รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways up

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีบวกตามคาด นำโดยกลุ่มพลังงาน PTTEP OR EA GULF คอมเมิร์ช BJC CPN MAKRO และ INTUCH ADVANC บวกรับข่าวขาย THCOM หุ้นบวกแรง เช่น JTS SVI SMT WAVE ส่วนหุ้นปิดลบแรง เช่น THCOM (กังวลราคาเทนเดอร์ต่ำกว่ากระดาน) TKT D AAI KLINIQ
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways up ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในภาวะกระทิงโดยรวม เป็นไปตามกรอบที่เราประเมินไว้ในกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ และเราคงคาดการขึ้นรอบนี้จะไปแตะจุด เช็คอินแรก ที่ 1,647 จุด ก่อนแวะพักสั้นๆ ส่วนหุ้นแนะนำยังคงวนอยู่กับกลุ่มหลักที่เราแนะนำ ได้แก่ ธนาคาร โรงกลั่น พลังงาน นิคม และหุ้นที่มีประเด็นหนุนโผล่ขึ้นมาระหว่างทาง เรายังคงเลือกเล่นตามกระแส วันนี้แนะนำ…

What to watch

  • สรุปผลการดำเนินงาน บจ.ถึงวันจันทร์ พบว่ามีจำนวน บจ.ที่อยู่ภายใต้การศึกษาของ BLS Research แจ้งงบไปแล้วจำนวน 21 บจ. คิดเป็น 17% ของจำนวนที่เราศึกษาทั้งหมด พบ 12 บจ.รายงานกำไร ดีกว่าคาด (คิดเป็น 57%) และ กำไรแย่กว่าคาด 2 บจ. (คิดเป็น 10%) ที่เหลือตามคาด (คิดเป็น 33%)
  • คาดเงินเฟ้อสหรัฐฯสัปดาห์นี้จะปรับลงอย่างมีนัยยะ โดยเงินเฟ้อ Core CPI คาด 6.6% y-y
  • MSCI ประกาศทบทวนหุ้นคำนวณดัชนีฯ และน้ำหนักรอบใหม่ วันที่ 10 พย.นี้ ส่วน FTSE ประกาศ 18 พย.นี้ (TLI ตัวเต็ง ติดโผทั้ง 2 ดัชนีใหญ่)
  • รายงานผลประกอบการสัปดาห์นี้ วันที่ 9 เช่น GPSC OSP AWC TOP BJC วันที่ 10 เช่น LH GUNKUL JASIF M MINT PTT CPN MAKRO และวันที่ 11 เช่น BH NEX VGI BOL IIG YGG BGRIM GULF WHA COM7 (สำหรับหุ้นที่มีลุ้นงบดีกว่าคาด BJC GUNKUL M NEX WHA COM7)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BJC Bloomberg รายงานข่าว BJC อาจพิจารณานำ BIGC เข้าจดทะเบียนใน ตลท. อีกครั้ง
  • THCOM เก็งกำไร โอกาสเดินหน้าคว้าใบอนุญาตวงโคจรดาวเทียมใหม่ฉลุย หลังเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นใหญ่

Technical Daily (T)

รีวิวพอร์ตหุ้นโรงไฟฟ้าและอื่นๆ
แนะนำ ซื้อ
GULF  แนวรับ 50-51 แนวต้าน 56 และ 58 (Stop loss < 49)
GPSC  แนวรับ 64-65 แนวต้าน 70 และ 72 (Stop loss < 63)
SABUY  แนวรับ 13.8-14.0 แนวต้าน 16.0 และ 17.0 (Stop loss <13.6 )

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ ขึ้นต่อ ก่อนลุ้นผลเลือกตั้งกลางเทอม

