บล.กรุงศรีฯ:

VGI (VGI TB/ VGI.BK)

VGI – ดีเกินคาด แต่ธุรกิจหลักยังไม่ดีขึ้น (TP Bt5.50, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นVGI
มูลค่าพื้นฐาน5.50
คำแนะนำBUY
  • ผลประกอบการ 2Q23

กำไรสุทธิดีเกินคาด แต่กำไรจากธุรกิจหลักแย่ลง

กำไรสุทธิของ VGI อยู่ที่ 68 ล้านบาท ดีกว่าประมาณการของเรา และ consensus เนื่องจากมีกำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 215 ล้านบาท (สุทธิหลังหักภาษี) จากการขายหุ้นบางส่วนใน JMART (202 ล้านบาท) และ KEX (25 ล้านบาท) และมีกำไรจากเครื่องมือทางการเงิน (41 ล้านบาท) แต่หากไม่รวมรายการเหล่านี้ บริษัทจะยังคงขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 147 ล้านบาท จากที่ขาดทุน 88 ล้านบาทใน 2QFY22 และจากขาดทุน 139 ล้านบาทใน 1QFY23 ทั้งนี้ ผลประกอบการที่แย่เกินคาดเป็นเพราะผลการดำเนินงานที่แย่ลงของบริษัทในเครือ ได้แก่  Fanslink และ NINE ทั้งนี้ ในการที่จะส่งเสริม และกระตุ้นยอดขาย  Fanlink เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการตลาดในปีนี้ขึ้นอีก แต่ปรากฏว่ายังเพิ่มรายได้ไม่สำเร็จ ส่วนในกรณีของ NINE การเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากการพิมพ์มาเป็นด้าน commerce ในสถานี BTS เหมือนจะส่งผลลบมากกว่าที่เราคาดไว้ โดย NINE ขาดทุนเพิ่มขึ้น 7 ล้านบาทใน 3Q22 และส่งผลขาดทุนมาที่ VGI 4.2 ล้านบาท ทั้งนี้ VGI มีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 258 ล้านบาทในงวด 1HFY21 ในขณะที่เราคาดว่ากำไรเต็มปีจะอยู่ที่ 16 ล้านบาท

 

  • แนวโน้ม

บริษัทลูก และบริษัทในเครืออยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากมากขึ้น

ในขณะที่กำไรของธุรกิจ OOH ดูเหมือนจะดีขึ้นใน 2HFY23 แต่บริษัทลูก และบริษัทในเครืออยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากมากขึ้น เพราะยังยากที่จะเพิ่มรายได้ในขณะที่ต้นทุน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เราจะกลับมาทบทวนประมาณการกำไรปีนี้ และปีหน้าอีกครั้งหลังเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ในวันอังคารที่ 15

 

  • นัยยะ / คำแนะนำ

คงคำแนะนำซื้อ

ถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานจะออกมาน่าผิดหวัง และอาจจะมีการปรับลดประมาณการกำไรลงอีก แต่เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI เพราะเราเชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันน่าจะสะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนแอในงวด 1HFY23 ไปมากแล้ว โดยราคาหุ้น VGI หายไปเกือบครึ่งจาก 7 บาท เหลือ 3.80 บาทในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่าผลการดำเนินงานใน 2HFY23 จะค่อย ๆ ขึ้นจากธุรกิจ OOH

- Advertisement -