Our View? “แกว่งออกข้าง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,618 /1,615 และแนวต้านที่บริเวณ 1,630 / 1,640 เราคาดตลาดจะแกว่งตัวผันผวนเพื่อรอดู 1.) การรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ของสหรัฐในคืนนี้ คาดจะออกมาที่ระดับ +7.3% YoY ลดลงจาก เดือน ต.ค. ที่ระดับ +7.7% YoY สะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและชะลอตัวลงต่อเนื่อง 2.) ติดตามการประชุม FOMC ในวันที่ 13-14 ธ.ค. นี้ เพื่อประเมินทิศทางแนวโน้มนโยบายทางการเงินของ FED ในช่วงปีหน้า ผ่าน Dot-Plot หากไม่มีการปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คาดตลาดจะเริ่มผ่อนคลายความกังวลดังกล่าว และหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป โดยเรายังคงคาดการณ์เดิมว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ที่ระดับ 0.50% และจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้าจนอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ราว 5.00-5.25% ก่อนที่ FED อาจหยุดขึ้นดอกเบี้ยในช่วง 1H66 จากผลกระทบของดอกเบี้ยสหรัฐที่ส่งผ่านมาถึงเศรษฐกิจ คาดจะส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้รีบาวด์ขึ้นบ้างปิดที่ระดับ 73.30 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.28 ดอลลาร์ (+3.21%) ตามความกังวลความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปิดท่อส่งน้ำมัน Keystone ของแคนนาดาอาจจะล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ ลดทอนอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐ อีกทั้ง ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาส่งสัญญาณปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และไม่ขายน้ำมันให้กับชาติตะวันตกหากมีการบังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานน้ำมันรัสเซีย คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศ เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่กระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ออกมา +5.55% YoY ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ +5.80% บ่งชี้ความสามารถในการรับมือเงินเฟ้อของเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง หลังผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงเดือน ส.ค. คาดจะกระตุ้นกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลเข้าได้ต่อ อีกทั้งคาดภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและบริโภคของภาคเอกชน และคาดเศรษฐกิจไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่มีการขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ขณะที่การเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค. – พ.ค. 66 มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

โดยเรายังคงชอบหนุนต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ทั้งนี้คาด ครม. อาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี รวมทั้งเรายังชอบหุ้นในกลุ่มโฆษณา (PLANB และ VGI) ที่คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และฟื้นตัวขึ้นโดดเด่นตั้งแต่ช่วง 3Q65 คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ และหุ้นในกลุ่มบริการสถานีน้ำมัน (BCP, OR และ PTG) คาดจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้อีกครั้ง ตามการเข้าสู่ช่วงวันหยุดในเทศกาลปีใหม่ หนุนการเดินทางมากขึ้น เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ขณะที่เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย ตอบรับผลการประชุม กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, BBL, SCB และ KTB)

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SCGP”

กลยุทธ์ ย่อซื้อ แนวรับ 57.00 / 56.00 Target 59.00 / 61.00 Stop <55.50

- Advertisement -