บล.บัวหลวง:

PTTGC – ขาดทุนสุทธิ 3Q22 มากกว่าที่เราและตลาดคาด

What’s new?

PTTGC รายงานขาดทุนสุทธิ 3Q22 ที่ 13,384 ล้านบาท พลิกกลับจากกำไรสุทธิที่รายงานใน 3Q21 และ 2Q22 (มากกว่าที่เราและตลาดคาดค่อนข้างมาก เนื่องจากผลขาดทุนจากรายการพิเศษที่สูงกว่าคาด) และรายงานกำไรหลักที่ 2,262 ล้านบาท ลดลง 76% YoY และ 85% QoQ

Highlights:

ปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิใน 3Q22 ได้แก่ ผลการดำเนินงานหลักที่อ่อนตัวลงและผลขาดทุนพิเศษจากสต็อกน้ำมัน, ตราสารอนุพันธ์, และอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวลดลง ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่ลดลง QoQ, 2) กำไรจากธุรกิจอะโรเมติกส์และธุรกิจโอเลฟินส์ที่ลดลง YoY & QoQ, 3) กำไรจากธุรกิจโอเลฟินส์ที่ลดลง YoY & QoQ, 4) กำไรจากธุรกิจ performance chemical ที่ลดลง YoY & QoQ, 5) ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมที่ลดลง YoY & QoQ, และ 6) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น YoY & QoQ

Outlook:

กำไรหลัก 4Q22 ของ PTTGC มีแนวโน้มปรับตัวลดลงทั้ง YoY และ QoQ โดยถูกกดดันจากปริมาณขายที่ลดลง (มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผน) และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง

View from Fundamental:

ผลการดำเนินงาน 3Q22 ที่แย่กว่าคาดน่าจะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น นอกจากนั้นจากแนวโน้มกำไรหลักปี 2022 ที่ไม่น่าตื่นเต้น เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามสำหรับในระยะยาวการเข้าซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ในกลุ่มปิโตรเคมีเราชอบ IVL มากกว่า

- Advertisement -