บล.กรุงศรีฯ:

PROPERTY SECTOR – ผลประกอบการแข็งแกร่ง (NEUTRAL)

กลุ่มอสังหาฯ รายงานผลกำไรรวมเติบโตได้ทั้ง qoq และ yoy ซึ่งดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามกำไรที่แข็งแกร่งไม่ได้เกิดแบบทั่วถึง มองไปข้างหน้าเราคาดกำไรมีแนวโน้มเร่งตัวดีขึ้นต่อใน Q4 แต่ภาพการเติบโตใน 2023 จะไม่โดดเด่นมองแค่ในระดับเลขหลักเดียว เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP เป็นหุ้นเด่น

กำไรรวมแข็งแกร่งเติบโตได้ดีทั้ง qoq และ yoy

ผู้ประกอบการแปดรายในกลุ่มอสังหาฯ ที่อยู่ใน coverage ของเรารายงานกำไรรวม 3Q22 ที่ 9.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18% qoq และ 81% yoy โมเมนตัมกำไรดีขึ้น qoq หนุนจากคอนโดใหม่ 7 รวมค่ารวม 3.1 หมื่นลบ. ขณะที่กำไรเติบโตได้แข็งแกร่ง yoy ไม่เพียงแต่เพราะแนวโน้มการโอนที่แข็งแกร่งขึ้น แต่ยังมาจากฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมาจากมาตรการล็อคดาวน์ ผลกำไรรวมสูงกว่าคาดการณ์ของเรา 11% และสูงกว่าตลาด 9% กำไรรวมของทั้งช่วง 9M22 เพิ่มขึ้น 37% ytd และคิดเป็น 77% ของคาดการณ์ปี FY22 ของเรา

ผู้ชนะหาทาง, ผู้แพ้หาข้ออ้าง

หากพิจารณารายบริษัทจะพบว่ามี 4 บริษัทที่รายงานผลประกอบการแข็งแกร่งกว่าคาด ได้แก่ SIRI, LPN, QH และ SPALI ส่วนใหญ่ทำยอดโอนได้ดีแข็งแกร่งและอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าคาดการณ์ของเรา มีเพียง LPN ที่มีกำไรที่ดีกว่าคาดหลักๆแล้วมาจากการขายอาคาสำนักงาน หากไม่รวมกำไรพิเศษ LPN จะมีกำไรอ่อนแอต่ำกว่าคาดการณ์ของเราและตลาด ขณะที่ ANAN และ PSH มีกำไรอ่อนแอกว่าที่เราประเมินเนื่องจากยอดโอนที่น่าผิดหวังและอัตรากำไรอ่อนแอ ANAN ขาดทุน 5 ไตรมาสต่อเนื่อง และ PSH ได้รับผลกระทบจากยอดขอยกเลิกและกำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอ ในช่วงอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อสูง

ภาพการเติบโตเล็กน้อย และการฟื้นตัวไม่ราบรื่น

สำหรับภาพ Q4 เราคาดกำไรมีแนวโน้มดีขึ้นทั้ง qoq และ yoy ไม่เพียงแต่เนื่องจากเป็นไฮซีซั่นของการโอนคอนโด แต่ยังฐานที่ต่ำจากการระบาดของโควิดในปีที่ผ่านมา ส่วนภาพในปี 2023 จะมีการเติบโตเพียงเล็กน้อยระดับเลขหลักเดียว เนื่องจากยอดการเปิดโครงการที่ซบเซาในช่วง 2-3 ปีหลัง ทำให้ backlog คอนโดที่มีเริ่มร่อยหรอ เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP เป็นหุ้นเด่นจาก valuation ที่อยู่ในระดับถูกให้เราเหมาะสมที่ 14.3 บาท

- Advertisement -