บล.บัวหลวง:

KKP – สารสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทาง KKP โดย message ออกมา เป็นกลาง

Highlights:

  • ปัจจุบันธนาคารยังคงให้ความช่วยเหลือกับทางลูกหนี้ผ่านมาตรการ ฟ้าส้มโดยหลักเป็นมาตรการส้มในการยืดขยายผ่อนชำระหนี้ โดยมีสินเชื่อในความช่วยเหลือใน 3Q22 อยู่ประมาณ 8% ใกล้เคียงกับ ไตรมาสก่อน
  • ธนาคารมองสินเชื่อยังคงโตต่อเนื่องแต่อาจโตช้าลงจากสภาวะโดยรวม ซึ่งจะ selective ในการเติบโตมากขึ้นโดยยังคงเน้นสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นหลักโดยปัจจุบันสินเชื่อปีนี้โตเกินเป้าเดิมที่ 16% YoY มาอยู่ที่ 17% YTD ใน 3Q22
  • ในขณะที่คาดต้นทุนทางการเงินใน 4Q22จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น (แต่มองว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอาจไม่มากเนื่องจาก CASA ยังมีแก็ปรองรับอยู่จากปัจจุบันที่ให้ดอกเบี้ยที่สูงอยู่แล้วผ่านการดึงลูกค้า (ผ่าน digital) รวมทั้งบางส่วนอาจไม่ปรับขึ้นทันที
  • ในขณะที่รายได้ไม่ใช่ดอกเบี้ยปรับตัวดีขึ้นจากรายได้ที่เกี่ยวข้องกับ การปล่อยสินเชื่อ ในขณะที่ credit cost (excluding reversal of general provisions) คาดทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (มีการตั้งเผื่อไว้แล้วสำหรับภาวะเงินเฟ้อและสถานกาณณ์เศรษฐกิจภาพรวมในขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเป็นปัจจัยใหม่ที่ยังติดตามแต่มองยังไม่ได้กังวล) ตาม NPL ที่คาดปรับตัวเพิ่มขึ้น

View From Fundamental:

เรามองว่าการดำเนินงานของ KKP ในปีนี้ยังคงเติบโตแกร่งผ่านสินเชื่อองค์กรและรายย่อย (โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ) ในขณะที่คาดยังคงรักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยได้ และการตั้งสำรองที่ต่ำลง YoY โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

- Advertisement -