูไก่พุ่งสูง – “ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป” อัพเป้ารายได้ปีนี้โต 20-25% หลังเกิดโรคระบาด ASF ส่งผลให้เนื้อสุกรขาดแคลนดันราคาพุ่ง 12-15% แถมส่งความต้องการเนื้อไก่เพิ่มขึ้นทำราคาพุ่งตาม โชว์ครึ่งปีแรกผลงานแจ่มมีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท โต 36% มั่นใจครึ่งปีหลังโตไม่หยุด จากราคาเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้น แถมต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ลดลง 5-10%
  • YONG รายได้ Q3 โตสวนโลว์ซีซั่น ‘รง.คอนกรีตผสมเสร็จนนทบุรี” เริ่มผลิตเร็วๆ นี้ – “ยงคอนกรีต” คาดรายได้ไตรมาส 3/65 โตสวนโลว์ซีซั่น เหตุโควิด-19 คลี่คลาย ลูกค้าเร่งส่งมอบงาน-ขยายงานมากขึ้น ส่งซิกไตรมาส 4/65 โตกว่าไตรมาส 3/65 เล็งเดินเครื่องโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ นนทบุรี ในเร็วๆ นี้ ดันกำลังผลิตพุ่ง 100,800 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และรองรับดีมานด์ตลาด มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้าโต 10-15%

Source : นสพ. ข่าวหุ้น, นสพ. ทันหุ้น และ News Center

XD Events

Source : SETSMART

GLOBAL MARKET

Source : NewsCenter

- Advertisement -