บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Electricity Generating (EGCO.BK/EGCO TB)*

ประมาณการ 3Q65F: จะมีผลขาดทุนก้อนใหญ่จาก FX

Event

ประมาณการ 3Q65, ปรับลดประมาณการกำไรเต็มปี, ราคาเป้าหมาย และคำแนะนำ

Impact

ประมาณการ 3Q65F – All-time low เพราะผลขาดทุน FX และผลการดำเนินงานอ่อนแอลง

EGCO กำหนดส่งงบ 3Q65F ในวันที่ 11 .. ซึ่งเราคาดว่าจะมีผลขาดทุนสุทธิ 1.8 พันลบ. (จากขาดทุน สุทธิ 777 ล้านบาทใน 2Q65) และจะมีกำไรหลัก 2.7 พันลบ. (-15% QoQ, -15% YoY) จากจะมีผลขาดทุนก้อนใหญ่ FX และผลการดำเนินงานซบเซาที่แย่ลง QoQ จะเป็นเพราะ i) ราคาก๊าซเฉลี่ยของ SPP แกว่งตัวขึ้นเป็น 550 บาท/mmbtu (+27% QoQ) ii) ผลการดำเนินงานของ Paju ES (Paju) อ่อนแอลง เพราะเป็นช่วง low season ของราคาก๊าซสูงขึ้น iii) ต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และผลการดำเนินงานของApex ลดลง (ไม่มียอดขายโครงการ) แม้ว่าส่วนแบ่งกำไรจาก KEGCO, QPL, XPCL และ BLCP จะเพิ่มขึ้น QoQ นอกจากนี้ ผลประกอบการที่แย่ลง YoY จะเป็นเพราะ adder ของโครงการ Solar 8 โครงการหมดอายุลง (300-400 ล้านบาทต่อไตรมาส) และผลการดำเนินงานของ BRWF, Paju และ SBPL อ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม  โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yunlin (160MWe) ซึ่งล่าช้ามาจากใน 1H65 มีความคืบหน้าโดยติดตั้งกังหันลมไปแล้ว 13-14 ต้นเมื่อสิ้นงวด 3Q65

ปรับลดประมาณการกำไรเพื่อสะท้อนต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

เราปรับลดประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2566-2567F ลง 2-3% เนื่องจากต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น และปรับสมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยน USD/THB ทั้งนี้ เมื่อสิ้นงวด 2Q65 หนี้ของ EGCO เป็นสกุล USD 60%, สกุลบาท 21%, EUR 13% และ AUD 3% ในขณะเดียวกัน หนี้ทั้งหมดของบริษัทคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ แต่เนื่องจากดอกเบี้ยอยู่ในขาขึ้น จึงยากที่ EGCO จะลดต้นทุน และ/หรือ หลีกเลี่ยงแนวโน้มต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นของโครงการใหม่ๆ ได้ เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักในปี 2566-2567F จะทรงตัว เพราะ AP ที่ลดลงจะหักล้างไปกับส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก Yunlin โดยโครงการใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาจะยังไม่ได้มีน้ำหนักมากอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่เรามองว่ายากที่ผลการดำเนินงานของ Paju ES จะออกมาน่าประทับใจใน 1Q66F เหมือนกับใน 1Q65

ประมาณการ 4Q65F – กำไรจะลดลงตามฤดูกาล และจะมีการทบทวนมูลค่าสินทรรัพย์ประจำปี

เราคาดว่ากำไรหลักในปี 2565F จะเพิ่มขึ้น 21% YoY โดยสาเหตุสำคัญมาจาก Paju ES และส่วนหนึ่งจะมาจาก XPCL และ KEGCO เราคาดว่ากำไรหลักของ EGCO ใน4Q65 จะต่ำสุดในปีนี้ เพราะถูกฉุดโดย SG&A ที่เพิ่มขึ้น และการปิดซ่อมบำรุงตามแผนของ NTPC, KEGCO, GPG และ Linden นอกจากนี้ ยังมี ความเสี่ยงที่บริษัทอาจจะต้องบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ใน 4Q65 ด้วย

Valuation & Action

เราลดคำแนะนำ ECGO จาก ซื้อ เป็น ถือ โดยประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 2566 ใหม่ที่ 195 บาท จาก เดิม 205 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทอยู่ในช่วงอิ่มตัว และมีโครงการอยู่ในมือเพียงสองสามโครงการ เท่านั้น จึงมีแนวโน้มเติบโตช้า ซึ่งในภาวะแข่งขันสูงในปัจจุบัน นักลงทุนอาจเปลี่ยนไปถือหุ้นอื่นแทน นอกจากนี้ ผลขาดทุน FX ใน 3Q65F และการด้อยค่าสินทรัพย์ใน 4Q65F ยังเป็นอีกปัจจัยที่จะกดดันหุ้น EGCO ระยะสั้น เรามองราคาหุ้นปัจจุบันซึ่งให้ yield และ upside ปานกลางถือว่าเหมาะสมแล้วแต่นักเก็งกำไรอาจจะเก็งกำไรสวนกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และอัตราแลกเปลี่ยนUSD/THB ได้

Risks

การปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overruns, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย

- Advertisement -