รอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ คืนนี้ หากสูงกว่าคาดจะกดดันตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ปรับตัวลง 1.95% นักลงทุนกังวลกับผลการเลือกตั้งที่ยังมีชัดเจนว่าพรรคใดจะครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส และการปรับลงของ Crypto currency เป็นอีกปัจจัยกดดันตลาดหุ้น ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ลดลงแรง 2.8% หลังสหรัฐฯเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดคาด

Market Outlook

ตลาดยังอยู่ระหว่างรอ 2 ปัจจัยเช่นเดิม (1) เลือกตั้งสหรัฐฯ ข้อมูลล่าสุดพบว่าพรรครีพับลิกันครองเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ 207 ที่นั่ง ส่วนเดโมแครตครองที่ 183 ที่นั่ง โดยเสียงข้างมากจำเป็นต้องครองที่ 218 เสียงขึ้นไป  ทั้งนี้หากรีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาล่างก็เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวก เนื่องจากนโยบายด้านการต่างประเทศ อย่างการให้ความช่วยเหลือยูเครนอาจดำเนินต่อค่อนข้างยาก และเป็นการสะท้อนถึงการบริหารของ Joe Biden ที่ประชาชนมิได้พอใจมากนัก (2) เงินเฟ้อสหรัฐฯ ในคืนนี้ที่จะประกาศราว 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย Bloomberg คาดการณ์ที่ 7.9%YoY ซึ่งหากประกาศแล้วต่ำกว่าตลาดคาดหมายไว้จะยิ่งหนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับขึ้นต่อ และเงินบาทมีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่าต่อเนื่อง แต่หากสูงกว่าคาดก็มองว่าจะเป็นแรงกดดันกับตลาดหุ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดกำลัง Price In การผ่อนคลายดอกเบี้ยสะท้อนผ่าน CME FED WATCH ที่ให้น้ำหนักถึง 61.5% ที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% และเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดที่ 24% ขณะเดียวกันตลาดหุ้น Dow Jones ก็ปรับขึ้นมาแล้วกว่า 13% จากจุดต่ำสุดเดิม และปัจจัยที่หนุนตลาดขึ้นมาก็คือการผ่อนคลายดอกเบี้ย ดังนั้นเงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน ส่วนในประเทศเน้นที่การประกาศผล ประกอบการที่กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายคาดวันสุดท้าย 15 พ.ย. ด้านตลาดหุ้น Nikkei เช้านี้ปรับลง 1% จึงอาจสร้างแรงกดดันต่อ SET ในวันนี้ให้ปรับลงในกรอบ 1610 – 1620 เชิงกลยุทธ์การลงทุนนักลงทุนที่รับความเสี่ยงต่ำอาจไม่ควรมีสถานะข้ามวัน ผลจากการรายงานเงินเฟ้อที่จะกดดันการเคลื่อนไหวของตลาด ส่วนหุ้นแนะนำเน้นที่ได้ประโยชน์จากราคาพลังงานลดลง อาทิ (SCGP SCC) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) กลุ่ม Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TTB TISCO) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ท่องเที่ยว (AOT MINT)

Pi Stock Picks

GPSC (ถือ / ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท)

เริ่มดูน่าสนใจจากการปรับลงต่อเนื่องของราคาแก๊สธรรมชาติ ขณะที่ดอกเบี้ยที่กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดจะเป็นปัจจัยหนุนเชิงจิตวิทยาต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 236.00 บาท)

เชื่อว่าตลาดมหาชนจะหันมาใช้บริการ 5G กันอย่างกว้างขวาง และช่วยหนุนการปรับเพิ่ม ARPU ของ ADVANC ได้ ดังนั้นราคาหุ้นที่ลดลง 18% YTD ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าสะสมหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลระดับ 4.0%-4.4%

- Advertisement -