ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index -9 จุด (-0.53%) ปิดที่ระดับ 1,633 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.26 หมื่นล้านบาท ตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ Fund flow ต่างชาติไหลออกยังกดดันดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,625  / 1,620 จุด ตามความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยจาก FED ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (Fed watch คาดขึ้นดอกเบี้ยสู่ 5.00-5.25% ในเดือนพ.ค. 2566) ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงและ Fund flow ต่างชาติไหลออกในช่วงนี้ ดังนั้นจึงแนะนำ selective buy เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นคาดเข้า SET 50 / 100 รอบใหม่  DELTA RATCH COM7 RAM THG BYD AAV NEX
  • GPSC BGRIM GULF SCGP SCC TASCO ได้ประโยชน์ราคาพลังงานลดลง
  • AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BANPU (ปิด 13.50 ซื้อ/เป้า 20 บาท) ราคาถ่านหินฟื้นตัวแตะระดับ 408$/ton ได้อีกครั้งหนุนกำไร 4Q22 โตต่อเนื่อง, นำ BKV บริษัทลูกเข้า IPO ในสหรัฐเป็นบวกต่อ BANPU ทั้ง P&L และ Balance sheet
  • BGRIM (ปิด 37.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 43 บาท) ได้ Sentiment บวกจากราคาพลังงานปรับลงตามราคาน้ำมันดิบ, และมี Upside จากการปรับขึ้นค่า Ft หรือได้ส่วนลดต้นทุนค่าก๊าซจาก PTT

บทวิเคราะห์วันนี้: AMATA, BCPG, SCB

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์, น้ำมัน ร่วงแรงกังวล ศก.ถดถอยจากเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย: ดาวโจนส์ลดลง 352 จุด (-1.03%) ปิดที่ 33,596 จุด, ราคาน้ำมันดิบลดลง 2.68$ (-3.5%) ปิดที่ 74.25$/bbl อัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงทำให้มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องและมากกว่าระดับ 5% ในปีหน้ากดดันให้ ศก. สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเลี่ยงไม่ได้

(+) ตลาดฯ ประกาศหุ้นคำนวณดัชนี FTSE SET Index Series รอบใหม่: 1) FTSE SET Large Cap Index เข้า AWC, ออก JTS, 2) Mid Cap เข้า JTS RAM TLI, ออก AWC BTSGIF TFFIF (JTS ถูกลดชั้นจาก Large เป็น Mid Cap และ AWC ถูกเลื่อนชั้นจาก Mid เป็น Large Cap) มีผลวันที่ 19 ธ.ค. 2565

(-) ค้าปลีก, ท่องเที่ยว ผิดหวัง ครม.ยังไม่ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ: วานนี้ที่ประชุม ครม. ไม่ได้นำมาตรการ ช้อปดีมีคืน และ คนละครึ่งเฟส 6 เข้าที่ประชุมตามที่ตลาดคาดกันไว้เนื่องจากต้องการพิจารณาให้รอบคอบในเรื่องงบประมาณคาดว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้ประมาณวันที่ 20 ธ.ค 2565

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ครม.เลื่อน ช้อปดีมีคืน เราเที่ยวด้วยกันของขวัญปีใหม่ รอเคาะ 20 ธ.ค.

(+) กฟผ. ร่วมลงทุน LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 กว่า 1.6 หมื่นลบ.

สหรัฐ

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงกว่า 350 จุด หลังตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ยุโรป

(+) อินเดียส่งสัญญาณ ซื้อน้ํามันรัสเซียต่อ ไม่ร่วมวงตั้งเพดานราคากลุ่ม G7

เอเชีย

(+) ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่งตัดสินใจยกเลิกข้อกําหนดการแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบสําหรับการเดินทางเข้าอาคารรับรองผู้โดยสาร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 6 ธ.ค. เป็นต้นไป

- Advertisement -