บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Srisawad Corporation (SAWAD TB) เพิ่มคําแนะนําเป็น “ซื้อ” แม้อัตราดอกเบี้ยใหม่

เพิ่มคำแนะนำเป็น ซื้อ หั่นราคาเป้าหมายเหลือ 52 บาท

เราเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” หลังจากที่หุ้นมี upside 21% พร้อมลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 52 บาท (P/BV ปี 65 ที่ 2.6 เท่า และ ROE 19.0%) จาก 58 บาท หลังจากปรับลดคาดการณ์กำไรเพื่อสะท้อนอัตราดอกเบี้ยใหม่สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อ เราเชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนข่าวร้ายเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงและเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ไปแล้ว หลังจากที่ราคาหุ้นร่วงแรง 30% และแย่กว่าดัชนี SET 26% YTD ทั้งนี้ เรามองว่าอัตราดอกเบี้ยใหม่สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% (เทียบกับ 30-35% ในขณะนี้) จะส่งผลกระทบต่อ NIM และรายได้ของบริษัท ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ คุณภาพสินทรัพย์แย่ลง SAWAD รับผลกระทบจำกัดจากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อใหม่

ในการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ ผู้บริหารเผยว่า SAWAD ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากเพดานอัตราดอกเบี้ยใหม่สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% (มีผลในเดือนมกราคม 2566) เทียบกับอัตราปัจจุบันที่ 30% โดย ผบห. ชี้แจงว่ารายได้ค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายที่ลดลงจะช่วยชดเชยค่าธรรมเนียมอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงได้ โดย SAWAD วางแผนที่จะลดค่าคอมมิชชันและแรงจูงใจในการขายให้กับตัวแทนจำหน่าย แต่จะไม่ลดจำนวนของ พนักงานเนื่องจากบริษัทตั้งเป้าเพิ่มปริมาณธุรกิจจากผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่น

แต่คาดว่าน่าจะกระทบต่อ NIM ลดคาดการณ์กำไรปี 66-67 ลง

เราเชื่อว่า SAWAD จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ เนื่องจากคิดอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดและมีสัดส่วนสูงสุดในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (23% ของสินเชื่อทั้งหมด) แม้ว่า SAWAD จะตั้งเป้าที่จะขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม และลดค่าคอมมิชชันและค่าใช้จ่ายจูงใจ แต่เราคาดว่าผลกระทบด้านลบจากรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงจะมีมากกว่าผลที่ได้จากการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งนี้ ค่า คอมมิชชันของ SAWAD อยู่ที่ 10-12% ของรายได้ดอกเบี้ย เทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ที่ 8% เราปรับลดคาดการณ์กำไรปี 66-67 ลง 4-7% เพื่อสะท้อนการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอ ตัวและ NIM ที่ลดลง

คาดกำไร 3Q65 เติบโต YoY จากการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่ง

เราประมาณการกำไร 3Q ของ SAWAD เติบโต 6% YoY และ 13% QoQ จาก NII และ non NII ที่สูงขึ้น สินเชื่อมีแนวโน้มเติบโต 27% YoY และ 5% QoQ นำโดยสินเชื่อเช่าซื้อ รถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งสินเชื่อเช่าซื้อที่เติบโตดีจะช่วยหนุน NII และ non-NII ให้เติบโตแข็งแกร่ง ขณะที่ Opex น่าจะเพิ่มขึ้น 36% YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการขยาย พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ เช่น ค่าคอมมิชชันและค่าจูงใจ เราคาดว่า SAWAD จะตั้งสำรองเพียง 52 ล้านบาทในไตรมาส 3/65 อัตราส่วน NPL น่าจะเพิ่มขึ้น 10bps QoQ เป็น 2.93% ขณะที่ NPL coverage ยังคงต่ำที่ 57%

- Advertisement -