บล.บัวหลวง:

Total Access Communication (DTAC TB / DTAC.BK)

DTAC – ดีลควบรวมบริษัท TRUE-DTAC เดินหน้าต่อ

ความเห็นล่าสุดของสานักงานกฤษฎีกาถือว่าเป็นใบเบิกทางให้กับดีลรวมบริษัท TRUE-DTAC สามารถเดินหน้าต่อโดยไม่ต้องขออนุญาตจากกสทช. (เพียงแค่แจ้งกสทช. ให้รับทราบแค่นั้น) ขั้นตอนในลำดับถัดไป ได้แก่ การรอ กสทช. ออกมาตรการจําเป็นเพื่อรองรับ ถ้ากสทช.เห็นว่าเหมาะสม รายได้บริการของ DTAC อยู่ในโหมดของการฟื้นตัว บวกกับกําไรหลักช่วงครึ่งหลังปี 2565 ทีคาดว่าจะมี แนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เรายังคงคําแนะนํา “ซื้อเก็งกำไร” จากความ คืบหน้าของดีลรวมบริษัท และมูลค่าหุ้นที่ยังคงถูก โดยมี EV/EBITDA อยู่ที่ 5.9 เท่า เทียบกับจุดสูงสุดในครั้งล่าสุดที่ 7.2 เท่า ในเดือนต.ค. 2558

มีเพียงแค่ TRUE รายเดียวที่ยังคงใช้กลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุกในไตรมาส 3/65

การแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนทีปังคงทรงตัว QoQ ในไตรมาส 3/65 โดยมีเพียงแค่ TRUE เท่านั้นที่เสนอราคาเชิงรุกในช่วงไตรมาส 2/65-3/65 สําหรับโปรโมชั่นโพสต์เพดและพรีเพด ADVANC และ DTAC ได้ทําการ ยกเลิก “โทรฟรีทุกเครือข่าย” สําหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ในต่างจังหวัดตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นมา แต่ TRUE ยังคงบริการนี้อยู่ในไตรมาส 3/65 นอกจากนี้ ADVANC ได้ทำการยกเลิกแพ็คเก็จโพสต์เพดราคาต่ำ ซึ่งได้แก่ โปรโมชั่น “300 บาทสำหรับความเร็วเน็ต 10Mbps” และ “499 บาทสำหรับความเร็วเน็ต 15Mbps” แต่เดือนก.ค. 2565 และให้ลูกค้าย้ายมาในแพ็คเก็จ 5 จี ราคา 399 บาท โดยมีจำนวนเน็ต 30GB ในขณะที่ TRUE เปิดตัวแพ็คเก็จซิมนักท่องเที่ยวเชิงรุก มีระยะเวลาการใช้งาน 14 วัน โดยสามารถใช้เน็ตและโทรได้ไม่จำกัด ซึ่งทั้ง ADVANC และ DTAC ไม่ได้ออกโปรโมชั่นดังกล่าว เรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดี สําหรับผู้ประกอบการอีกสองรายที่พยายามที่จะปรับราคาเพิ่มขึ้น และทำการยกเลิกแพ็คเก็จราคาถูกและบริการ “โทรฟรีทุกเครือข่าย”

รายได้บริการไตรมาส 3/65 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดรายได้บริการ (ที่ไม่รวมไอซี) ของ DTAC ในไตรมาส 3/65 ที่ 1.41 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.8% YoY และ 1.2% QoQ ซึ่งถือว่าปรับตัวดีขึ้นถ้าเทียบกับที่ลดลง 2.5% YoY และเพิ่มขึ้น 0.9% QoQ ในไตรมาส 2/65 ซึ่งถือว่ากลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ไตรมาส 2/63 เป็นต้นมา ปัจจัยหลักที่หนุนรายได้บริการในไตรมาส 3/65 ได้แก่ การกลับมาเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 เป็นต้นมา ซึ่งหนุนกําลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค (แม้ว่าจะมีปัญหาอัตราเงินเฟ้อ ค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และไฟฟ้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม) เราคาดว่าจะเห็นโมเมนตันบวกดังกล่าวของการเติบโต YoY และ QoQ ไปตลอดจนถึงไตรมาส 4/65 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ทั้งนี้รายได้บริการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ลดลง 1.4% YoY ซึ่งยังคงถือว่าสอดคล้องกับเป้ารายได้บริการของบริษัทสำหรับทั้งปี 2565 ที่ “ทรงตัวถึงลดลง 1-3% YoY”

ส่องกล้องไตรมาส 3/65 — กำไรหลักเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ

เราคาดกําไรสุทธิไตรมาส 3/65 ที่ 610 ล้านบาท ลดลง 27% YoY และ 39% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยน และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรวมบริษัท 130 ล้านบาท เราคาดกำไรหลักในไตรมาสนี้ที่ 750 ล้านบาท เติบโต 9% YoY และ 37% QoQ โดยกำไรหลักที่เติบโต YOY ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้บริการที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนบริการและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง สำหรับในไตรมาส 3/65 เราคาดค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายลดลง YoY และ QoQ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายมีแนวโน้มลดลง YoY (การปรับโครงสร้างด้านต้นทุน) แต่เพิ่มขึ้น QoQ (ค่าไฟที่ปรับตัวสูงขึ้น) ค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปและค่าใช้จ่ายด้านการตลาดมีแนวโน้มลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ มีเพียงแค่ภาระหนี้เสียเท่านั้นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY และยังคงเพิ่มขึ้นต่อ QoQ

ไม่จําเป็นต้องขออนุญาตกสทช. สำหรับดีลควบรวมบริษัท TRUE-DTAC

หลังจากที่สำนักงานกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นว่าดีลรวมบริษัท TRUE-DTAC แค่แจ้งกสทช. ให้รับทราบเพียงอย่างเดียว แต่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากกสทช. แต่ถ้าหากกสทช. เห็นว่ามีผลกระทบด้านลบต่อผู้บริโภคจำนวนมากในวงกว้าง กสทช.ก็สามารถออกมาตรการป้องกันได้ในภายหลัง และเนื่องจากความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกาข้างต้น  เรามองว่าขั้นตอนลำดับถัดไปสำหรับดีลรวมบริษัท TRUE-DTAC ได้แก่ TRUE และ DTAC ร่วมมือกับ กสทช. เพื่อออกมาตรการแก้ไขและป้องกัน โดยดีลนี้คาดว่าจะเข้าสู่การดำเนินการในขั้นต่อไป ได้แก่ การทำคำเสนอซื้อ

- Advertisement -