บล.บัวหลวง:

PTTGC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมรวมทั้งแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • แนวโน้มตลาดปิโตรเคมีทั้งสายโอเลฟินส์ (PE, PP, MEG), สายอะโรเมติกส์ (PX, Benzene), และกลุ่มผลิตภัณฑ์ performance chemicals (รวมทั้ง Allnex) ใน 4Q22 คาดว่าอุปสงค์ยังคงถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก, เศรษฐกิจยุโรป, การล็อคดาวน์ในจีน, และปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในขณะที่การเริ่มดำเนินงานของกำลังการผลิตใหม่เป็นอีกปัจจัยที่จะกดดันส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้หากปัญหาต่างๆดังกล่าวคลี่คลายก็น่าจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์
  • ในขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและค่าการกลั่นใน 4Q22 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น QoQ หนุนโดยอุปสงค์ในช่วงฤดูหนาวและอุปสงค์การเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างราคาดีเซลและส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ควรจับตามอง คือ อุปทานที่อาจเพิ่มเข้ามาในตลาดจากการส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้น
  • บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและอุปสงค์ชะลอตัว ทั้งในด้านการดำเนินงาน, การควบคุม/ลดต้นทุน, และการเตรียมความพร้อมทางด้านการเงิน
  • บริษัทยังคงแสวงหาโอกาสในการลงทุนในผลิตภัณฑ์/ธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูงที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงตามเมกะเทรนด์ของโลก (ซึ่งอัตรากำไรของผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวสูงกว่าและมีความผันผวนน้อยกว่าผลิตภัณฑ์กลุ่ม commodity) อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง 56% ของ portfolio ในปี 2030 (จาก 36% ในปี 2022) ในขณะที่สัดส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่ม commodity จะลดลงเหลือ 44% ในปี 2030 (จาก 64% ในปี 2022)
  • สถานะทางการเงินของ PTTGC ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือ+เงินลงทุนระยะสั้น 3.7 หมื่นล้านบาทและอัตราส่วน Net D/E ที่เพียง 0.8 เท่า ณ สิ้น 3Q22 (นโยบายอยู่ที่ 1.0 เท่า) ดังนั้นบริษัทจึงมีความสามารถในการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตได้อีกมาก

View From Fundamental:

จากแนวโน้มกำไรหลักปี 2022 ที่ไม่น่าตื่นเต้น เราจึงไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้นที่ยังคงถูก โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 เพียง 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.1 เท่า อยู่ 2SD) น่าจะช่วยหนุนราคาหุ้นให้ทรงตัวอยู่ได้ สำหรับในระยะยาวการเข้าซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -