บล.บัวหลวง: 

BANPU – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์กับ BANPU เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แนวโน้ม ผลประกอบการ 4Q22 ของธุรกิจก๊าซและถ่านหินที่แข็งแกร่งน่าจะกลบแนวโน้มผลประกอบการของธุรกิจไฟฟ้าที่อ่อนตัวลงได้

Highlights:

  • ธุรกิจก๊าซ: ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 4Q22 หนุนโดยราคาก๊าซในสหรัฐฯ (Henry Hub) ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว
  • ธุรกิจถ่านหิน: ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 4Q22 เช่นกัน ราคาถ่านหินน่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง (แต่อาจอ่อนตัวลงบ้าง QoQ จากฐานที่สูงใน 3Q22) หนุนโดยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว, อุปสงค์เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนก๊าซซึ่งมีราคาสูง, และอุปทานถ่านหินที่มีจำกัด เนื่องจากปัญหาการผลิตในประเทศผู้ผลิตรายใหญ่หลายราย
  • ธุรกิจไฟฟ้า: ผลประกอบการ 4Q22 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง QoQ เนื่องจาก มีแผนการหยุดซ่อมบำรุงมากกว่า 3Q22 ทั้งนี้แนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของ SLG น่าจะช่วยบรรเทาการอ่อนตัวลงของผลประกอบการได้บางส่วน
  • สำหรับกลยุทธ์การเติบโตในระยะยาว BANPU มุ่งเน้นการขยายธุรกิจผ่าน BANPU Next ซึ่งทำธุรกิจในส่วนของ Greener & Smarter Energy ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน, ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน เช่น หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์, ระบบกักเก็บพลังงาน, ระบบ E-mobility, เมืองอัจฉริยะ/ การจัดการพลังงาน, และการซื้อขายพลังงาน การขยายธุรกิจอาจเป็นทั้งรูปแบบ organic, M&A, JV เป็นต้น

View From Fundamental:

อุปสงค์ที่สูงตามฤดูกาลและอุปทานที่ตึงตัวมีแนวโน้มหนุนราคาถ่านหินและก๊าซให้ทรงตัวในระดับสูงจนถึง 4Q22 หนุนกำไรหลักของ BANPU ใน 4Q22 ให้แข็งแกร่ง มูลค่าหุ้นยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ที่ PER ณ สิ้นปี 2023 เพียง 3.3 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 1.1SD) และยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในระยะยาวจากการลงทุนใหม่ในธุรกิจพลังงานอัจฉริยะ (BanpuNEXT) เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” (ราคาเป้าหมาย 14 บาท)

- Advertisement -