Earning season หนุน SET ทดสอบแนวต้าน 1,600 จุด… “เก็งกำไร” กลุ่มโรงไฟฟ้า

  • ดัชนี SET อยู่ที่ 1,601.22 จุด +9.90 จุด +0.62% ปริมาณซื้อขาย 33,350 ลบ.
  • แนวรับ : 1,574 แนวต้าน : 1,610

สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาด

  • SET ฟื้นตัวดีตาม Sentiment ตลาดโลก และแรงเก็งกำไรในช่วงประกาศงบ : นักลงทุนเริ่มกลับมา Risk-on หลังความกังวล Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ได้รับรู้ไปมากแล้ว ขณะที่คณะกรรมการ Fed เริ่มมีการพูดถึงการชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้น รวมถึงได้แรงหนุนจากฤดูประกาศงบ 3Q22 อย่างไรก็ดี  ติดตามตัวเลข GDP 3Q22 ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันที่ 27 ต.ค. นี้ คาดว่าจะเป็นตัวกำาหนดทิศทางของ Fed ได้มากขึ้น…สำหรับ SET มอง Sideway up แนวต้านถัดไป 1,610 จุด ภาพรวมเศรษฐกิจโดยรวมยังอยู่ในทิศทางที่ดี เน้น “Selective AOT CPN BA SPA LH HMPRO EA NEX AMATA และ WHA
  • “เก็งกำไร” กลุ่มโรงไฟฟ้า…ราคาก๊าซยุโรปปรับตัวลดลงกว่า 70% จาก Peak: ราคาก๊าซยุโรป (Dutch TTF) ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากจุดสูงสุดกว่า 70% หลังสภาพอากาศอุ่นกว่าปกติ และยุโรปเก็บก๊าซในคลังสำรองได้เร็วกว่าคาด ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 98% สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 89% แม้ว่าในปีหน้า เรายังมีความกังวลกับอุปทานที่ตึงตัว จากความต้องการก๊าซจีนที่พื้นตัวและรัสเซียหยุดส่งก๊าซส่วนใหญ่ไปยังยุโรป รวมถึงความเสี่ยงหากจีนหยุดส่งออก LNG ให้ยุโรป แต่ในระยะสั้น มองว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ราคาได้สะท้อนปัจจัยลบไปมากพอสมควรแล้ว และราคามีโอกาสฟื้นตัวระยะสั้นจากแรงกดดันต้นทุนที่ลดลง แนะนำ “เก็งกำไร” BGRIM GPSC และ IVL

European Gas Price Off From Peak

หุ้นที่น่าสนใจทางเทคนิค

  • BGRIM “ซื้อ” ราคาหุ้นกลับมายืนได้เหนือแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 1 เดือนอีกครั้ง พร้อมกับทำรูปแบบ Double Bottom ด้วยสัญญาณ “บวก” จาก Stochastic ระยะสัปดาห์ และระยะวัน ทำให้คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวระยะสั้นไปที่ 35.0 บาท
  • GUNKUL “ซื้อ” ราคาหุ้นสร้างฐานบริเวร 5.0 +/- บาท ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณ “บวก” จาก MACD รอปริมาณการซื้อขายฟื้นตัวยืนได้เหนือ 5.05 บาท จะมีโอกาสปรับสูงขึ้นไปที่ 5.30-5.40 บาท

 

- Advertisement -