บล.บัวหลวง: 

True Corporation (TRUE TB/TRUE.BK)

TRUE – ขาดทุนมากกว่าคาด; คาดขาดทุนมากขึ้นในไตรมาส 4/65

ขาดทุนสุทธิและขาดทุนหลักมากกว่าที่คาด

TRUE รายงานขาดทุนสุทธิไตรมาส 3/65 ที่ 2.76 พันล้านบาท ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 357% YoY และ 262% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 3/65 ได้แก่ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 366 ล้านบาท และรายการกำไรพิเศษอื่นๆ สุทธิจํานวน 286 ล้านบาท บริษัทรายงานขาดทุนหลักที่ 2.68 พันล้านบาทในไตรมาส 3/65 ขาดทุนหลักเพิ่มขึ้น 172% YoY และ 19% QoQ ขาดทุนสุทธิและขาดทุนหลักถือว่าออกมามากกว่าที่เราคาดก่อนหน้า 112% และ 95% ตามลำดับ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าคาด รายได้บริการของทั้งกลุ่มมากกว่าที่เราคาด 0.8% ในขณะที่ต้นทุนบริการต่ำกว่าที่เราคาด 2.4% ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารสูงกว่าเราคาดมากถึง 17% เนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายที่เพิ่มขึ้น กําไรจากการดำเนินงาน EBITDA ต่ำกว่าคาดคิดเป็น 35% และ 4% ตามลำดับ ในขณะที่ขาดทุนหลังหักภาษีมากกว่าคาดคิดเป็น 28%

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

ขาดทุนหลักที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นมีนัยสำคัญ (ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขาย) ซึ่งกลบต้นทุนการบริการที่ลดลง (ซึ่งเป็นผลจากความพยายามในการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงข่ายในไตรมาสนี้) และรายได้บริการของทั้งกลุ่มที่ทรงตัวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและการแข่งขันที่ยังคงรุนแรง ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารในไตรมาส 3/65 เพิ่มขึ้น 28% YoY และ 11% QoQ ในขณะที่ต้นทุนขายและบริการลดลง 3% YoY และ 9% QoQ จากแนวทางของการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง EBITDA ในไตรมาสนี้ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 3% QoQ รายได้บริการของทั้งกลุ่มในไตรมาส 3/65 ทรงตัว YoY และเพิ่มขึ้น 0.8% QoQ (โดยมีปัจจัยหนุนจากรายได้ที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวที่มีทิศทางเป็นขาขึ้น แม้ว่าจะมีความท้าทายเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ค่าใช้จ่ายต้นทุนพลังงาน และค่าสาธารณูปโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น) สําหรับการแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีเพียง TRUE เท่านั้นที่ยังคงเสนอโปรโมชั่นราคาในเชิงรุก ในขณะที่ ADVANC และ DTAC ไม่ได้เล่นโปรโมชั่นราคาตาม TRUE ในไตรมาส 3/65

รายได้บริการของทรูมูฟเอชในไตรมาสนี้สร้างเซอร์ไพร์ซเพิ่มขึ้น 1.3% YoY และ 0.4% QoQ ในขณะที่รายได้บริการของทรูวิชั่นส์ในไตรมาสนี้ลดลง 16% YoY และ 9% QoQ เนื่องจากรายได้บริการบอกรับสมาชิกและรายได้จากอีเว้นท์และกิจกรรมที่ลดลง จํานวนลูกค้า 5 จียองทรูมูฟเอชเพิ่มขึ้นอีก 1.1 ล้านราย ส่งผลให้จำนวนลูกค้า 5 จีสะสมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.5 ล้านราย ณ สิ้น ไตรมาส 3/65 รายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ใน ไตรมาสนี้ยังคงลดลง 9% YoY และ 2% QoQ มาอยู่ที่ 187 บาท เนื่องจากการแข่งขันที่ยังคงรุนแรง รายได้บริการธุรกิจบรอดแบนด์ในไตรมาสนี้ลดลง 2.7% YoY แต่เพิ่มขึ้น 0.3% QoQ ในขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิอยู่ที่ 8 หมื่นรายในไตรมาสนี้ และรายได้เฉลี่ยต่อรายต่อเดือนของธุรกิจบรอดแบนด์ในไตรมาสนี้อยู่ที่ 460 บาท ลดลง 12% YoY และ 2% QoQ

แนวโน้ม

เราคาดขาดทุนหลักที่ 3 พันล้านบาทในไตรมาส 4/65 ขาดทุนเพิ่มขึ้น 133% YoY และ 12% QoQ (เนื่องจาก ต้นทุนบริการและค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้น แม้ว่ารายได้บริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไฮซีซั่นของเทศกาลในไตรมาสสี่ ซึ่งหนุนการใช้งานของโทรศัพท์เคลื่อนที่) เราคาดว่ารายได้บริการของทั้งกลุ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 4/65 ซึ่งจะมีปัจจัยหนุนจากช่วงไฮซีซั่น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

เนื่องจากขาดทุนในไตรมาส 3/65 ที่มากกว่าคาด เราจึงทำการปรับประมาณการขาดทุนสุทธิสำหรับทั้งปี 2565 เพิ่มขึ้นอีก 81% (ไปเป็นขาดทุนสุทธิ 8.3 พันล้านบาท) และปรับประมาณการขาดทุนหลักเพิ่มขึ้นอีก 46% (ไปเป็นขาดทุนหลัก 1 หมื่นล้านบาท)

คําแนะนํา

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TRUE เนื่องจากขาดทุนหลักที่คาดว่ามีแนวโน้มลดลงในปี 2566 และ ชผลประโยชน์ร่วมจากการควบรวมกิจการที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว ภายหลังจากการจัดตั้งบริษัทใหม่หรือ MergeCo ในช่วงไตรมาส 1/66

 

- Advertisement -