รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีย่อสลับรีบาวด์

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีย่อตัวหลังบวกมาแรงวันก่อน แรงขายจากหุ้นใหญ่กระจายกลุ่ม PTT PTTEP CPALL BDMS AOT SCC PTTGC IVL ADVANC KBANK ส่วนแรงซื้อยังคงอยู่ที่ DELTA และมีหุ้นกลุ่มการเงินรีบาวน์ MTC SAWAD TIDLOR และบวกแรง NCAP HENG ส่วนหุ้น Alpha อื่นๆ ได้แก่ THCOM JWD RBF A5 PRI PROEN IP
  • วันนี้คาดดัชนีย่อสลับรีบาวด์ สัปดาห์นี้เรา คาดดัชนีฯจะขึ้นสลับปรับ กรอบล่างยกสูงขึ้น คาดแนวรับ 1,630 จุด แนวต้านคาดชนโซน 1,655 จุด แล้วยังไม่ผ่านไปได้ง่ายๆ (ยิงบอลชนคาน) คงคาดปัจจัยมหภาคจะมีอิทธิพล ต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยลดลง แม้นักลงทุนบางส่วน อาจจะรอดูผลการประชุมเฟด แต่เราเชื่อว่า จะมีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยน้อยลง ไม่เหมือนกับรอบก่อนๆ

What to watch

  • เงินเฟ้อสหรัฐฯเริ่มชะลอ สัปดาห์นี้ PPI ยังทรงตัว คงคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ 0.5% พร้อมส่งสัญญาณผ่อนคลาย
  • หุ้นติดโผ SET50 รอบใหม่ ตลาดคาดเช่น COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออกเช่น BLA SAWAD KCE IRPC
  • โอเปกพลัส คงมติตามตลาดคาด เดือน พย.ถึง 2023 จะปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล ต่อวัน ตามเดิม // ขณะที่ EU ได้เห็นชอบกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบจากรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • รายงานเงินเฟ้อไทยสัปดาห์นี้ คาดชะลอลง เป็น 5.9% y-y
  • 8 ม.ค.ปี 66 เปิดประมูลดาวเทียม

หุ้นแนะนำวันนี้

NEX  JWD  ผนึกกำลังลุย Green logistics เปลี่ยนหัวลากรถบรรทุกเป็นพลังงานไฟฟ้า (EV Truck)

Global Investing Brief : หุ้นฮ่องกงเด้งแรง ขานรับมาตรการผ่อนคลาย Zero-COVID

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับตัวลงหลังจากที่ปิดผสมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยดัชนี DJIA -1.4%, S&P 500 -1.8% และ Nasdaq -1.7% กดดันโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี Amazon (AMZN) -3.3%, Apple (AAPL) -0.8% หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อฝั่งภาคการบริการจากสถาบัน ISM เดือน พ.ย. ออกมาอยู่ที่ 56.5 สูงกว่าตลาดคาดที่ 53.5 ทำให้ตลาดกกลับมากังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในการประชุมวันที่ 14 ธ.ค. 65 ด้านดัชนีราคาน้ำมันดิบ (WTI) ร่วงราว 4% หลังกลุ่ม OPEC+ มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) และ Chevron (CVX) ลบราว 3%
  • Reuters รายงานว่า Tesla (TSLA) มีแผนลดกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล Y ที่โรงงานเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนในเดือน ธ.ค. 65 ราว 20%QoQ หลังได้รับผลกระทบจากความต้องการซื้อภายในประเทศจีนที่หดตัวจากมาตรการล็อกดาวน์ แม้มีการลดราคารถโมเดล Y ถึง 9% ไปเมื่อเดือน ต.ค. 65 ด้าน Bloomberg Cons. เผยคาดการณ์รายได้ช่วง 4Q65 โตที่ 47%YoY พร้อมให้ TP ที่ $282.90

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งเด้งแรง 4.5% หลังจากพักตัว 0.3% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา และสวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นำโดย Ping An (2318) +13.1%, AIA (1299) +4.7% ขานรับข่าวจีนยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 เพื่อขึ้นรถประจำทางและรถไฟใต้ดินในหลายเมือง เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าทางการจีนเริ่มผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID มากขึ้น โดยเรามองเป็นบวกต่อ DR CN01 ที่อิงกับการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศจีน
  • Reuters รายงานว่า BYD ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 มีแผนขยายส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า สู่ตลาดญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 66 โดยมีแผนวางขายรถ SUV รุ่น ATT03 ในราคาเริ่มต้นที่ JPY4.4mn ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายรวมในปี 66-67 ด้าน Bloomberg Cons. เผยคาดการณ์รายได้ปี 66-67 โตที่ 47%YoY และ 25%YoY ตามลำดับ

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN บวก 1.3% ปรับขึ้นต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่บวกเด่น 4.2% และไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย MSN +1.1%, VHM +1.9%, HPG +2.8% ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าตัวเลขการค้าในเดือน พ.ย. มีแนวโน้มหดตัวตามประเทศคู่ค้าหลักอย่างจีนที่มีการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ โดยมูลค่าการส่งออกของเวียดนามมีแนวโน้มหดตัว 7%YoY ขณะที่การนำเข้ามีแนวโน้มหดตัวเช่นกันที่ 2%YoY
  • โบรกเวียดนามคาดว่าแนวโน้มกำไรต่อหุ้นของ HPG ที่มีสัดส่วนราว 6% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 อาจหดตัวถึง 74%YoY ในปี 65 กดดันจากความต้องการเหล็กที่ชะลอตัว ก่อนจะฟื้นเด่นโต 14%YoY และ 23%YoY ในปี 66-67 ด้านมูลค่า เรามองว่าเริ่มมี upside จำกัดหลัง Forward P/E ปี 66 อยู่ที่ 10 เท่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 7 เท่า โดยโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND22,000

Highlight

Microsoft (MSFT) ยืนกรานที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจากทางการเพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัทเกม Activision Blizzard (ATVI) แม้ว่าจะถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องข้อตกลงดังกล่าว แต่ Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่ามีแนวโน้มที่ Microsoft จะสามารถปิดดีลนี้ได้เพียงแต่ใช้ระยะเวลามากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Microsoft คาดว่าจะสามารถปิดดีลได้สำเร็จภายในช่วง 1H66

 

- Advertisement -