บล.บัวหลวง: 

CPALL and MAKRO – ผู้บริหารยังมีมุมมองที่ดีกับรายได้ 4Q22 และปีหน้า

What’s new?

เช้าวันนี้ผู้บริหาร CPALL & MAKRO พบนักลงทุนหลังจากบริษัทประกาศงบ 3Q22 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Highlights:

  • CPALL ยังเห็นรายได้เพิ่มขึ้นใน 4Q22 CPALL ยังเห็นการเติบโตของรายได้ในเดือนต.ค. และก.ย. เมื่อเทียบกับ 3Q22 แต่เชิง SSSG อาจจะลดลงมาจาก 3Q22 ด้วยฐาน 4Q ปีที่แล้วที่สูงกว่า
  • makro เห็นการเติบโตของรายได้ที่ดีใน 4Q22 ต.ค. ถึงปัจจุบัน ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่องจาก 3Q22 โดย makro ยังเห็น HoReCa และ Delivery เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังเห็นการเติบโตของรายได้เกิน 10% (แต่มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายด้าน Delivery) อย่างไรก็ดีจาก APEC และการเข้ามาอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยว รายได้ makro ยังโตดีมาก มองการเติบโตเกิน 10% ใน 4Q22
  • Lotus’s มองรายได้ค่าเช่าและ SSSG ฟื้นตัวต่อเนื่องใน 4Q22 ใน 3Q22 โดยเฉพาะ เดือนก.ย. เจอผลกระทบของน้ำท่วมฝนตกค่อนข้างมาก แต่เดือนต.ค. กลับมาดีขึ้น SSSG เริ่มเป็นบวกต่อเนื่องถึง พ.ย. ดังนั้นมอง 4Q22 SSSG ของ Lotus’s น่าจะอยู่ในระดับบวกได้ นำโดย Hypermart format ในแง่รายได้ค่าเช่าก็ดูดีขึ้น โดย 3Q22 เริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้น QoQ ผู้บริหารยังมองการปรับตัวของ Occupancy ดีขึ้นจาก 91% ใน 3Q22 มาเป็น 92-93% ใน 4Q22 ผู้บริหาร Lotus’s ยังมอง trend GM ดีขึ้นใน 4Q22 และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวจาก Tesco ได้จบแล้วใน 3Q22 เนื่องจากอาจจะมี depreciation ต่อเนื่อง แต่อาจจะยังเห็นผลกระทบเรื่องของ finance cost
  • ผู้บริหารมองปีหน้าจะเป็นปี recovery ของกำไรของ Lotus’s โดยมาจากทั้งยอดขาย (จากที่ปีนี้มีการลงทุนเรื่องของการปรับปรุงร้าน) และรายได้ค่าเช่า และด้วยค่าใช้จ่าย การปรับปรุงร้านที่น่าจะลดลงปีหน้า น่าจะเห็นการปรับตัวดีขึ้นของกำไรจาก Lotus’s โดยปัจจัยท้าทายปีหน้าจะเป็นเรื่องของค่าไฟและดอกเบี้ย
    • MAKRO Synergy ยังคงทำอย่างต่อเนื่องและส่วนมากจะเห็นผ่านการประหยัด capex ผู้บริหารมองว่ามีการร่วมมือกันระหว่าง MAKRO และ Lotus’s ที่ช่วยทำให้ยอดขาย การลดต้นทุนในการจัดซื้อ ด้าน cost efficiency ดูดีขึ้น เช่น การวางขายสินค้าอาหารสดใน Lotus’s การปรับปรุงรูปแบบสโตร์ การปรับปรุง DC และการทำ Delivery
  • ในแง่ต้นทุนการเงินจะพยายาม manage อย่างต่อเนื่อง CPALL มองว่าแม้จะมีการ refinance bond ทุกปี แต่ผู้บริหารมองว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบริษัทจะขึ้นไปไม่เกิน 4% ในปีหน้า (จากปัจจุบัน 3.5-3.6%) ในขณะที่สำหรับ MAKRO บริษัทจะพยายาม refinance USD floating rate loan ให้เป็น เงินกู้บาท fixed rate ให้หมดภายในปีหน้า ผู้บริหาร Lotus’s มีการอัพเดตว่าใน 4Q22 อาจจะมีค่าใช้จ่าย (one-time) เกี่ยวกับการคืนหนี้เป็นหลักร้อยล้าน

View From Fundamental:

มุมมองของผู้บริหารยังถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามอง โดยเรามอง 4Q22 น่าจะเป็นช่วงพีคของ CPALL ในขณะที่เรายังมองการเติบโตที่แข็งแกร่งทั้ง CPALL และ MAKRO (support โดย Lotus’s) ในปีหน้า เรายังแนะนำ “ซื้อ“ CPALL ที่ราคาเป้าหมาย 75 บาท และ MAKRO ที่ราคาเป้าหมาย 42 บาท

 

- Advertisement -