บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Financial Sector: ดอกเบี้ยขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้กลุ่มการเงินบริหารจัดการต้นทุนได้

Event

ธปท. ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 25 bps เป็น 1% ทำให้ BBL เป็นธนาคารแรกที่ขยับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

หลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อวานนี้ BBL เป็นธนาคารแรกที่ขยับดอกเบี้ยตาม โดยขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แรงกว่าเงินฝาก เพื่อสะท้อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 รอบ (รวม 50 bps YTD) เราคิดว่าการขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้จะส่งผลกับ NIM ของธนาคารน้อยมาก และยังต้องติดตามคุณภาพสินทรัพย์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ผลกระทบกับบริษัท non-bank จะแตกต่างกันไป ตามระดับการพึ่งพาสินเชื่อธนาคารและเงินกู้ระยะสั้น เรามองว่า HENG SAK AEONTS TIDLOR จะเผชิญแรงกดดันมากกว่า KTC/SAWAD/MTC เนื่องจากหุ้นกู้คิดเป็นสัดส่วนถึง 75% ของโครงสร้างเงินทุน ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นไม่แพง เราจึงยังคงแนะนำซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร แต่แนะนำซื้อกลุ่ม non-bank เป็นรายตัว

Impact

การขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่บริหารจัดการ ได้เป็นเรื่องที่ดีกว่าสำหรับทุกฝ่าย

การขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปจะทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินค่อยๆ ขยับ ซึ่งจะดีกว่ากับทุกฝ่าย ทั้งในแง่ของการบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์โดยธนาคาร และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ที่อ่อนไหว ซึ่งยังไม่สามารถฟื้นธุรกิจกลับไปอยู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลดีกับบริษัท non-bank ในเชิงแรงกดดันของต้นทุนทางการเงิน เพราะอัตราดอกเบี้ยนโยบายถูกใช้เป็นอัตราอ้างอิงในการออกหุ้นกู้

ธนาคารใหญ่คาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง 0.25% ในปีนี้

หลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อวานนี้ สองธนาคารใหญ่ (KTB และ BBL) มองตรงกันว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 25 bps ในเดือนพฤศจิกายน ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1.25% โดย BBL คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.75% ในปลายปี 2566 ในขณะที่ KTB คาดว่าจะขึ้นไปอยู่ที่ 2% ในปลายปีหน้า นอกจากนี้ ธนาคารต่างๆ น่าจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชดเชยต้นทุนการประกันเงินฝากที่จะกลับไปอยู่ที่ 0.46% ตั้งแต่ต้นปี 2566 (จาก 0.23%)

Anticipation of rate hike within the bankSource: Bank data

BBL – ธนาคารแรกที่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แรงกว่าเงินฝาก

BBL ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทุกประเภท โดยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 25 bps และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6-24 เดือน 30 bps ในขณะเดียวกัน ธนาคารยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราทที่สูงกว่าเงินฝาก โดยปรับขึ้นดอกเบี้ย MLR 40 bps ปรับขึ้น MOR 37.5 bps และปรับขึ้น MRR 30 bps ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสองรอบ (รอบละ 25 bps) ในเดือนสิงหาคม และกันยายน ทั้งนี้ จากวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น และต้นทุนการประกันเงินฝากที่จะเพิ่มขึ้น ในปี 2566 BBL จึงยังคงประมาณการ NIM เอาไว้เท่าเดิมที่ 2.1% และเนื่องจาก BBL เป็นธนาคารแรกที่ขยับขึ้นดอกเบี้ย เราคาดว่าธนาคารอื่นๆ จะขยับตามในเร็วๆ นี้

BBL – new rates (effective 29 Sep-2022)Source: Bank data

Risks

กระแส NPL เกิดใหม่

 

- Advertisement -