บล.ฟิลลิป:

ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น – SAWAD การจำกัดดอกเบี้ยกระทบไม่มาก

Key Point

การจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อของ สคบ. จะทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อ และรายได้ดอกเบี้ยของ SAWAD ลดลง แต่ SAWAD จะลดผลกระทบโดยการเพิ่มรายได้อื่น รวมไปถึงลดค่าใช้จ่ายลง ถึงแม้ทางฝ่ายจะปรับลดประมาณการกำไร และราคาพื้นฐานลงเหลือ 61 บาท แต่ผลกระทบนี้ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลดลง ประกอบกับราคาพื้นฐานใหม่ยังมีส่วนต่างกับราคาปัจจบันอยู่มาก จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ”

สคบ. ประกาศอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่

หลังจากที่มีการพิจารณามาเป็นระยะเวลานานพอสมควร ล่าสุด สคบ. ได้มีการสรุปอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อออกมาแล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยสำหรับรถยนต์ใหม่จะมีเพดานไม่เกิน 10% ต่อปี รถใช้แล้วไม่เกิน 15% ต่อปี และรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 23% ต่อปี ซึ่งคาดว่าอัตราดอกเบี้ยใหม่นี้จะนำมาใช้ในช่วงกลาง 1Q66 โดยอัตราดอกเบี้ยสำหรับทั้งรถยนต์ใหม่ และรถยนต์ใช้แล้วจะกระทบกับผู้ประกอบการไม่มาก เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการจะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินอัตราที่ออกมาใหม่อยู่แล้ว จะมีเพียงผู้ประกอบการบางรายที่คิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับรถยนต์ใช้แล้วเกินกว่า 15% แต่ที่มีผลกระทบกับผู้ประกอบการค่อนข้างมาก คือสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เนื่องจากส่วนใหญ่จะคิดในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่า 30% ขึ้นไป

SAWAD ได้รับผลกระทบมากที่สุดในหุ้นที่ทางฝ่ายทำการศึกษา

นอกเหนือจากบริษัทที่ประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ ทางฝ่ายมองว่า SAWAD จะเป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในบรรดาหุ้นที่ทางฝ่ายทำการศึกษา เนื่องจาก SAWAD มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อคิดเป็น 17 – 18% ของสินเชื่อทั้งหมด ในขณะที่ MTC มี 8-5% AEONTS มี 6% THANI ไม่กระทบ เพราะส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก KTC และ AMANAH ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อจํานําทะเบียน

ลดผลกระทบโดยการเพิ่มรายได้อื่น และลดค่าใช้จ่าย

การจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อจะทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อของ SAWAD ลดต่ำลง และจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยลดลงด้วย โดย SAWAD จะหันไปเพิ่มรายได้อื่น รวมไปถึงการปรับลดค่าใช้จ่ายลง ทั้งค่าใช้จ่ายจากการ outsource ผลตอบแทนให้กับดีลเลอร์ขายรถ และค่าคอมมิสชันของพนักงาน โดยไม่ได้มีแนวทางในการปรับลดจำนวนพนักงานลงแต่อย่างใด เพื่อไปชดเชยกับรายได้ดอกเบี้ยที่อาจจะลดลงจากผลตอบแทนสินเชื่อที่ลดลง

ผู้ประกอบการรายเล็กจะแข่งขันไม่ไหว ทำให้สินเชื่อไหลมาที่ SAWAD แทน

SAWAD มองว่าถึงแม้การจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อจะส่งผลกระทบกับรายได้ดอกเบี้ย แต่อาจเป็นโอกาสที่ดีด้วย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ 23% เป็นระดับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก และอาจทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ SAWAD ในการที่จะทำให้สินเชื่อบางส่วนไหลมาที่ SAWAD แทน โดยในขณะนี้เริ่มมีดีลเลอร์ที่เคยปล่อยกู้เองเข้ามาติดต่อในการเป็นพันธมิตรกับ SAWAD บ้างแล้ว

ปรับประมาณการกำไร และราคาพื้นฐานลง

ถึงแม้ว่าทางฝ่ายจะปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อในปี 66 ของ SAWAD เพิ่มเป็น 25% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 20% และคาดว่าสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ของ SAWAD จะลดลงเหลือ 31.5% จากเดิมที่ 32% แต่การจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยลดลง และทำให้ประมาณการกำไรปี 66 ของ SAWAD ลดลง 3.9% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5 พันลบ. ลดลงเหลือ 4.8 พันลบ. แต่ยังเพิ่มขึ้นจากปี ที่คาดว่าจะมีกำไร 4.4 พันลบ. จากการปรับ 65 ลดประมาณการกำไรลง ทำให้ราคาพื้นฐานปรับลดลงด้วยเหลือ 61 บาท จากเดิมที่ 64.50 บาท

ความเสี่ยง

  1. ความเสี่ยงในการแข่งขันของธุรกิจสินเชื่อรายย่อย
  2. ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย
  3. ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้า

 

- Advertisement -