บล.บัวหลวง:

CPN – คาดการณ์ผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้

What’s new?

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ธันวาคม) เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ช่วงเย็น (โซน Groove) โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ภายใน 10 นาที ไม่มีผู้ได้ร้บบาดเจ็บรุนแรงและไม่มีร้านค้าได้รับความเสียหาย

Highlights:

  • เบื้องต้นคาดความเสียหายอยู่ที่ 20-30 ล้านบาท และประกันน่าจะครอบคลุม 85-90% โดยเราคาดว่า CPN อาจจะรับรู้ความเสียหายภายในปีนี้ (ในขณะที่เงินชดเชยจากประกันอาจเข้ามา 1H23)
  • CPN มีศูนย์การค้าทั้งหมด 36 ศูนย์ในไทย โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ถือว่าเป็นศูนย์ที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด และทำรายได้สูงสุดของ CPN ด้วยพื้นที่เกือบ 2 แสนตารางเมตร (พื้นที่ทั้งหมดของ CPN และ CPNREIT รวมกันอยู่ที่ 1.94 ล้านตารางเมตร)

View From Fundamental:

เรามองเหตุการณ์นี้น่าจะกระทบกับ CPN ระยะสั้นและในวงจำกัด จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากผลกระทบที่เป็นตัวเงินแล้ว (ประมาณ 20-30 ล้านบาท หรือ 0.2% ของคาดการณ์กำไรปีนี้ของ CPN) เรามองว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อทราฟฟิคของเซ็นทรัลเวิลด์บ้างในช่วงระยะสั้น เนื่องด้วยเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้นอยู่ในวงจำกัด (ภายในศูนย์ Central World ประกอบไปด้วยหลายโซน ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้และยังเปิดทำการปกติ) โดยเรายังมองทราฟฟิคและการจับจ่ายที่กลับเข้ามาในศูนย์การค้าทั้งหมดของ CPN น่าจะยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเปิดประเทศ ถ้าราคาอ่อนตัวลงเพราะความกังวลจากเหตุการณ์นี้ เรายังมองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ (ราคาเป้าหมาย 81 บาท)

เรายังมองรายได้ค่าเช่า CPN ดีขึ้นต่อเนื่อง นอกเหนือจากทราฟฟิคในศูนย์การค้าที่ดีขึ้นจากการเปิดประเทศ กิจกรรมต่างๆ ที่จัดโดย CPN ในช่วงปลายปียาวไปจนถึงสงกรานต์ปีหน้า น่าจะยังช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าศูนย์ เรายังมองรายได้ค่าเช่าของ CPN ดีขึ้นต่อเนื่องใน 4Q22 (แม้กำไรมีแนวโน้มจะลง QoQ จากค่าใช้จ่ายด้านการตลาด) และโตขึ้นต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไรในปี 2023 โดยเฉพาะในช่วง 1H23 ที่ฐานนักท่องเที่ยวปีนี้ยังต่ำอยู่ และการใช้จ่าย ด้านการตลาดน่าจะลดลงเมื่อเทียบกับ 4Q22

- Advertisement -