บล.ฟิลลิป:

SCB: ผลตอบแทนสินเชื่อดีขึ้น ทำให้กำไรดีกว่าคาด

ซื้อ TP’66:143.00

หลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ ทำให้มีความคล่องตัว โดยในระยะต่อไป SCB จะมีการเน้นการลงทุนในธุรกิจการปล่อยกู้ดิจิตอล และสินทรัพย์ดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากธุรกิจเดิมที่ทำอยู่แล้ว นอกจากนี้ SCB ยังมีความพยายามที่จะลดระดับ NPL ลงซึ่งน่าจะช่วยให้ผลตอบแทนสินทรัพย์เพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง ทางฝ่ายมีมุมมองเป็นบวกต่อการดำเนินธุรกิจของ SCB ที่มีความหลากหลายกว่าธนาคารทั่วไป คงราคาพื้นฐาน 143 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ”

  • กำไร 3Q65 เพิ่มขึ้น 16.9%y-y และ 2.6% q-q: SCB มีกำไร 3Q65 10.3 พันลบ. ดีกว่าคาด เนื่องจากผลตอบแทนสินเชื่อที่ดีกว่าคาด โดยกำไรเพิ่มขึ้น 16.9% y-y และ 2.6% q-q โดยผลตอบแทนสินเชื่อที่ดีขึ้น ทำให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่าในไตรมาสนี้ SCB จะมีสินเชื่อหดตัวลงก็ตาม นอกจากนี้ในไตรมาสนี้ SCB ยังมีการตั้งสำรองลดน้อยลงด้วย
  • กำไร 9M65 เพิ่มขึ้น 10.2% y-y: โดยมีกำไร 30.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 10.2% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และการตั้งสำรองที่ลดลง ถึงแม้ว่ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจะลดลงจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงจากธุรกิจ Wealth management และผลขาดทุนจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนของบริษัทย่อย
  • สินเชื่อหดตัว แต่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยดีขึ้น: สินเชื่อของ SCB ใน 3Q65 หดตัวลง 0.5% q-q และทำให้สินเชื่อเหลือเติบโตจากสิ้นปี 64 2% ytd เนื่องจากการขาย NPL ออกไป แต่ถึงแม้ว่าสินเชื่อจะหดตัว แต่การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย และคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อของ SCB ปรับตัวดีขึ้นเป็น 3.77% จาก 3.61% ในไตรมาสก่อน และถึงแม้ว่าต้นทุนดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ผลตอบแทนสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นมากกว่า ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 3.42% จาก 3.24% ในไตรมาสก่อน
- Advertisement -