ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index -7 จุด (-0.41%) ปิดที่ระดับ 1,642 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท หุ้น Big Cap อาทิ กลุ่มพลังงานและธนาคารลดลงกดดัชนีหลัง Fund flow ต่างชาติไหลออก

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ผันผวนกรอบ 1,630 – 1,650 จุด โดยดัชนีถูกแรงกดดันจากความกังวล FED อาจขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดไว้  (US Bond yield และเงิน USD. ปรับตัวขึ้น) ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ของจีน รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยพยุงดัชนีในช่วงอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นคาดเข้า SET 50 / 100 รอบใหม่  DELTA RATCH COM7 RAM THG BYD AAV NEX
  • GPSC BGRIM GULF SCGP SCC TASCO ได้ประโยชน์ราคาพลังงานลดลง
  • AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BGRIM (ปิด 37.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 43 บาท) ได้ Sentiment บวกจากราคาพลังงานปรับลงตามราคาน้ำมันดิบ, และมี Upside จากการปรับขึ้นค่า Ft หรือได้ส่วนลดต้นทุนค่าก๊าซจาก PTT
  • CENTEL (ปิด 48.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 54 บาท) คาดหวัง ครม. เห็นชอบมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เป็นบวกต่อผู้ประกอบการโรงแรมที่มีสัดส่วนรายได้ในประเทศ ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารจะได้ผลบวกจากฟุตบอลโลก

บทวิเคราะห์วันนี้: EKH (ปิด 8.25 ซื้อ/เป้าใหม่ 9.7 เดิม 9.2), SA (ปิด 8.65 ซื้อ/เป้า 11.2)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) จีนเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิดหลังจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง: จีนประกาศยกเลิกข้อกำหนดการตรวจโควิด -19 ในหลายเมือง อาทิ เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, เทียนจิน, เซินเจิ้น และเฉิงตู พร้อมเปิดให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะหลังผู้ติดเชื้อทยอยลดลงแตะระดับ 3 หมื่นรายจาก 4 หมื่นรายในสัปดาห์ก่อนหน้า

(-) OPEC+ มีมติให้ปรับลดการผลิตที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตามเดิม: OPEC+ meeting(4 ธ.ค.2022) มีมติให้ลดการผลิตจำนวน 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตามเดิมมีผลไปจนถึงสิ้นปี 2023 นอกจากนี้ EU กำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียที่ 60$/bbl ต่ำกว่ากลุ่ม G7 ที่ 65-70$/bbl เป็นลบกับตลาดน้ำมัน

(+) กลุ่มค้าปลีก, ท่องเที่ยว คาดหวัง ครม.ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ:  เบื้องต้นคาดว่าจะมีอย่างน้อย 3 มาตรการ คือ 1) ช้อปดีมีคืน, 2) คนละครึ่งเฟส 6 และ 3) เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เป็นบวกโดยตรงต่อหุ้น ค้าปลีก (CRC COM7) และ กลุ่มท่องเที่ยว (CENTEL ERW)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ผู้ว่าฯ กทม. เล็งรีดภาษีน้ํามัน บุหรี่ โรงแรม ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ กทม. 1.4 พันล้าน

สหรัฐ

(+) ISM เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.5 ในเดือนพ.ย. จาก 54.4 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 นอกจากนั้นยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 53.1

ยุโรป

(+) รัสเซีย – รัสเซียกร้าว! ‘ไม่ขายน้ํามัน’ หากถูกจํากัดเพดานราคา แม้ต้อง ‘ลดกําลังผลิต’ ก็ยอม

เอเชีย

(+) OPEC+ ไม่ปรับกําลังผลิต หลัง G7 คุมเพดานราคาน้ํามันรัสเซีย

 

- Advertisement -