บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Bangkok Chain Hospital (BCH TB) คาดค่าเสื่อมราคาจะเป็นปัจจัยฉุด

คงแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 20.40 บาท

เราปรับลดราคาเป้าหมายลงเล็กน้อยเป็น 20.40 บาท สะท้อนไตรมาส 3/65 ที่อ่อนแอจากผลขาดทุนจากวัคซีน 1.5 พันล้านบาทที่ BCH ตัดจำหน่าย เนื่องจากวัคซีนฟรีล้นตลาด เราปรับลดคาดการณ์กำไรหลักลง 35% ในปี 65 และ 2% ในปี 66 แต่ยังคงคาดการณ์กำไรหลักไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 67 เป็นต้นไป เรามองว่าการคาดการณ์กำไรในปี 66 อาจมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นประมาณ 300 ล้านบาทตั้งแต่ปี 62 จากโรงพยาบาลใหม่สามแห่ง (เวียงจันทน์ อรัญประเทศ และปราจีนบุรี) ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลทั้งสามแห่งนี้มีผลการดำเนินงานค่อนข้างดี จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากโควิด แต่พอโควิดคลี่คลายลงในปี 66 ผลประกอบการไม่น่าจะดี และ EBITDA อาจไม่เป็นบวกเหมือนก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ซื้อขายที่ P/E ปี 66 ที่ 27 เท่า ถือว่าสมเหตุผล ดังนั้นเราจึงแนะนำ “ถือ”

คาดกำไรปี 66 ลดลงเนื่องจากรายได้จากโควิดที่ลดลง

เราคาดการณ์กำไรหลักปี 66 จะลดลง 38% เนื่องจากคาดว่ารายได้จากโควิดน่าจะหายไป โดยรายได้จากโควิดมีสัดส่วน 31% ของรายได้ในปี 65 และการที่รายได้ส่วนนี้หายไปน่าจะทำให้กำไรปี 66 ลดลง แม้ว่าไทยจะยังไม่ปลอดโควิด 100% ในปี 66 แต่ก็คาดว่าอาจมีผู้ติดเชื้อโควิดไม่มากนัก ผนวกกับรัฐบาลสนับสนุนให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ก็ยิ่งจะทำให้รายได้ส่วนนี้หายไป

เปิดโรงพยาบาลใหม่สามแห่งในช่วงโควิด

ในปี 63 BH ได้เปิดโรงพยาบาลใหม่ 1 แห่งที่เวียงจันทน์ และปี 64 เปิดที่ปราจีนบุรีและอรัญประเทศที่ละ 1 โรง ส่งผลให้ค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็น 974 ล้านบาทในปี 66 เพิ่มขึ้นจาก 665 ล้านบาทในปี 62 โดยในช่วงโควิด โรงพยาบาลทั้งหมดมี EBITDA เป็นบวก โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ตึงตัวซึ่งเกิดจากโควิด อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 3/65 เมื่อโควิดซาลง โรงพยาบาลที่เวียงจันทน์และปราจีนบุรีมี EBITDA เป็นบวกเล็กน้อย แต่ที่อรัญประเทศมี EBITDA ขาดทุน 1.28 ล้านบาท เราคิดว่าความสามารถในการทำกำไรของโรงพยาบาลใหม่ อาจวัดได้ยากในปี 66 และมีความเสี่ยงที่อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ความเสี่ยงหลักคือการฟื้นตัวช้าจากภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย

เราใช้วิธี DCF กับ WACC 8.84% และการเติบโต 3% ในการประเมินราคาหุ้น ความเสี่ยงที่สำคัญคือจำนวนผู้ป่วยฟื้นตัวช้า ซึ่งอาจมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BCH มีรายได้ประมาณ 35% จากผู้ป่วยประกันสังคมซึ่งอิงตามการจ้างงาน และหากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าอาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน

- Advertisement -