บล.บัวหลวง: 

DITTO – กำไรเติบโตแข็งแกร่ง+ตั้ง JV ร่วมวงษ์สยาม+ร่วม TEAMG ปั้น Super App 2 ตัว

What’s new?

DITTO รายงานกำไร 3Q22 เติบโตแข็งแกร่ง โดยกำไรหลักใน 3Q22 ทำสถิติกำไรสูงสุดรายไตรมาสตลอดกาล รวมถึงประกาศ 3 ดีล

Highlights:

  • DITTO รายงานกำไรสุทธิ 3Q22 ที่ 71 ล้านบาท เติบโต 44% YoY และ 12% QoQ หากตัดราการพิเศษกำไรหลักจะอยู่ที่ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% YoY และ 17% QoQ กำไรที่ออกมาแข็งแกร่งตามที่เราคาด
  • ดีล 1: อนุมัติการเข้าลงทุน JV กับ TEAMG ชื่อ DTX ในสัดส่วน 50:50 โดยบริษัทมีแผนจะพัฒนา Application ด้านข้อมูลสิ่งแวดล้อมและวิศวกรรม (คล้ายกับ การเช็คเครดิตบูโรของที่ดิน) โดยจะเป็นการต่อยอดจากข้อมูลที่มีในมือมหาศาลของ TEAMG ผนึกกับความสามารถด้านเทคโนโลยีของ DITTO
  • ดีล 2: อนุมัติให้ DTX ซื้อสัดส่วนหุ้นใน AA (บริษัทลูกของ TEAMG) 30% โดย AA ทำธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์ Digital Twins หรือแบบโมเดลจำลองเสมือนจากวัตถุทางกายภาพ ซึ่งจะสอดรับกับความสามารถด้านเทคโนโลยีของ DITTO และ การร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเสริมศักยภาพในการรับงานด้าน Innovation and Engineering ในอนาคต
  • ดีล 3: อนุมัติเข้าลงทุน JV ร่วมกับ วงษ์สยามก่อสร้าง (60%) และ TEAMG (20%) 20% มูลค่า 400 ล้านบาท โดยเงินลงทุนจะมาจากเงินสดในบริษัท โดย DITTO มีเงินสด+เงินลงทุน Money market อยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ณ สิ้น 3Q22 และ ไม่มีหนี้สิน
  • วงษ์สยาม เป็นใคร? เป็นผู้ได้สัญญาดำเนินโครงการบริหารจัดการท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก หรือ อีอีซี มูลค่า 25,000 ล้านบาทระยะเวลา 30 ปี
  • Synergy คาดจะเกิดจากการผสานจุดแข็งที่แตกต่างกันของทั้ง 3 บริษัทในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดย VSK มีประสบการณ์และความชำนาญในด้านการออกแบบและก่อสร้างระบบที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ, DITTO มีความเชี่ยวชาญด้านระบบเทคโนโลยี (มีการทำธุรกิจด้านโทรมาตร SCADA ให้กับกรมทรัพยากรน้ำอยู่แล้ว และสามารถใช้เทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการข้อมูลมาต่อยอดได้) และ TEAMG มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

View From Fundamental:

แม้จะยังไม่มีการเติบโตจาก New S-Curve เข้ามาเสริมกำไรของ DITTO ยังเติบโตได้ระดับ >40% และคาดจะยังรักษาระดับนี้ไปได้ต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และโอกาสทางการตลาดที่ยังมีมหาศาล (เช่น พรบ. ราชการอิเล็กทรอกนิกส์ และการประมูลงานใหญ่อีก 5 พันล้านบาท) แต่หากรวม New S-Curve (ธุรกิจ Carbon Credit และ ธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ) เราคาดจะเห็นการเติบโตที่ระดับมากกว่า 50% ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ยังคงคำแนะนำ ซื้อ

- Advertisement -