บล.ฟิลลิป:

ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม – PTTEP เห็นการดำเนินงานฟื้นตัวตามลำดับ

การดำเนินงานฟื้นตัวตามปริมาณขายและราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น

แม้คาดว่าใน 3Q64 ปริมาณขายจะลดลง g-g จากแผนการหยุดซ่อมของโรงแยกก๊าซของ PTT ราว 26 วัน แต่คาดว่าผลการดำเนินงานอาจไม่ได้รับผลกระทบมากนัก จากปัจจัยดังกล่าว จากราคาขายที่ยังอยู่ในระดับที่ดีอย่างไรก็ตามคาดว่าภาพการดำเนินงานปี 2564 จะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งจากการเริ่มผลิต โดยเฉพาะโครงการโอมาน 61 และ SabahH ที่เริ่มผลิตตั้งแต่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมาทำให้ปริมาณขายทั้งปีจะดีกว่าที่เคยคาดไว้ที่ 405 KBOED เป็น 412 KBOED ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยคาดจะดีขึ้นจากราคาน้ำมันดิมันดิบที่เพิ่มขึ้น แต่ราคาแก๊สคาดจะลดลงจากการปรับลดราคาไปก่อนหน้า จากราคาน้ำมันที่ลดลงทำให้ราคาขายเฉลี่ยแก๊สจะลดลงประกอบกับปริมาณการผลิตโครงการใหม่ ๆ จะมีสัดส่วนการผลิตแก๊สมากขึ้น แต่คาดว่าต้นทุนการผลิต (Unit cost) จะลดลงจากปริมาณขายเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าจะมีอัตราภาษีจ่ายเพิ่มขึ้นจากโครงการใหม่ ๆ ที่มีอัตราภาษีจ่ายสูงกว่าโครงการเดิมประมาณการกำไรปี 2564 เป็น 42,612 ล้านบาทเพิ่มขึ้นมขึ้น 88% yy

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจยังเน้นที่ธุรกิจหลัก แต่เพิ่มธุรกิจอื่นเสริม

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัท ยังเน้นในธุรกิจผลิตและสำรวจในฐานผลิตปัจจุบันที่มีศักยภาพทั้งในไทย, มาเลเซีย, พม่า, โอมานและ UAE ซึ่งคาดว่ายังเป็นแหล่งที่ดีและมีศักยภาพรองรับการเติบโตในอนาคต แต่ได้มองหาธุรกิจใหม่ ๆ มาเสริมเพื่อกระจายความเสี่ยงและหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มลงทุนเข้าสู่ธุรกิจไอที, ไฟฟ้าและธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ในอนาคตซึ่ง บริษัทคาดว่าจะเห็นกำไรจากธุรกิจเหล่านี้คิดเป็น 20% ของกำไรสุทธิใน 10 ปีข้างหน้า โดยปีหน้าจะเริ่มดำเนินการผลิตโครงการเอราวัณ (G1) และบงกช (G2) ที่ประมูลชนะมา แต่จากการเข้าพื้นที่ G1 ล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้จะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลิตและส่งมอบที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ทางบริษัทจะไปเพิ่มการผลิตในแหล่งอื่นทดแทนเช่น G2 และโครงการอาทิตย์เป็นต้น แต่คาดจะไม่มีค่าปรับจากความล่าช้าที่เกิดขึ้น

ยังคงแนะนำ“ ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 136 บาท

แม้ระยะสั้นราคาหุ้นอาจได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่ทางฝ่ายคาดว่าหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายจะทำให้การดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวได้แข็งแกร่งอีกครั้ง ทั้งจากปริมาณและราคาขายที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของการดำเนินงานในอนาคต ทางฝ่ายคงแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานเป็น 136 บาท

ความเสี่ยง

1. ความผันผวนของราคาน้ํามันดิบ

2. ความล่าช้าในโครงการท่ีอยู่ระหว่างสํารวจและพัฒนา

3. ความสามารถในการหาสํารองเพิ่มเติม

- Advertisement -