บล.กรุงศรีฯ:

KRUNG THAI BANK (KTB TB/ KTB.BK)

KTB – ดีกว่าคาดสามไตรมาสติดแล้ว (TP Bt21.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นKTB
มูลค่าพื้นฐาน21.00
คำแนะนำBUY
  • 3Q22 earnings review

ผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลักแข็งแกร่ง และดีกว่าประมาณการ

กำไรสุทธิของ KTB ใน 3Q22 อยู่ที่ 8.3 พันล้านบาท (+1% qoq และ +67% yoy) ดีกว่าประมาณการของเรา และดีกว่า consensus 13% โดยกำไรสุทธิในงวด 9M22 เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 54% ytd และคิดเป็น 81% ของประมาณการกำไรปี FY22 ของเรา ทั้งนี้ กำไรที่ออกมาดีกว่าคาดใน 3Q22 เป็นเพราะผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลัก โดยมาจากทั้ง NII และ non-NII ที่ดีกว่าที่ประเมิน แม้ว่าพอร์ตสินเชื่อจะหดตัวลงใน 3Q22 แต่ NII ยังเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งทั้ง qoq และ yoy เนื่องจาก NIM เพิ่มขึ้น อีกทั้ง Non-NII ก็ฟื้นตัวจากรายได้ค่าธรรมเนียมและกำไร MTM จากพอร์ตการลงทุน และเครื่องมือทางการเงิน

 

  • Outlook

โมเมนตัมของกำไรอาจจะแผ่วลงจากปัจจัยฤดูกาล 

เรามองว่าโมเมนตัมกำไรของ KTB อาจจะแผ่วลง qoq ใน 4Q22 เนื่องจากปัจจัยฤดูกาลเพราะ OPEX เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรของ KTB จะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy เนื่องจาก ECL ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารตั้งเป้าจะลด coverage ratio ลงมาอยู่ที่ประมาณ 130% จาก 176% ใน 3Q22 เราจึงน่าจะเห็น ECL ในระดับต่ำใน 4Q22 ได้ต่อเนื่องแม้ว่าพอร์ตสินเชื่อของ  KTB จะทรงตัว ytd ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเราที่ +2% แต่เราคาดว่ากำไรยังมี upside อีกเล็กน้อยจาก NIM ทีฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่ประเมิน

 

  • Implication/ Recommendation

ธนาคารหลักที่จะได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาขึ้น

ผลประกอบการของ KTB ออกมาแข็งแกร่ง ytd และดีกว่าประมาณการติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สามแล้ว เราคิดว่าราคาหุ้น KTB น่าจะ outperform อย่างต่อเนื่องจากทั้งผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และ upside จาก NIM ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะเรามอง KTB เป็นธนาคารหลักที่จะได้อานิสงส์จากอกเบี้ยขาขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside และผลการดำเนินงานก็ออกมาแข็งแกร่ง เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ KTB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 21 บาท

- Advertisement -