Our View? “บวกลบสลับกันไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,625 / 1,618 และ แนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดเงินเฟ้อในฝั่งของผู้ผลิตเดือน ต.ค. ออกมาที่ระดับ +8.0% YoY และ +0.2% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด +8.3% YoY และ +0.4% MoM ตามลำดับ ขณะที่ตัวเลขกระตุ้นความคาดหวังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป โดยล่าสุด CME FEDWatch Tools คาดการณ์ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ในเดือน ธ.ค. ก่อนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% อีก 2 ครั้งในเดือน ก.พ. และ มี.ค. 66 จนอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ระดับไม่เกิน 5.00% ขณะที่เมื่อคืนนี้ FED สาขานิวยอร์ก เปิดเผยตัวเลขดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ออกมาอยู่ที่ระดับ +4.5 ในเดือน พ.ย. สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ -6.0 และฟื้นตัวจากเดือน ต.ค. ที่ระดับ -9.1 สะท้อนภาคการผลิต-ตลาดแรงงานนิวยอร์กเริ่ม ฟื้นตัวกลับขึ้นแล้ว คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุนได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม เราคาดตลาดจะเผชิญ Sentiment เชิงลบจากรายงานของสำนักข่าว AP เกี่ยวกับขีปนาวุธรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านทางตะวันออกของโปแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครน กระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ชาติตะวันตก จากการที่โปแลนด์สามารถยื่นเรืองหารือเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศต่อ NATO ได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ออกปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุรัสเซียไม่ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ อีกทั้ง ประเด็นสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) มีมติให้รัสเซียจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามแก่ยูเครน คาดจะกดดันภาพรวมบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างในระยะสั้น

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้รีบาวด์กลับขึ้นบ้างเล็กน้อย ปิดที่ระดับ 86.92 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.05 ดอลลาร์ (+1.22%) ได้รับแรงหนุนเกี่ยวกับความตึงเครียดในด้านภูมิรัฐศาสตร์เช่นกัน รวมทั้งรายงานท่อส่งน้ำมันครูชบา (Druzhba) ของบริษัททรานส์เนฟท์ ของรัฐบาลรัสเซีย ถูกระงับเป็นการชั่วคราวเนื่องจากพบปัญหาแรงดันตก คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเป็นกลางต่อการประกาศผลประกอบการ 3Q65 ของตลาด ในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุด Bloomberg Consensus คาดการณ์ EPS ตลาดหุ้นไทยในช่วงปีนี้ลดลงเหลือระดับเพียง 104.0+/- จากช่วงแรงของการประกาศผลประกอบการที่ระดับ 106.0+/- สะท้อนแนวโน้มการปรับประมาณการขึ้นของผลกำไรของ บจ. ในตลาด โดยนักวิเคราะห์เริ่มลดลง ขณะที่สัปดาห์นี้แนะนำติดตามการประชุม APEC คาดอาจเห็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกลุ่ม APEC มากขึ้น มองเป็นปัจจัยเชิงบวกหนุนทิศทางเศรฐกิจไทยในช่วงปีหน้าฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง รวมทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการแข็งค่าของค่าเงินบาทล่าสุดอยู่ในระดับ 35.6 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ตามทิศทางเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ TASCO) และหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกจบเยียวยาน้ำท่วม หลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการรัฐอาทิช็อปดีมีคืนในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “DOHOME”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 13.50 / 13.20 Target 14.30 / 15.70 Stop <12.80

- Advertisement -