บล.ฟิลลิป:

MTC: คาดกำไร 3Q65 ทำ New high

ซื้อ TP’66: 52.00

ได้รับ sentiment เชิงลบจากการจะเข้ามาทำธุรกิจจำนำที่ดิน และสินเชื่อส่วนบุคคลของ ธ.ออมสิน และจะได้รับ ผลกระทบเชิงลบจากดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ยังคาดเห็นการเติบโตของสินเชื่อที่โดดเด่นได้ต่อ รวมไปถึงผลประกอบการ 3Q65 ที่คาดจะทำ New high ได้อีก จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาพื้นฐานปี 66 ที่ 52 บาท

  • คาดกำไร 3Q65 เพิ่มขึ้น y-y และ q-q: คาด MTC จะมีกำไร 3Q65 1.4 พันลบ. ทำ New high ได้ต่อ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20.1% y-y และ 4.4% q-q โดยคาดว่าการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น และทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ถึงแม้ว่าจะยังคาดว่าการเพิ่มขึ้นของ NPL จะทำให้การตั้งสำรองเพิ่มขึ้น และคาดว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นด้วยก็ตาม
  • สินเชื่อโตต่อ แต่ NPL อาจจะเพิ่มขึ้นด้วย: ในอดีตที่ผ่านมา ในบางปีไตรมาส 3 สินเชื่อของ MTC อาจจะเติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 เนื่องจากเป็นฤดูฝน และทางฝ่ายคาดว่าในปี 65 สถานการณ์อาจจะเป็นเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 6.8% q-q จาก 2Q65 ที่สินเชื่อเติบโต 8.9% q-q และ NPL ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อเป็น 2.1% จากไตรมาสก่อนที่มี NPL อยู่ 2% และการที่ NPL ยังเพิ่มสูงขึ้นทำให้คาดว่าการตั้งสำรองในไตรมาสนี้จะยังคงสูงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน
- Advertisement -