Our View? “เข้าสู่ช่วง Earning Report”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,560 / 1,545 และแนวต้านที่บริเวณ 1,575 / 1,585 เรามองทิศทางราคาสินทรัพย์มีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวนต่อไป หลังสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.ย. ออกมาที่ระดับ +8.2% YoY และ +0.4% MoM ยังคงอยู่ในระดับสูงและมากกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย ขณะที่ตัวเลข Core CPI ออกมา +6.6% YoY และ +0.6% MoM สะท้อนทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง แม้ราคาพลังงานจะเริ่มอ่อนตัวลงในช่วงเดือน ก.ย. ก็ตาม ขณะที่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือน ต.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 59.8 สูงกว่าที่ตลาดคาด เรามองปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐ-โลกเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ในระยะถัดไป โดยล่าสุด CME FEDWatch Tools ปรับเพิ่มคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในเดือน ธ.ค. เป็นการขึ้นที่ระดับ 0.75% อีกครั้ง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือน ธ.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.50-4.75% และอัตราดอกเบี้ยในช่วงปี’66 จะขึ้นสู่ระดับ 4.75-5.00% คาดยังคงเป็นปัจจัยหลักจำกัด Upside การฟื้นตัวขึ้นตลาดได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ย. ปรับตัวลงปิดที่ระดับ 85.61 ดอลลาร์/บาร์เรล -3.50 ดอลลาร์ หรือ -3.93% ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกมีแนวโน้มปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับสูง มองเป็นปัจจัยกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยในประเทศ เราคาดตลาดจะเริ่มให้ความสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการในช่วง 3Q65 โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์ผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มธนาคารที่จะเริ่มประกาศเป็นกลุ่มแรกจะเพิ่มขึ้น 1.66% QoQ และ 26.55% YoY คาดจาก Credit Cost ที่ไม่ได้เร่งตัวขึ้น และ NIM ที่ปรับตัวขึ้นจาก 2Q′65 จากสินเชื่อที่โตขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คาดจะเป็นปัจจัยหนุนแรงเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มธนาคาร (BBL, KBANK, SCB และ TTB) ได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำให้ระมัดระวังแรงขายของนักลงทุนต่างชาติจากทิศทางค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าอยู่ในระดับสูง โดยล่าสุดค่าเงินบาทปรับตัวขึ้นเข้าใกล้บริเวณ 38.5 บาท/ดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง ลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทยในแง่กระแสเงินทุนไหลเข้า คาดจะกดดันหุ้นในกลุ่ม Big Cap. ได้อยู่ อีกทั้งเรามีความกังวลอ่อนๆ ต่อปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยปริมาณน้ำฝนสะสมในปี’65 ใกล้เคียงกับช่วงปี 64 ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนพายุ เซินกา เคลื่อนตัวเข้าสู่เวียดนามแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีฝนเพิ่มขึ้น คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันความเชื่อมั่นในแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4 ได้บ้าง แต่มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL และ DOHOME) รวมถึง TASCO

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BBL”

กลยุทธ์ แนวรับ 137.00 /136.05 Target 141.00 / 150.00 Stop <135.50

- Advertisement -