บล.กรุงศรีฯ:

ICT SECTOR: DTAC และ TRUE ได้ไฟเขียวจาก กสทช. แล้ว (POSITIVE)

กสทช. ยึดตามประกาศปี 2018 และอนุญาตให้ DTAC และ TRUE ควบรวมกันได้ตามคาด โดยจะมีการกำหนดเงื่อนไขเพื่อให้มั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ อย่างเช่น ไม่ให้ลดจำนวน cell sites และ towers รวมถึง การกำหนดให้มีการขยายโครงข่าย 5G เชิงรุกซึ่งอาจจะจำกัด upside จากมูลค่าของ synergy ที่เราประเมินไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาทและรวมอยู่ในราคาหุ้น DTAC และ TRUE แล้ว เรามองว่าจากข่าวนี้ เรามองว่าทั้งหุ้น DTAC และ ADVANC ยัง laggard อยู่ ดังนั้น เราจึงแนะนำซื้อหุ้นทั้งสองตัวนี้

อนุญาตให้ควบรวมได้ แต่กำหนดเงื่อนไขหลายข้อ

ตามที่เรา และตลาดคาดเอาไว้ กสทช. ยึดตามประกาศเกี่ยวกับการควบรวมที่ออกเมื่อปี 2018 และอนุญาตให้ DTAC และ TRUE ควบรวมกันได้ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขเพื่อให้มั่นใจว่าจะยังคงมีการแข่งขันในธุรกิจเหมือนก่อนการควบรวม ผู้บริโภคได้รับความคุ้มครอง และ คุณภาพของบริการจะต้องดีขึ้นไม่ใช่แย่ลง สำหรับขั้นตอนต่อไป DTAC และ TRUE จะหารือกับ กสทช. เกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ ดังกล่าวที่ กสทช. อาจจะกำหนดขึ้นมา ซึ่งหากบริษัทที่ควบรวมสามารถรับเงื่อนไขได้ กระบวนการควบรวมก็เดินหน้าต่อไปได้ โดยกระบวนการ tender offer อาจจะเกิดขึ้นภายในหนึ่งเดือนนับจากวันนี้ เราคิดว่ากระบวนการควบรวมจะเสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้

 

เรารู้สึกสบายใจมากขึ้นกับสมมติฐานมูลค่า synergy ของเราที่ 3 หมื่นล้านบาท

จากการที่เราได้วิเคราะห์ข้อมูลเท่าที่มีอยู่เกี่ยวกับเงื่อนไขที่ กสทช. อาจจะกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้กับบริษัทที่ควบรวม เรารู้สึกสบายใจมากขึ้นกับสมมติฐานมูลค่า synergy จากการควบรวมครั้งนี้ที่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการประหยัดต้นทุน ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่เราเป็นห่วงเกี่ยวกับเงื่อนไขของ กสทช. ที่อาจจะจำกัดมูลค่าของ synergy ไม่ให้สูงเกินกว่าสมมติฐานของเราได้แก่ i) บริษัทที่ควบรวมต้องไม่ลดจำนวน cell sites ลงจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน และต้องไม่ลดจำนวน telecom towers ii) เงื่อนไขในการขยายบริการ 5G ค่อนข้าง aggressive โดยกำหนดให้ครอบคลุมประชากรถึง 85% ภายในสามปีหลังการควบรวม

 

เราเลือก DTAC และ ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

จากข่าวดีเกี่ยวกับกสทช. เรามองว่า DTAC เป็นหุ้น laggard จากข่าวนี้ เพราะราคาหุ้นในปัจจุบันยังเหลือ upside ถึงราคา tender offer ที่ 47.76 อยู่อีก ในขณะที่ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 50.50 บาท ส่วน ADVANC ก็จะได้อานิสงส์จากสภาวะการแข่งขันที่ลดลง และราคาหุ้นในปัจจุบันยังเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราที่ 238 อยู่อีก เราแนะนำซื้อทั้ง DTAC และ ADVANC แต่ในส่วนของ TRUE เนื่องจากราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาแรงมากแล้วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา และไม่เหลือ upside ถึงราคา tender offer ที่ 5.09 บาท และราคาเป้าหมายของเราที่ 5 บาทแล้ว ดังนั้น เราจึงแนะนำเพียงถือเท่านั้น

- Advertisement -