บล.บัวหลวง:

SPRC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มค่าการกลั่นและผลการดำเนินงาน ใน 4Q22

Highlights:

  • ค่าการกลั่นมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น QoQ ใน 4Q22 หนุนโดยอุปสงค์ในช่วงฤดูหนาว (ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้น), สต็อกน้ำมันสำเร็จรูปทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ, และ crude premium ที่ปรับตัวลดลง
  • SPRC คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 155,000 บาร์เรล/วัน ใน 3Q22 เป็น 165,000-170,000 บาร์เรล/วัน ใน 4Q22
  • สำหรับเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ภายใน 1H23 รวมทั้งเจรจากับบริษัทประกันเกี่ยวกับ เงินชดเชย
  • สถานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่ง โดยมี net debt/equity อยู่ที่เพียง 0.2 เท่า ณ สิ้น 3Q22 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการลงทุนใหม่ๆ หากมีโอกาสที่เหมาะสม
  • สำหรับโครงการลงทุนใหม่ SPRC อยู่ระหว่างการแสวงหาโอกาส ในการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Energy Transition (ลด carbon emission) และ Sustainability (ยังไม่มีรายละเอียด ณ ปัจจุบัน) ทั้งนี้บริษัทอาจลงทุนในโครงการขนาดเล็กเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในช่วงของการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 2025

View From Fundamental:

ความคาดหวังต่อการเติบโตของกำไรหลักใน 4Q22 และผลการดำเนินการหลักที่ปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ หนุนโดยค่าการกลั่นที่ขยายตัวน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 ที่เพียง 1.3 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ระยะยาวอยู่ 0.5SD) เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” (ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท)

- Advertisement -