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดยดัชนี DJIA +1.0%, S&P 500 +0.6% และ Nasdaq +0.5% นำโดย UnitedHealth (UNH) +1.5%, Visa (V) +0.8% ก่อนจะรู้ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้เวลาหลายวัน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากหลายสถาบันคาดว่าผลจะออกมาเป็นแบบ Divided Government หรือ พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากกันคนละสภา ซึ่งจะช่วยคานอำนาจในการออกกฎหมายต่างๆ และสถิติในอดีตมักจะนำไปสู่การปรับลงของ Bond Yield ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อตลาดหุ้น
  • Tesla (TSLA) เรียกคืนรถยนต์รุ่น S และ X กว่า 40,000 คัน ในรุ่นปีผลิต 60-64 หลังบริษัทปล่อยเฟิร์มแวร์อัปเดตในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้ใช้บางรายเกิดเหตุขัดข้องในระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ อย่างไรก็ดี ปัญหาดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ เพียงแต่ต้องใช้แรงมากขึ้นในการควบคุม นอกจากนี้ จากรถยนต์ที่เรียกคืนทั้งหมด มีเพียง 314 คันที่พบปัญหาดังกล่าว หรือไม่ถึง 1% เราจึงคาดว่าปัจจัยดังกล่าวอาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $282.60

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 0.2% สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กดดันจาก Alibaba (9988) -3.7%, Meituan (3690) -2.7%, Baidu (9888) -2.6% หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในวันจันทร์เพิ่มขึ้นแตะ 7,691 ราย เพิ่มขึ้นจากราว 3,000 รายในสัปดาห์ก่อน ขณะที่ Goldman Sachs คาดว่าหุ้นจีนอาจปรับตัวขึ้น 20% หากเปิดประเทศเต็มรูปแบบใน 2Q66 โดยในตอนนี้อาจยังต้องยึดมั่นในนโยบาย Zero-COVID เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของผู้สูงอายุยังอยู่ในระดับต่ำ
  • AliExpress ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศของ Alibaba (9988) เผยว่าบริษัทกำลังลงทุนกว่า $7mn เพื่อรุกธุรกิจในเกาหลีใต้ โดยบริษัทจะนำเงินดังกล่าวไปลดราคาผลิตภัณฑ์เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างความเชื่อมั่นว่าเป็นแอปที่นำเสนอสินค้าในราคาที่ดีที่สุด โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล TDI ในเกาหลีใต้เผยว่าจำนวนผู้ใช้รายเดือนของ AliExpress ทำสถิติสูงสุดที่ 2.72 ล้านคนในเดือน ก.ย. ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD137.22

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับขึ้น 0.7% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นำโดย MWG +1.8%, BID +4.8%, CII +2.8% ด้านกลุ่มบริษัทอสังหาฯ เช่น NVL, NLG, KDH เข้าร่วมประชุมกับรองนายกฯ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลกระทบของการออกกฎหมายควบคุมการออกหุ้นกู้ที่ส่งผลต่อการระดมทุนของบริษัท โดยคาดว่าทางรัฐบาลอาจมีการนำกลับไปพิจารณาและมีความคืบหน้าเชิงบวกตามมาในภายหลัง ขณะที่ธนาคารกลางเวียดนาม กล่าวให้สัมภาษณ์ว่าสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับที่ดี และพร้อมช่วยเหลือหากมีปัญหา
  • HPG ที่มีน้ำหนัก 5% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยปริมาณขายเหล็กเดือน ต.ค. ลดลง 40%YoY สู่ 576,000 ตัน หลังได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ และยุโรป โดยเหล็กก่อสร้างลดลง 55%YoY สู่ 210,000 ตัน ส่งผลให้บริษัทเตรียมปิดเตาหลอม 4 เตาจากทั้งหมด 7 เตาในเดือน พ.ย. นี้ และอาจปิดเพิ่มอีก 1 เตาในเดือน ธ.ค. หากแนวโน้มความต้องการเหล็กยังลดลง ซึ่งการปิดเตานั้นอาจมีค่าใช้จ่ายราว VND500-700bn ต่อการปิด 1 เตา

Highlight

Renault ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสเผยว่ากำลังร่วมมือกับ Alphabet (GOOGL) เพื่อพัฒนารถยนต์ของบริษัท โดยเผยว่าจะนำระบบคลาวด์ของ Google มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งาน รวมไปถึงการนำไปใช้ในการพัฒนาระบบอื่นๆ อีกด้วย แสดงให้เห็นว่าคลาวด์เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาธุรกิจในหลายแขนง

- Advertisement -