บล.บัวหลวง: 

Yggdrazil Group (YGG TB/YGGm.BK)

YGG – ปี 2566 จะเป็นปีทองของ YGG

เราคาด YGG จะมีการเติบโตอย่างมากในปี 2566 ถึงแม้ว่าหลายบริษัทจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงภาวะถดถอยของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงอานิสงส์จากฐานต่ำที่จะหมดไป แต่เรามองว่า YGG จะเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่จะมีการเติบโตที่โดดเด่นขึ้นมา

ภาพรวมของ Grandora

YGG จะเปิดตัว Grandora event 1 (social gaming platform /สามารถข้ามแพลตฟอร์ม PC/Android/iOS) ในไตรมาส 4/65 ทั้งนี้ Grandora เป็นเหมือนการผนวกระหว่าง social gaming platform (Roblox, Sandbox, Decentraland) และเกมที่มีกราฟิกสูง (Genshin Impact หรือ The Legend of Zelda Breath of the Wild) Grandora และ social gaming platform อื่นๆ จะมีแนวทางในอนาคตที่คล้ายกัน คือ การสร้างโลกของเกมที่ปราศจากอุปสรรคและข้อจํากัด เพื่อยกระดับไปอีกขั้น หรือก็คือฐานเมต้าเวิร์สเพียงหนึ่งเดียว Grandora เป็นโลกเสมือนจริงแบบเปิด ซึ่งผู้ใช้จะมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเช่นเดียวกับชีวิตคู่ขนาน การเข้าสังคมและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมและเศรษฐกิจของเมืองเสมือนจริง

Grandora ให้ผู้ใช้สามารถสร้างและเล่นเกมที่สร้างโดยผู้อื่นได้เช่นเดียวกัน โดยเกมจะถูกสร้างขึ้นโดยเครื่องมือพัฒนาเกมของแพลตฟอร์มผู้ใช้ทั่วไป (ไม่จําเป็นต้องเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนาเกม) สามารถสร้างเกมของ ตนเองได้ด้วยการลากและวาง แม้แต่เด็กอายุ 7 ปีก็สามารถทําได้! นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถสร้างอวาตาร์ของตัวเองได้ อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถสร้าง metaverse สําหรับธุรกิจได้ (การเชื่อมต่อระหว่างโลกความเป็นจริงและโลก เสมือนจริง) นอกจากนี้ Grandora ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่ช่วยให้เจ้าของแบรนด์สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้

YGG กําลังมา…

รูปแบบรายได้ของ Grandora จะมาจากการขายสกุลเงิน/ไอเท็มในเกม กิจกรรม/การสนับสนุน และข้อตกลงการโฆษณาในเกม แม้ว่าเกมจะเล่นได้ฟรี แต่ผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินเพื่อปลดล็อกความสามารถอื่นๆ และการปรับแต่งตัว ละคร การให้บริการฟรีทำให้ Grandora เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น ซึ่งดึงดูดผู้พัฒนาเกมมาที่แพลตฟอร์ม เราประมาณการรายได้เชิงอนุรักษ์นิยมในปี 2566 ที่ 50 ล้านบาท (เทียบกับ Home Sweet Home Survive ที่ 70 ล้าน บาทในปี 2564 ซึ่งเป็นเกมบน PC เพียงอย่างเดียว) อ้างอิงจากที่มีหลายแพลตฟอร์ม (PC และสามาร์ทโฟน) และรายได้จากหลายทาง เรามองว่า Grandora จะสร้างรายได้มากกว่า HSHS โดยตลาดเกมบนแพลตฟอร์ม สมาร์ทโฟนใหญ่เป็น 5 เท่า ของ PC

…และเข้าสู่ปีทองในปี 2566

ในปี 2566 YGG มีแผนที่จะเปิดตัว 2 เกมของบริษัทเอง ได้แก่ IP ใหม่ที่เรียกว่า GOI (เกมปาร์ตี้ที่เน้นตลาดวงกว้างบน PC) และ Nine Eyes (เกม MMO บนโทรศัพท์และ PC) นอกจากนี้ MYGG (การร่วมทุนระหว่าง MACO และ YGG) จะเปิดตัว 2 เกมบนโทรศัพท์ในปี 2566 โดยเราคาดรายได้จะอยู่ที่ 15 ล้านบาท สำหรับ GOI 30 ล้านบาท สําหรับ Nine Eyes และเกมละ 20 ล้านบาท สำหรับเกมของบริษัทร่วมทุน โดยรวมเราคาดรายได้ธุรกิจเกมของ YGG จะปรับตัวขึ้นจาก 68 ล้านบาทในปี 2565 ไปเป็น 165 ล้านบาทในปี 2566 เราได้ปรับประมาณการกำไรหลักปี 2566 ขึ้นอีก 12% ไปเป็น 202 ล้านบาท (เติบโต 44% YoY) รวมถึงยังคงมีอัพไซด์อื่นๆ อีก

- Advertisement -