คืนนี้ติดตามแรงงานสหรัฐฯ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะสูงกว่าตลาดคาด

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.46% นักลงทุนยังคงกังวลกับความแข็งแกร่งเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะนำพาไปสู่การขึ้นดอกเบี้ยของ FED ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลดลง 1.5% นักลงทุนกังวลถึงการที่จีนยังคงดำเนินนโยบาย Zero COVID-19 จะเป็นปัจจัยกดดันอุปสงค์

Market Outlook

ภาพรวมวันนี้ประเมิน SET INDEX อ่อนตัวลงในกรอบ 1615 – 1622 Upside ตลาดหุ้นเริ่มดูจำกัดในระยะ สั้นหลังจากค่าเงิน Dollar Index ปรับแข็งค่าขึ้น เมื่อคืนแข็งค่าขึ้นมา 0.75% พร้อมกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปีที่ปรับขึ้นทำ New High อีกครั้ง สะท้อนถึงตลาดกลับมากังวลกับปัจจัยด้านดอกเบี้ยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยข้างต้นยังให้เป็นเพียงปัจจัยกดดันระยะสั้น เนื่องจากความเห็นจาก CME FED Watch ระบุว่านักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่าในการประชุมเดือน ธ.ค. FED จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% และการประชุม ม.ค. 2023 อีก 0.50% จากนี้เชื่อว่านักลงทุนอยู่ในช่วงระหว่างรอดูตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ หากตัวเลขที่รายงานหลังจากนี้อ่อนแอก็มีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะปรับมุมมองด้านดอกเบี้ยในเชิงผ่อนคลายมากขึ้น และตลาดหุ้นก็จะปรับตัวขึ้นได้ ส่งผลให้ช่วงนี้การเคลื่อนไหวของตลาดเป็นลักษณะจำกัด ส่วนคืนนี้ติดตามภาคแรงงานสหรัฐฯ Bloomberg คาดการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 1.97 แสนตำแหน่ง พร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.6% และค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงขยายตัว 0.3%MoM ก็เชื่อว่าตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นมากกว่า แต่หากตัวเลขรายงานสูงกว่าคาดก็จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นสหรัฐฯรวมถึงตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ หากนําตัวเลข ADP Non farm ที่รายงานในวันพุธมาเปรียบเทียบกับการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯที่จะรายงานในคืนนี้พบว่าทิศทางค่อนข้างสอดคล้องกันด้วย ดังนั้นอาจเป็นไปได้ที่คืนนี้ภาคแรงงานสหรัฐฯอาจรายงานแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดไว้ (ADP รายงานสูงกว่าตลาดคาด)

เชิงกลยุทธ์การลงทุนรับความเสี่ยงต่ำอาจไม่ควรมีสถานะข้ามสัปดาห์ เพราะภาคแรงงานที่จะรายงานในคืนนี้อาจจะกดดัน ส่วนหุ้นแนะนำเน้นที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมภายในประเทศฟื้นตัว อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TISCO TTB) ท่องเที่ยว (AOT MINT) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ได้ประโยชน์น้ำมันปรับลง (SCC SCGP) อสังหา (AP LH ORI)

Pi Stock Picks

SCGP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 61.00 บาท)

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 61.00 บาท อิง 30XPE’23E คิดเป็น -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 3 ปี ทั้งนี้ก็เพื่อ สะท้อนความเสี่ยงด้านปัจจัยมหภาคในตลาดโลก และเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด เล็งเห็นกำไรผ่านจุดต่ำในไตรมาส 4/22 จากการฟื้นตัวของอุปสงค์การใช้กระดาษและต้นทุนขาลง รวมถึงคาดการณ์การเติบโตที่ 16%/8% ในปี 2023/24 ตามลำดับ

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 171.00 บาท)

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2023-24 ขึ้น 6% 7% เพื่อสะท้อน NII ที่สูงขึ้นจาก NIM ที่ดีขึ้นคาด อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2023-24 ที่ 17% 16% จาก 15% ในปี 2022 คาดอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ปรับดีขึ้นเป็น 5.9%-7.3% ในปี 2022-24 (2021: 5.6%)

- Advertisement -