บล.บัวหลวง:

PSH – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ Long-term growth but not now 

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เช้าวันนี้ โดยรวมมองเป็นกลาง โดย ผู้บริหาร PSH มองว่ายอดขาย และยอดโอนจะมีการอ่อนตัวจากเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้ จากปัญหาผู้รับเหมาก่อสร้าง แต่การโอนใน 4Q22 จะเติบโตอย่างชัดเจนทั้ง YoY และ QoQ โดยจะมีคอนโดกว่า 4 โครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนใน 4Q22
เราเห็นถึง downside risk จากประมาณการกำไรของตลาด (2.9 พันล้านบาท) ที่ 10-15% โดยเราคาดกำไรที่ 2.5 พันล้านบาท

Highlights:

  • บริษัทตั้งเป้าเปิดโครงการแนวราบทั้งหมด 10 โครงการใน 4Q22 มูลค่ารวม 6.3 พันล้านบาท และโครงการคอนโด 1 โครงการ มูลค่ารวม 1.5 พันล้านบาท ซึ่งเรามองว่าจะมาช่วยส่งเสริมยอดจองซื้อใน 4Q22 ได้เป็นอย่างมาก
  • ธุรกิจ Healthcare โรงพยาบาล Vimut เห็นการเข้ามาของผู้ป่วยชาวต่างชาติ มากขึ้นผ่าน multichannel โดยจะโฟกัสไปที่กลุ่มประเทศจีน, สิงคโปร์ และ CLMV นอกจากนี้ยังมีเป้าการหมายการขยายเตียงจาก 100 เตียงไปสู่ 125 เตียงภายใน ปี 2022 ถึงแม้จะยังขาดทุนอยู่ แต่บริษัทเริ่มเห็นผลประกอบการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
  • ใน 3Q22 บริษัทได้ขยายการให้บริการทางด้าน Healthcare โดยมีการเปิดให้บริการ วิมุต เวลเนส บางนา-วงแหวน (50 เตียง) โดยตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ พฤกษา อเวนิว บางนา วงแหวน โดยธุรกิจนี้จะเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ทาง PSH ตั้งใจจะเดินหน้าต่อเนื่อง
  • บริษัทยังคงโฟกัสกับแผนกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่ จากเดิมเน้น volume การขายอสังหาฯ จะปรับมาเป็นเน้นการสร้างผลตอบแทน NPM ในกลุ่ม โดย GM ตอนนี้บริษัทเริ่มให้ความมั่นใจว่า บริษัทจะสามารถคงไว้ที่ 31-32% ในปีนี้และปีหน้าได้
  • ใน 4Q22 จะมีการโอน backlog ทั้งหมด 4 โครงการ มูลค่ารวม 2.8 พันล้านบาท โดยเรามองว่า backlog ส่วนนี้จะเข้ามากระตุ้นยอดโอนใน 4Q22 ของ PSH ได้
  • คุณอุเทน มีมุมมองที่ positive ต่อโครงการคอนโดในปี 2023 โดยบริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการคอนโดเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

View From Fundamental:

  • กำไรในไตรมาส 3 ที่ปรับตัวลดลง และ กำไรที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด จะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น นอกจากนี้เรายังมองเห็นถึง downside risk จากประมาณการกำไรของตลาดในช่วง 10-15% แต่เรามองว่า PSH จะมีเรื่องราวน่าสนใจในปี 2023-2025 โดยตอนนี้ เรายังคงคำแนะนำ ถือ ที่ราคา 12.5 บาท
- Advertisement -