บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Advanced Info Service (ADVANC TB) ดีลซื้อกิจการ TTTBB & JASIF ผ่านฉลุย

บอร์ด ADVANC อนุมัติดีลซื้อ TTTBB-JASIF

ADVANC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (15 พ.ย.65) ผ่านเว็บไซต์ของตลาดฯ ว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการเข้าซื้อกิจการ TTTBB (สัดส่วนการถือหุ้น 100%) และ JASIF (สัดส่วนการถือหุ้น 19%) ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ ซึ่งเราประเมินว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว (มูลค่า 3.24 หมื่นล้านบาท) จะก่อให้เกิดการขาดทุน 1.2 พันล้านบาท (3.7% ของกำไรสุทธิหลักของ ADVANC ในปี 66) คงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายอิงวิธี DCF เท่าเดิมที่ 247 บาท (7.5% WACC, 2.0% LTG) เนื่องจากมองว่าแนวโน้มกำไรหลักเติบโตได้ดีในปี 66 (+15.5% YoY)

ขึ้นเป็นที่ 2 ในตลาด FBB

แม้ผู้ถือหน่วย JASIF จะปฏิเสธข้อเสนอวาระที่ 1.2 ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค. แต่ ADVANC ก็ตัดสินใจเดินหน้าซื้อ TTTBB และ JASIF ในราคา 3.24 หมื่นล้านบาท โดยอ้างอิงเหตุผลในการซื้อ คือ 1) ฐานสมาชิก FBB เพิ่มขึ้นจาก 2.1 ล้านเป็น 4.5 ล้านราย (ตามหลังเพียง TRUE ที่มีสมาชิก 4.9 ล้านราย ใน 3Q65) 2) เข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นในพื้นที่นอกตัวเมือง และ 3) เพิ่มโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์แบบ cross-selling ทั้งนี้ การคาดการณ์กำไรสำหรับ ADVANC และ JASIF ของเราได้นำประเด็นการซื้อกิจการเข้าไปคำนวณด้วยแล้ว จากข้อกำหนดและเงื่อนไขสัญญา ณ ปัจจุบัน ADVANC มีแผนที่จะยุติการเช่าจาก JASIF หลังสัญญาหมดอายุในเดือน มกราคม 2575 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเรา

ผลกระทบต่อกำไรของ ADVANC เป็นลบเล็กน้อยในปี 66

เราคาดการณ์กำไรหลักของ ADVANC ในปี 66 ที่ 2.88 หมื่นล้านบาท (+15.5% YoY) ซึ่งรวมผลขาดทุนสุทธิ 1.2 พันล้านบาทจากการซื้อ TTTBB และ JASIF ไว้อยู่แล้ว จากผลขาดทุนทั้งหมด 1.2 พันล้านบาท เราคาดว่า 250 ล้านบาทจะมาจากผลขาดทุนจากการดำเนินงาน (TTTBB ต้องจ่ายค่าเช่าปีละประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทให้กับ JASIF) ขณะที่อีก 908 ล้านบาทน่าจะมาจากดอกเบี้ยจ่าย (อัตราดอกเบี้ย 3.5% สำหรับยอดหนี้ 3.24 หมื่นล้านบาท)

คงแนะนำ “ซื้อ” อัพไซด์มาจาก synergy

ADVANC ตั้งเป้าที่จะได้รับการอนุมัติการควบรวมกิจการจากกสทช. และซื้อหุ้นให้เสร็จสิ้นในไตรมาส 1/66 เราคาดการณ์ว่าดีลดังกล่าวจะเป็นส่วนเพิ่มรายได้ (รายได้ของ TTTBB คิดเป็น 11% ของรายได้จากบริการหลักของ ADVANC ในปี 66) แต่ถ่วงกำไรลงเล็กน้อย (ขาดทุนจากการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยคิดเป็น 3.7% ของกำไรหลักในปี 66 ของ ADVANC) ทั้งนี้ เราไม่ได้นำ Synergy ที่อาจเกิดขึ้น (เช่น การขายต่อเนื่อง การเพิ่มยอดขาย และการประหยัด opex) เข้ามารวมในประมาณการ ซึ่งแปลว่าประมาณการณ์ของเรามีอัพไซด์จากดีลนี้

- Advertisement -