ซึมๆ ก่อนเข้าสู่วันหยุดยาว-ติดตามตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ

ตลาดหุ้น วานนี้ … SET Index ปิดที่ 1,650.51 จุด เพิ่มขึ้น 15.15 จุด (+0.93%) มูลค่าการซื้อขายราว 42,041 ล้านบาท รับปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของประธานเฟดส่งสัญญาณลดความเข้มงวดในการเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรง

แนวโน้มตลาดวันนี้… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway อาจเห็นการพักฐานหลังปรับตัวขึ้นแรงวานนี้ ประเมินแนวรับ 1640-34 ไม่ต่ำกว่าเป็นจังหวะสะสม แนวต้าน 1650/1666 มีปัจจัยกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจจะชะลอตัวหลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่แรงและต่อเนื่อง สะท้อนผ่านตัวเลขดัชนีภาคการผลิตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี แต่ทั้งนี้ดัชนี PCE ต.ค. ที่เพิ่มขึ้นเพียง 6.0%YoY ชะลอตัวจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 6.3%YoY ให้ภาพว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว สะท้อนผ่าน Dollar index อ่อนค่าลงหลุด EMA200 วัน ขณะที่ทางการจีนได้ยอมผ่อนคลายโควิดมากขึ้นในกรุงปักกิ่งและเมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณอย่างมีนัยสำคัญว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ อาจจะสิ้นสุดลงภายในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังต้องจับตาการประชุมกลุ่ม EU เกี่ยวกับการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หากไม่ผ่านฉันทามติจะส่งผลให้ EU ต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นด้วย การประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดจากรัสเซียเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. และระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั้งหมดจากรัสเซียตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2566 ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดน้ำมันโลก ขณะที่กลุ่ม OPEC+ จะประชุม 4 ธ.ค. นี้คาดจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตในการประชุมครั้งนี้

คืนนี้ติดตาม… ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 261,000 ตำแหน่งในเดือน ต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 3.7% ส่วนสัปดาห์หน้าติดตาม ส่งออกจีน, Non-Manufacturing PMI พ.ย. สหรัฐ และ PPI พ.ย.สหรัฐ ส่วนในประเทศติดตามเงินเฟ้อ พ.ย.

กลยุทธ์การลงทุน … Selective Buy ในหุ้นที่อิงกับปัจจัยบวกภายในประเทศ

Investment themes…

    • Pre-Election Rally KBANK SIRI CK EA TKS
    • Domestic consumption AAV CENTEL CRC CPALL SINGER SYNEX CBG BBIK SINGER

เคาะไป คุยไป ……. SINGER

  • แนวโน้ม 4Q65 มีโอกาสสร้าง New high ต่อเนื่อง คาดหวังพอร์ทสินเชื่อจะยังทำได้ตามเป้า 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะพอร์ท HP และ C4C ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และการขยาย Franchisee ได้ตามเป้าที่ 7,000 shop
  • SINGER หลัง spin off หุ้น SGC เข้าตลาดหุ้น ผลประกอบการจะถูกไดลูชั่น 25% ในงบรวม แต่ในแง่สัดส่วนรายได้ SINGER ได้รับ 50-60% ทำให้ไดลูชั่นที่ลดลงถูกชดเชยด้วยอัตราการเติบโตที่คาดว่าปี 66 SGC จะทำได้ไม่ต่ำกว่า 50% และวางเป้าหมายพอร์ตเติบโตต่อเนื่อง
  • โอกาสขยายฐานลูกค้ากับ BRR ที่กลุ่ม JMART เข้าลงทุนที่ SINGER มีแผนจะเปิดสาขาในบุรีรัมย์และขายสินค้าเงินผ่อนให้กับชาวไร่อ้อย

Global Markets

( – ) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบหลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตร่วงลง ทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกขานรับความเห็นของประธานเฟดที่ส่งสัญญาณชะลอ อัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย และจีนตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

(+) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกขานรับความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยและจีน ตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

( + ) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดพุ่งขึ้นจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ประเด็นเด่นวันนี้

  • PMI ภาคการผลิตหดตัวทั่วเอเชีย จากผลกระทบจีนล็อกดาวน์คุมโควิด สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาของภูมิภาคเอเชียในปี 2566 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ของจีนได้ส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศหยุดชะงัก และทําให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงอีก โดยล่าสุด PMI ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การผลิตในภาคอุตสาหกรรมหยุดชะงักลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน และการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ อย่างไรก็ดี จีนประกาศมาตรการเพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร (29 พ.ย.) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับ การเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ไม่ได้ให้คำตอบว่าจะยกเลิกมาตรการ Zero COVID เมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้นในจีนอาจจะผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เร็วขึ้น และเจ้าหน้าที่รัฐกรุงปักกิ่งจะอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 บางส่วนกักตัวที่บ้านเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างชัดเจน มองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อการลงทุนภูมิภาค
  • เอกชนแห่ยื่นเสนอขายไฟฟ้ารอบใหม่ 670 โครงการรวมปริมาณสูงถึง 17,400 MW แบ่งเป็น (1) ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 272 โครงการ และ (2) ผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) จำนวน 398 โครงการ โดยการไฟฟ้าจะตรวจสอบ คุณสมบัติเพื่อประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านเกณฑ์ภายในวันที่ 9 ธ.ค.65 ในเชิงกลยุทธ์เป็น บวกต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP และ VSPP เราชอบกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก SSP TGE TPCH SUPER CV ถ้าชอบโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ แนะนำ RATCH BGRIM GPSC GUNKUL EGCO
- Advertisement -