บล.กรุงศรีฯ:

BANGKOK DUSIT MEDICAL SERVICES BUY (BDMS TB/ BDMS.BK)

BDMS – กำไร 3Q สูงกว่าคาดเพราะรายได้และอัตรากำไร (TP Bt34.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นBDMS
มูลค่าพื้นฐาน34.00
คำแนะนำBUY
  • ผลประกอบการ 3Q22

กำไรสูงกว่าคาด 

กำไรธุรกิจหลัก 3.4 พันลบ. ใน 3Q (+44% yoy, +27% qoq) ทำให้กำไรงวด 9M22 เป็น 9.5 พันลบ. (+46% yoy) คิดเป็น 84% ของประมาณการกำไรปี FY22F ของเรา

อานิสงส์จากผู้ป่วยต่างชาติและผู้ป่วยชาวไทย …

รายได้ผู้ป่วยต่างชาติใน 3Q เพิ่มขึ้น 73% yoy และ 9% qoq เป็น  5.5 พันลบ. เพราะการปลดล็อกอุปสงค์คงค้างของผู้ป่วยต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ป่วยจาก CLMV, ตะวันออกกลาง และบังกลาเทศ รายได้ผู้ป่วยชาวไทยก็เพิ่มขึ้น 10% yoy และ 9% qoq เป็น 1.73 หมื่นลบ. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการระบาดของโรคประจำถิ่นในช่วงหน้าฝน ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่, RSV และมือเท้าปาก ทั้งนี้ รายได้ของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มฟื้นตัวขึ้นเป็น 103% และ 143% ของค่าเฉลี่ยก่อนโควิดระบาดตามลำดับ โดยสัดส่วนรายได้ยังคงเดิม โดยรายได้จากผู้ป่วยชาวไทยคิดเป็น 76% และจากผู้ป่วยต่างชาติคิดเป็น 24%

… และการประหยัดต่อขนาด

อัตราการทำกำไรทุฟื้นตัวเหนือระดับก่อนโควิดระบาดแล้ว โดยอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 36.8%, EBITDA margin 25.5% และ core profit margin 14.3% ในขณะที่สัดส่วน  ค่าใช้จ่ายการตลาดและบริหาร/รายได้ เพิ่มขึ้นเป็น 19% จาก 18.5% ใน 2Q เพราะปรับขึ้นค่าจ้าง และตั้งด้อยค่าวัคซีนโมเดอร์นา 30 ลบ.

  • แนวโน้ม

แนวโน้มกำไรทรงตัวใน 4Q

เราคาดรายได้ และกำไรจากผู้ป่วยต่างชาติที่เดินทางเข้ามารับการรักษาจะแข็งแกร่งต่อเนื่อง สนับสนุนโดย waiting list จำนวนมาก ซึ่งจะสามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงของผู้ป่วยชาวไทยเพราะการระบาดของโรคประจำถิ่นลดลง นอกจากนี้ โรงแรม  Movenpick จะเปิดบริการหลังปิดปรับปรุง

  • นัยยะ / คำแนะนำ 

คงคำแนะนำซื้อ 

เราคาดกำไรของ BDMS ปีนี้จะสูงกว่าประมาณการของเรา และ consensus และจะเป็นสถิติสูงสุดใหม่ เราจะทบทวนประมาณการของเราหลังประชุมนักวิเคราะห์.

- Advertisement -