บล.บัวหลวง:

AIT – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ AIT โดยเรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปี 2022 ล่าสุดที่ 6,800 ล้านบาท ส่วนเป้ารายได้แบบอนุรักษ์นิยมในปี 2023 คือ 7 พันล้านบาท ผู้บริหารมองว่า จาก backlog ทั้งหมด 7,400 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปี 2023 ได้ประมาณ 40% ของยอดนี้ AIT มีการขยับกลยุทธ์มาเลือกโครงการที่มีอัตรากำไรสูงแม้ว่าโครงการจะเล็ก เช่น ทำโครงการเน็ตชายขอบกับ consortium โดยเลือกทำส่วนที่อัตรากำไรสูง ดังนั้นเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นจึงอยู่ที่ 20% ในระยะยาว ในช่วงนี้นับว่าเห็นการฟื้นตัวหลังโควิดของงานโครงการ โดยเฉพาะงานขนาดเล็ก แม้ว่าปีหน้าอาจจะมีสะดุด 2-3 เดือนช่วงเลือกตั้ง แต่มี backlog รองรับเผื่อไว้แล้ว
  • AIT มีการทำงานโครงการด้าน PDPA ให้กับกระทรวงดิจิทัล และมีอุปสงค์ด้าน PDPA จากภาคเอกชนด้วย และ AIT มองว่า technology ที่มาแรงในปีหน้าคืองานด้าน cybersecurity cloud และ big data
  • ด้านการลงทุนปลูกป่าสักเพื่อคาร์บอนเครดิต สำหรับโครงการแรก AIT จะลงทุนในพื้นที่ขนาด 1,000 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวม 176.8 ล้านบาท โดยมี IRR 23.8% และระยะเวลาคืนทุน (payback) 6.7 ปี ต้นสักจะโตเต็มที่ได้ใน 7 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างเลือกซื้อที่ และในอนาคตอาจจะมีการเช่าที่ หรือทำร่วมกับชาวไร่ และหากเป็นไปได้สวย AIT จะลงทุนเพิ่ม 10,000 ล้านบาทในระยะยาว
  • ด้านการเข้ามาลงทุนของ SABUY แม้ว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ AIT จะไม่ได้ถือหุ้นใหญ่แล้ว แต่ยังยืนยันว่าทีมเดิมยังทำงานต่อ ไม่ได้จะขายหุ้นทิ้ง กลุ่มเดิมยังถือหุ้นรวมกันราว 35% และทาง SABUY เพียงแค่เข้ามาลงทุนแบบที่ไม่ได้เข้ามาบริหารเอง ทางผู้บริหาร AIT มองว่าไม่เกิด Synergy กับ SABUY จากการคุยกันเรื่องความร่วมมือเมื่อต้นปี เช่นด้าน data center นั้น AIT มองว่าฐานลูกค้ามีขนาดเล็กไป ไม่คุ้มที่จะลงทุน

    View From Fundamental:

มุมมองของผู้บริหารนับว่าสอดคล้องกับประมาณการของเราที่ทำประมาณการรายได้ไว้ที่ 6,825 ล้านบาทในปี 2022 และ 7,098 ล้านบาทในปี 2023 เรามองว่า AIT ยังคงน่าสนใจจากผลประกอบการไตรมาส 4 ที่จะออกมาดีขึ้นและแนวโน้มกำไรที่จะดีขึ้นในปี 2023 เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 7.60 บาท

- Advertisement -