ติดตามเงินเฟ้อไทยวันนี้ คาดอาจเป็นบวกกับตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับตัวขึ้นเด่นต่อเนื่องอีกราว 2.8% ตลาดคาดหวังจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่ชะลอตัวลงหลังจากสหรัฐฯเปิดเผยภาคแรงงานที่ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ โดยตำแหน่งงานเปิดรับสมัครอยู่ที่เพียง 1 ล้านตำแหน่ง สวนทางกับนักวิเคราะห์คาดที่ 1.1 ล้านตำแหน่ง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 3.3% รับแรงหนุนจากการเตรียมปรับลดกำลังการผลิตของ OPEC+

Market Outlook

วันนี้ตลาดจะให้น้ำหนักกับการรายงานเงินเฟ้อไทยประจำเดือน ก.ย. Bloomberg คาดที่ 6.6%YoY และ 0.35%MoM นับเป็นตัวเลขที่ดูผ่อนคลายหากออกมาเป็นไปตามนี้ เพราะลดลงจากเดือนก่อนที่ 7.86%YoY ทั้งนี้หากพิจารณาสินค้าหลัก อย่างราคาน้ำมันดิบ BRT พบว่าในเดือน ก.ย. ราคาน้ำมันดิบ BRT เฉลี่ยอยู่ที่ 90.3 เหรียญ/บาร์เรล เทียบกับเฉลี่ยเดือน ส.ค. ที่ 97.54 เหรียญ/บาร์เรล ดังนั้น ราคาน้ำมันดิบเพียงอย่างเดียวก็ปรับตัวลงไปแล้ว 7.4% จึงมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อไทยวันนี้เชื่อว่าจะใกล้เคียงคาดหรือต่ำกว่าคาดการณ์ นับเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดหุ้นไทย ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างเงินเฟ้อไทยกับสหรัฐฯ พบว่ามี Correlation ระหว่างกันสูงถึง 88% ดังนั้นหากเงินเฟ้อไทยออกมาที่ 6.6% ก็เชื่อว่าทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีโอกาสลดลงได้ต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นโลก (เงินเฟ้อสหรัฐฯ ประกาศ 13 ต.ค.) นอกจากนี้มุมมองของตลาดดูคล้ายกับว่ากำลังอยู่ในช่วงผ่อนคลายกับภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ สะท้อนผ่าน Dollar Index ที่ปรับลงต่อเนื่อง และคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวของตลาดก็ปรับลงต่อเนื่อง ส่วนความเห็นจาก CME FED Watch ระบุว่า 69.3% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือน พ.ย. และอีก 30.7% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในส่วนของน้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดที่ 25% ทั้งนี้หากเงินเฟ้อสหรัฐฯรายงานต่ำกว่าตลาด คาดจะยิ่งปรับเพิ่มโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.5% นับเป็นปัจจัยบวกที่รออยู่

ปัจจัยติดตามวันนี้ (1) ประชุม OPEC+ ตลาดคาดที่ประชุมจะลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม มองราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นมาสะท้อนไปแล้ว จึงไม่มีนัยยะกับราคาน้ำมันเท่าไร (2) ISM ภาคบริการ Bloomberg คาดที่ 56 หากยิ่งต่ำคาดจะเป็นปัจจัยบวก ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนกลับมาสะสมเช่นเดิม เน้นที่หุ้นพื้นฐานดี (ADVANC BCH CPALL HMPRO) ส่วนหุ้นระยะสั้นเน้นที่กลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ธนาคาร (BBL KBANK SCB) อิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) สินค้า IT (COM7 SYNEX) จิตวิทยาเชิงบวกจากกลุ่ม Tech ในสหรัฐฯ ปรับขึ้น ท่องเที่ยว (MINT) โดยประเมิน SET วันนี้ปรับตัวขึ้น 1579 – 1590

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 174.00 บาท)

คาดกำไรโตแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 2H22 เพราะผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายที่โตอีก 16% YoY และ 9% HoH เป็น 487kBOED หนุนจากการเร่งผลิตจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ) และแอลจีเรียที่เริ่มเดินเครื่องใน 2Q22 นอกจากนี้บริษัทจะรับรู้ปริมาณขายเต็มปีจากโครงการ Malaysia Block H และ Oman block 61 ในปี 2022

MINT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 41.00 บาท)

คาดว่าอัตราราคาห้องพักเฉลี่ย (ARR) ที่เพิ่มสู่ระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 อยู่ 20%-30% ของกลุ่มโรงแรม NHH จะสามารถชดเชยผลกระทบจากค่าพลังงานที่สูงขึ้นได้

- Advertisement -