บล.กรุงศรีฯ:

THAICOM (THCOM TB/ THCOM.BK)

THCOM – ดีเกินคาดเพราะกำไรที่เกิดครั้งเดียวและต้นทุนบริการต่ำกว่าที่คาด (TP Bt9.4, SELL)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นTHCOM
มูลค่าพื้นฐาน9.40
คำแนะนำSELL
  • ผลประกอบการ 3Q22

กำไรจากธุรกิจหลักดีเกินคาดที่ 66 ล้านบาทเพราะต้นทุนบริการต่ำกว่าที่คาด

กำไรสุทธิของ THCOM ใน 3Q22 อยู่ที่ 120 ล้านบาท (-171% yoy, -61% qoq) ดีกว่าประมาณการของเรา และของตลาดเนื่องจากมีกำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากอัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนบริการต่ำเกินคาด  แต่หากไม่รวมกำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 66 ล้านบาท ดีกว่าประมาณการของเราเนื่องจากค่าเสื่อมราคาที่บันทึกในรายการต้นทุนบริการลดลง ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าเสื่อมราคาลดลงคือการด้อยค่าของมูลค่าสินทรัพย์ ทั้งนี้ THCOM บันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์ 256 ล้านบาทใน 3Q22 เนื่องจากอุปสงค์ดาวเทียม broadcast ลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับค่าเสื่อมราคาในอนาคตให้ลดลงจาก 3Q22 อีก ดังนั้น เราจึงปรับเพิ่มประมาณการปี 2022  และ 2023 เป็นกำไร จากเดิมที่คาดว่าจะขาดทุนหลังจากที่ปรับสมมติฐานค่าเสื่อมราคาลดลงจากเดิม

  • แนวโน้ม

แนวโน้มรายได้ยังคงถูกกดดันเพราะเรายังไม่เห็นการปรับโมเดลธุรกิจเพื่อมาชดเชยรายได้จากการ broadcast ที่ลดลง

ถึงแม้เราจะคาดว่า THCOM จะมีกำไรในปีนี้ และปีหน้าจากค่าใช้จ่ายที่ลดลง แต่กำไรยังมีแนวโน้มลดลง โดยเรายังไม่เห็นการปรับโมเดลธุรกิจเพื่อพลิกฟื้น หรือเพิ่มรายได้ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่อุปสงค์ของการ broadcast มีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะกดดันให้ THCOM ต้องหาโมเดลธุรกิจใหม่มาชดเชยรายได้จากการ broadcast ที่ลดลง

  • นัยยะ / คำแนะนำ

ยังคงคำแนะนำขาย แต่ขยับไปใช้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2023 ที่ 9.40 บาท จากเดิม 8.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำขาย THCOM แต่ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 9.40 บาท จากเดิมที่ 8.50 บาท จากการขยับไปใช้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2023 จากเดิมที่สิ้นปี 2022 ทั้งนี้ เนื่องจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดเป็นเพราะผลทางบัญชีเป็นหลักไม่ใช่เพราะปัจจัยพื้นฐานดีขึ้น ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำขาย THCOM

- Advertisement -