บล.พาย: 

Energy & Petrochem “ภาพรวมกลุ่มต้นน้ำและโรงกลั่นที่สดใส” (Neutral)

TOP PICK: TOP, BCP

หุ้นเด่นในกลุ่มต้นน้ำและโรงกลั่น

อัปเดตประเด็นสําคัญรายสัปดาห์:

  • ราคาน้ำมันดิบต้นน้ำพุ่งสูงขึ้นหลังจาก OPEC+ บรรลุข้อตกลงในการปรับลดการผลิตลง
  • ค่าการกลั่นฟื้นตัวขึ้นจากส่วนต่างราคาดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยานที่ดีขึ้น
  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีอ่อนตัวลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
  • ราคาถ่านหินและก๊าซอ่อนตัวต่อเนื่อง WoW

ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นหลังจาก OPEC+ ประกาศปรับลดการผลิตมากกว่าคาดที่ 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd)

• ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 4% WoW เป็น US$96.0/บาร์เรล หลังจาก OPEC+ บรรลุข้อตกลงการปรับลดการผลิตในการประชุมวันที่ 5 ต.ค. ในระดับ 2.0 ล้าน bpd เริ่มเดือน พ.ย. 2022 – ธ.ค. 2023 ขณะที่ EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล เหลือ 429.2 ล้าน บาร์เรลในช่วงปิดสัปดาห์วันที่ 30 ก.ย. นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีอยู่ 3% ยิ่งกว่านั้น สหภาพยุโรป (EU) ได้ผ่านการอนุมัติขั้นสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 ต.ค. สําหรับการคว่ำบาตรการส่งออกของรัสเซีย โดยรัสเซียเตือนว่าตนอาจปรับลดการผลิตน้ำมันลงเพื่อกระตุ้นราคาให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยมาตรการของ EU ที่พยายามกำหนดเพดานราคาน้ำมัน

• คาดว่าปัจจัยข้างต้นจะหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่องในไตรมาส 4/22 ตลาดน้ำมันมีสมดุลมากขึ้นในไตรมาส 4/22 และคาดว่าจะมีสถานะขาดดุลในปี 2023 จึงเล็งเห็นโอกาสที่ EIA อาจปรับเพิ่มประมาณการราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (อิงจากรายงานภาพรวมพลังงานระยะสั้นเดือน ก.ย. ของ EIA ที่คาดน้ำมันดิบเบรนท์จะเฉลี่ยอยู่ที่ US$98/บาร์เรลในไตรมาส 4/22 และ US$97/บาร์เรลในปี 2023)

ค่าการกลั่นปรับดีขึ้นจากส่วนต่างราคาดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยานที่ดีขึ้น

• ค่าการกลั่นสิงคโปร์พุ่งขึ้น 60% WoW เป็น US$2.4/บาร์เรล จากส่วนต่างราคาดีเซลและเชื้อเพลิงอากาศยานที่สูงขึ้น ส่วนต่างราคาดีเซลพุ่งขึ้น 29% WoW แตะจุดสูงใหม่ที่ US$41.0/บาร์เรล หนุนจากอุปสงค์ที่สูงขึ้นจากยุโรป เพราะความต้องการใช้ความร้อนในฤดูหนาวและนโยบายการใช้เชื้อเพลิงทดแทนก๊าซ ส่วนต่างราคาเชื้อเพลิงอากาศยานพุ่งขึ้น 16% Wow เป็น US$29.0/บาร์เรล เพราะอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังประเทศหลักในเอเชียกลับมาเปิดประเทศ ในด้านส่วนต่างราคาเบนซินลดลง 52% WoW เหลือ US$2.5 หลังจากโควต้าการนำเข้าจากจีนสูงขึ้น (15.0 ล้านตัน สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น หลักๆ เป็นเบนซิน)

ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์อ่อนแอ

• ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ (HDPE, PP) อ่อนตัวลง 2% WoW จากต้นทุนวัตถุดิบอย่างแนฟทาที่สูงขึ้น โดยคาดว่าอุปสงค์ที่ลดลงจากสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจและอุปทานใหม่ (15.0 ล้านตันต่อปีในปี 2022) จะฉุดส่วนต่างราคาโอเลฟินส์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ (PX) ฟื้นตัวขึ้น 5%

ราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติหดตัวลง

ราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ Henry Hub อ่อนตัวลง 4%-5% WoW มาอยู่ที่ US$386/ตัน และ US$6.4/mmBTU หลังจากอุปสงค์ในยุโรปที่ลดลง เพราะมีราคาสูงบวกกับมาตรการประหยัดพลังงาน แต่ราคาปัจจุบันยังยืนเหนือค่าเฉลี่ยปี 2021 และคาดว่าราคาถ่านหินและก๊าซจะยังแข็งแกร่งตลอดช่วงฤดูหนาว

คําแนะนำและหุ้นเด่น

มองบวกต่อกลุ่มต้นน้ำและโรงกลั่น เลือก TOP และ BCP เป็นหุ้นเด่น ราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นที่ปรับดีขึ้น WoW น่าจะเป็นปัจจัยบวกให้กับกลุ่มต้นน้ำและกลางน้ำได้ดี หุ้นกลุ่มต้นน้ำ (PTTEP) มีภาพระยะกลางเป็นบวก เพราะประเมินราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นเหนือ US$100/บาร์เรล ในไตรมาส 4/22

แม้กลุ่มโรงกลั่นมีกำไรจากสต็อก (เพราะราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น) และค่าการกลั่นที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยพลิกฟื้นกำไรในไตรมาส 4/22 ได้ แต่เป็นการฟื้นตัวจากขาดทุนสุทธิในไตรมาส 3/22 จึงชอบ TOP และ BCP มากกว่ารายอื่น เพราะอัตราผลผลิตดีเซลที่สูง เบนซินที่ต่ำจะทำให้มีค่าการกลั่นที่สูงกว่ารายอื่น หนุนจากส่วนต่างราคาดีเซลที่แข็งแกร่ง คาด SPRC จะเผชิญแรงกดดันด้านอัตรากำไรจากส่วนต่างราคาเบนซินที่ต่ำ ส่วน IRPC และ PTTGC ต่างมีกำหนดการปิดซ่อมบำรุงโรงงานในไตรมาส 4/22

 

- Advertisement -